Ý nghĩa của các tiêu chuẩn sao Michelin và mũ Gault Millau

Thứ năm, 28/12/2017 09:54
0
0
Tất cả mọi lĩnh vực nghệ thuật trên thế giới đều có những giải thưởng danh giá để vinh dự sự nỗ lực của những người nghệ sĩ, ẩm thực cũng không ngoại lệ.

Nếu điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy thì nhà hàng, bếp trưởng cũng có Michelin và Gault Millau.

Mũ Gault Millau

Gault Millau là một tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng Pháp, nhưng có tầm ảnh hưởng nhất nhì thế giới. Tuy nhiên, cần nói thêm rằng nhà hàng Pháp ở đây là những nhà hàng mang phong cách Pháp và phục vụ những món ăn kiểu Pháp. Nó được thành lập và đặt tên bởi hai nhà phê bình nhà hàng: Henri Gault và Christian Millau.


Món ăn trong một nhà hàng đạt hai mũ Gault Millau.

Gault Millau chạy từ thang điểm 1 đến 20, nếu một nhà hàng mà không đạt đủ 10 điểm thì bị coi là chưa đạt yêu cầu, chất lượng nhà hàng kém. Từ 13 đến 14 điểm tương ứng với một nhà hàng tốt. Với số điểm này, nhà hàng đó sẽ nhận được một mũ. Nhà hàng chất lượng cao và sáng tạo phải đạt từ 15 đến 16 điểm với hai mũ. Mức 17, 18 điểm đồng nghĩa với ba mũ. Đây là nhà hàng có sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Cuối cùng là các nhà hàng top đầu, từ 18,5 đến 20 điểm với 4 mũ xứng đáng, là những nhà hàng tốt nhất trên thế giới.


15 điểm tương ứng với hai mũ.

Những nhà hàng dưới 10 điểm sẽ không bao giờ được liệt kê. Các điểm được trao dựa trên chất lượng và độ tươi ngon của thực phẩm, tính sáng tạo trong quá trình chuẩn bị món ăn. Bên cạnh đó, ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ, giá cả và không khí của nhà hàng cũng được xem xét. Những tiêu chí, mô tả chất lượng dịch vụ cũng như danh sách nhà hàng trên 10 điểm đều được in trong cuốn Gault Millau Guide được xuất bản mỗi năm .


Sao Michelin

Một trong những giải thưởng danh giá và nổi tiếng nhất dành cho nhà hàng và bếp trưởng trên thế giới, sao Michenlin được đánh giá tương tự như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc. Được khai sinh vào năm 1900 với tư cách là tạp chí giới thiệu đặc sản và các địa điểm ăn uống chất lượng tại Anh và Ireland, và dần dần vươn tầm ảnh hướng ra nền ẩm thực toàn thế giới.


Cho đến nay, giới truyền thông vẫn không thể biết được các tiêu chuẩn và quy định cụ thể để giành được ngôi sao cánh hoa Michelin quý giá. Bởi lẽ, hệ thống thẩm định ẩm thực của Michelin Guide được bảo mật tuyệt đối. Chỉ biết rằng một sao đồng nghĩa với “Một nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung”, 2 sao tương ứng với “Nhà hàng có chất lượng nấu nướng cực kỳ xuất sắc”, và 3 sao là “Phong cách ẩm thực vô cùng đặc biệt, xứng đáng bỏ ra một hành trình dài để được thưởng thức”.


Tuyệt hảo là đặc điểm món ăn của nhà hàng hai sao.

Những nhà hàng đạt được sao Michelin hoàn toàn có thể nâng giá món ăn đến mức chóng mặt, bởi thực khách thượng lưu luôn sẵn sàng chi tiền để được thỏa mãn. Tuy nhiên, mỗi năm các nhà hàng vẫn sẽ được thêm sao mới hoặc tước bỏ sao hiện tại bởi sự chấm điểm của các chuyên gia ẩm thực bí mật của Michelin. Chính điều này gây ra sức ép rất lớn lên các bếp trưởng cũng như những người chủ sở hữu nhà hàng khi thấy thứ bậc thay đổi trên cuốn Michelin Guide được xuất bản mỗi năm.


 Theo Bepvang

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG