Bếp Sài Gòn chọn món “nhà quê”

Thứ hai, 13/06/2016 08:08
0
0
“Lần đầu tiên, bàn tiệc của các đầu bếp TP.HCM vắng bóng những sơn hào hải vị. Các thí sinh đồng loạt chọn những sản vật dân dã, gần gụi nhất để chứng minh tài nghệ của mình: mang món bình dị lên bàn tiệc năm sao…” – đầu bếp Ngọc Nghĩa hào hứng kể.


Chiếc Thìa Vàng 2016, hai đội đoạt giải nhất cụm TP.HCM: Khu du lịch Bình Quới 1 (đội 16) và Nhà hàng Thiên Hương (đội 23). “Ông lá nhàu”

Ngọc Nghĩa cho biết: “Canh me kỹ lắm mới bắt được bếp trưởng của đội thi đến từ KDL Văn Thánh, bởi cái thực đơn rất ngộ của anh: toàn xài lá nhàu. Chả cá lá nhàu, gỏi đọt nhàu mắm rò, cá chình um lá nhàu ăn kèm bún, bò cuốn lá nhàu với sốt trái nhàu ăn kèm rau củ… Lá nhàu thì không mới, nhưng dám “chơi” đến độ đánh cược toàn bộ phần thi của mình vào món lá có vị rất riêng này thì lần đầu tiên tôi thấy”.

Ba mùa Chiếc Thìa Vàng lúc nào cũng có lá nhàu xuất hiện, vì bám sát theo tiêu chí “ngon và lành”, thì cây nhàu, lá nhàu, trái nhàu luôn có lợi thế của một loại gia vị giàu thảo dược. Người ta còn làm cả trà nhàu, rượu nhàu, bột nhàu, xà bông nhàu…


Bò cuộn lá nhàu với xốt trái nhàu ăn kèm rau củ

Nhìn bài thi của đội Văn Thánh, thấy rất tự hào về việc các đồng nghiệp của mình dốc hết sức để quảng bá cho một loại gia vị mới rất tốt cho sức khỏe. Mong rằng những nỗ lực của họ sẽ giúp lá nhàu và trái nhàu đi xa hơn, thâm nhập vào bữa cơm gia đình để mọi người có thể thưởng thức những món ăn vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.

Sài Gòn thi mà, 57 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 19 đơn vị đã mang đến Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư nhiều màu sắc và đa dạng phong cách ẩm thực khác nhau. Khu vực này được đánh giá là một trong những cụm thi diễn ra căng thẳng nhất bởi số lượng đội thi đông đảo, năng lực của các đầu bếp khá đồng đều, nổi trội là sự góp mặt của nhiều đại diện 4 – 5 sao.

Chuyện con tép rong

Nếu chọn điều gì hấp dẫn nhất ở vòng thi Chiếc Thìa Vàng khu vực TP.HCM, thì đó là sự lên ngôi của con tép rong, khi có đến ba đội sử dụng nguyên liệu “con nhà nghèo này”. Mấy năm trước, thực đơn của Sài Gòn hoành tráng lắm, tôm hùm, tổ yến, cao lương mỹ vị đầy ra. Nhưng món nào cũng bị lai một chút, không lai sang món Tây thì cũng không được thuần túy theo công thức của món địa phương. Năm nay thì khác rồi, món chân quê nhưng lên bàn tiệc năm sao nhìn rất bắt mắt, và tuy không được nếm thử nhưng Nghĩa tin là hương vị của nó đúng chuẩn ngày xưa.

Những lá thu hải đường, trái trâm tiêu lốp, lá dít, lá bui, lá cách, trái mây, lá nhàu, trái xương rồng, trái quách… đã được đưa vào, làm mới những món ăn vốn quen thuộc. Trong đó, có không ít những gia vị đã từng được giới thiệu ở những mùa thi trước, nhưng nay lại được nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng hơn và mang đi tranh tài.

Thêm một ấn tượng nữa là có một đội chỉ dùng con gà thôi mà làm luôn thành 10 món. Như vậy là tổng cộng tới mười mấy món mà vẫn hoàn tất trong 140 phút. Đó không phải chỉ là kỹ thuật hay tay nghề nấu ăn nữa, mà là một nghệ thuật tính toán hết sức hợp lý về thời gian, quy trình chế biến.


Phở cuốn bê tơ rau hạ thảo + xốt trái trâm tiêu lốp và ốc hoàng hậu gói lá bui + nước mắm trải sả

Trên đường về, tôi cứ nhớ hoài câu chuyện con bò lông đen được mang tới cuộc thi của một nhà hàng Nhật Bản. Đó là con bò mang từ Nhật sang, nuôi lớn và nhân giống ở vùng quê mới là Việt Nam, nhưng vẫn mang theo mùi thơm, vị ngọt và độ mềm rất riêng của giống bò này. Nghĩ vẩn vơ, người ta bảo “đất lành chim đậu”, không biết đất tốt thì bò có lớn nhanh hơn không…

-------------------------------------------

Giải nhất khu vực TP.HCM được trao cho 2 đội: Khu du lịch Bình Quới 1 (đội 16) và Nhà hàng Thiên Hương (đội 23). Mỗi giải trị giá 40 triệu đồng.

7 giải nhì, trị giá 30 triệu đồng/ giải, lần lượt được trao cho các đội: Làng du lịch Bình Quới (đội 28), Nhà hàng Cobe Teppanyaki (đội 14), Khách sạn Des Arts Sài Gòn (đội 21), Khu du lịch Bình Quới 2 (đội 20), Khách sạn Park Hyatt Saigon (đội 24), Khách sạn Kim Đô (đội 25) và Công ty TNHH DV Tâm Tâm (đội 10).

Như vậy, sau vòng sơ tuyển miền Nam - hai cụm Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM, đã có tổng cộng 13 tấm vé được trao vào bán kết.

Ngọc Nghĩa kể (Kiên Chinh ghi)
(Theo Tiếp Thị Thế Giới)


* Ngọc Nghĩa, tên đầy đủ là Trần Ngọc Nghĩa, Á quân cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2013. Nữ đầu bếp là người tâm huyết, có nhiều đóng góp cho cuộc thi. Đầu bếp Ngọc Nghĩa cũng là người thực hiện các ở món ngon ở tiệc buffet vòng sơ tuyển miền Nam.
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG