Món quen thành lạ nhờ 'dàn đồng ca’ gia vị

Thứ hai, 13/06/2016 14:50
0
0
“Trang trí quá tuyệt vời! Các món đều kết nối với nhau như một bản nhạc. Mỗi món đều có gia vị khác lạ”, siêu đầu bếp David Thái, giám khảo chuyên môn, phải thốt lên.


Đầu bếp Lê Võ Anh Duy của đội KDL Bình Quới 1 trình bày món ăn. Ảnh: Trung Dũng

Vòng loại tranh cúp Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư, trên địa bàn TP.HCM diễn ra thật sôi nổi và căng thẳng suốt ngày 09.6.2016, tại  nhà thi đấu Nguyễn Du, quận 1.

Theo các ban giám khảo chuyên môn, nhìn chung tay nghề trang trí bàn tiệc cũng như chăm chút món ăn của các đội khá ngang tài ngang sức. Mặc dù, trong 19 đội dự thi, có cả các hàng quán nhỏ và những nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao.

Với lại, thành phố năng động này vốn là nơi hội tụ nhiều nhân tài, kể cả sản vật và gia vị ngon lạ khắp trong ngoài nước. Song, cái khó lớn nhất là, các đầu bếp phải cố phối trộn các nguyên liệu tâm đắc cho thật hài hòa, như thiết kế những bộ đồ sang trọng - đượm hồn Việt. Quả là một công việc không hề dễ. Nhưng các đầu bếp tài năng Chiếc Thìa Vàng đã làm được!



Đầu bếp Nguyễn Thị Ngọc Bích, đội Nhà hàng Thiên Hương đang làm món cuốn bánh ướt thịt bò, tép sấy, lá thu hải đường. Ảnh: Trung Dũng

Chẳng hạn món chính của đội 23 (Nhà hàng Thiên Hương), món ức vịt nướng mắc khén, hạt dổi bọc xôi nếp cẩm sốt nước cốt trái quách, được bà Hồ Thị Hoàng Anh đánh giá rất cao.  Đồng thời, các thành viên của đội này còn mang đến một loại rau gia vị mới: lá thu hải đường. Lá này trước nay được trồng làm cảnh, chưa thấy ai dùng làm gia vị. Vị lá chua thanh hậu ngòn ngọt na ná như vị lá bụp giấm nhưng không có chất  nhầy.

Không hề kém cạnh đội này là những gương mặt quen của sân chơi Chiếc Thìa Vàng - đội 16 (KDL Bình Quới 1). Sau khi chấm điểm trình bày và thử món, siêu đầu bếp David Thái, giám khảo chuyên môn, phải thốt lên: “Trang trí quá tuyệt vời! Các món đều kết nối với nhau như một bản nhạc. Mỗi món đều có gia vị khác lạ.” Ví dụ: mở màn là món phở cuốn bê tơ lá dít, sốt trái trâm tiêu lốt + ốc hoàng hậu gói lá rau bui (Cần Giờ) kèm nước mắm trái sả. Kế đến: Tôm tít sốt lá gai sưng ăn kèm xà lách lá lìm kìm và củ hủ dừa.

Hay như thực đơn dự thi của đội 24 (KS Park Hyat Saigon) có nhiều món được ban giám khảo đánh giá cao. Nhất là món tráng miệng: bánh ổi đậu xanh nước cốt dừa, xà - lách trái cây. “Rất xuất sắc, bánh ổi thơm ngọt vừa phải”, ông Lý Huy Sáng, Phó Ban tổ chức khen ngợi.

Ngoài ra, cũng có vài đội mạo hiểm làm chuyên đề tôn vinh một loại gia vị. Như thực đơn toàn lá và trái nhàu của đội 18 (KDL Văn Thánh). Còn đội 25 (KS Kim Đô) lại bày toàn me: từ trái đến đọt và cả bông.


 

Trao giải cho các đội xuất sắc khu vực TP.HCM. Ảnh: Trung Dũng

Tuy nhiên, làm việc cật lực nhất có lẽ là các vị giám khảo công tâm hôm ấy. Bởi, họ đã phải đắn đo, cân nhắc từng ưu - khuyết điểm nhỏ của gần 60 đầu bếp chuyên nghiệp, giàu tâm huyết với nghề, để trao thêm 9 chiếc vé xứng đáng vào vòng bán kết kế tiếp. Theo đó, vòng sơ tuyển Chiếc Thìa Vàng 2016 cụm TP.HCH có đến 2 giải nhất (trị giá giá 40 triệu đồng/giải): Nhà hàng Thiên Hương (đội 23) và  Khu du lịch Bình Quới 1 (đội 16). 7 giải nhì (30 triệu đồng/ giải) được trao cho: Làng du lịch Bình Quới (đội 28), Nhà hàng Cobe Teppanyaki (đội 14), Khách sạn Des Arts Sài Gòn (đội 21), Khu du lịch Bình Quới 2 (đội 20), Khách sạn Park Hyatt Saigon (đội 24), Khách sạn Kim Đô (đội 25) và Công ty TNHH DV Tâm Tâm (đội 10).


Những món ăn đoạt giải của Nhà hàng Thiên Hương


           Cuốn bánh ướt thịt bò, tép sấy, lá thu hải đường, chả ếch hấp lá cách.


Súp hải sản, nếp rang bắp non

Ức vịt nướng mắc khén, hạt dổi bọc xôi nếp cẩm xốt quách


Pudding cơm rượu nếp than

-------------------------
Những món ăn đoạt giải của Khu du lịch Bình Quới 1

Phở cuốn bê tơ rau hạ thảo + xốt trái trâm tiêu lốp và ốc hoàng hậu gói lá bui + nước mắm trải sả


Tôm tít xốt là cay sưng kèm xà lách lá lìm kìm củ hủ dừa


Gà Quý Phi nấu lá sâm trái mây ăn kèm bún


Bánh khoai cánh tiên hạt sen sầu riêng

Tấn Trung
(Theo Người Đô Thị)
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG