Cơm gà xối mỡ đúng nghĩa của ông chủ mê cơ khí

Thứ ba, 26/12/2017 15:56
0
0
Cơm gà xối mỡ là món ăn rất phổ biến của người dân Sài Gòn. Nhưng gà xối mỡ theo đúng nghĩa đen thì không phải chỗ nào cũng có.


Máy xối mỡ lên thịt gà có nguyên lý hoạt động giống hệt một bể nuôi cá.

Với diện tích chỉ hơn 10 mét vuông nhưng quán cơm Su Su (Hoàng Sa, Q.3, TP.HCM) lại thu hút được rất nhiều thực khách xa gần, bởi sự độc đáo từ chính chiếc máy xối mỡ gà của quán.


Cơm gà xối mỡ đúng nghĩa.

Cơm gà xối mỡ chất lừ

Chiếc máy xối mỡ gà là một sự sáng tạo đầy ngẫu hứng của chủ tiệm. Mê cơ khí, anh Huỳnh Công Tuấn (48 tuổi, chủ quán cơm Su Su) đã tập tành làm quen với những chiếc máy khoan, máy cắt... từ khi con nhỏ.

Anh Tuấn kể: “Có lần tôi đi ăn cơm gà xối mỡ, nhưng thấy chủ quán lại bỏ gà vào chảo để chiên. Tôi thắc mắc thì người chủ nói: “Xối chỉ để tượng trưng thôi, chứ xối thì sau mà gà chín được”.

Thế là anh bắt đầu về nhà tìm tòi, nghiên cứu, phác thảo bản vẽ rồi khoan, cắt các kiểu. Sau vài tháng, anh cũng chế ra được chiếc máy xối mỡ gà và vận hành thử. Sau khi mời bạn bè ăn thử miếng gà được làm chín từ chính chiếc máy của anh, thì ai cũng tấm tắc khen ngon. Vậy là anh quyết định mở tiệm cơm gà xối mỡ “xịn” nhất Sài Gòn.


Những miếng gà được sắp ngay ngắn, trong khi nước dầu vàng ươm được xối trực tiếp xuống miếng gà.


Lớp da gà bên ngoài chuyển màu bắt mắt, giòn rụm.

“Tôi chế máy này và bắt đầu mở quán vào thời điểm năm 2002, nhưng vì tôi không có kinh nghiệm về kinh doanh nên tiệm cơm phải đóng cửa hết 3 lần”, anh Tuấn tâm sự.

Nhất quyết không bỏ cuộc, bằng kinh nghiệm sau nhiều lần vấp ngã, anh quyết định gầy dựng lại tiệm cơm tại địa chỉ 55 Tú Xương, Q.3, TP.HCM và thành công vang dội. Từ đó, danh tiếng của quán cơm gà “công nghệ” được nhiều người biết đến. Sau 10 năm, anh góp vốn dời quán về đường Hoàng Sa, Q.3 sầm uất và đặt tên quán là Su Su.

“Cỗ máy” xối mỡ gà được đặt trực tiếp ngay cửa ra vào quán, một phần để gây sự chú ý của người đi đường, phần khác để thực khách đến ăn có thể chứng kiến toàn bộ quy trình tạo nên một miếng gà xối mỡ theo kiểu “công nghệ” là như thế nào. Nhìn bên ngoài máy xối mỡ thì thấy có vẻ đơn giản nhưng đối với người chưa qua đào tạo cơ khí hay điện máy như anh Tuấn thì đây quả là một sản phẩm ấn tượng.

Máy xối mỡ gà được anh Tuấn chế tạo dựa trên nguyên lý hoạt động của một bể nuôi cá. Nghĩa là sẽ có một máy bơm hút dầu từ dưới bể chứa lên trên, sau đó dầu sẽ rơi xuống khay chứa gà có rất nhiều lỗ nhỏ. Đến đây, dầu sẽ theo những lỗ nhỏ đó mà rơi ngược trở lại bể chứa dầu.


Vì gà được xối dầu nên phần thịt bên trong chín mềm, không bị mất nước như cách chiên gà ngập dầu thông thường.


Canh rong biển tươi mát với giá 8.000 đồng/chén.


Một phần cơm gà kèm canh rong biển đúng 50.000 đồng.


Nhiều thực khách yên tâm hơn vì được tận mắt chứng kiến quy trình tạo ra một miếng gà xối mỡ.

Những miếng gà sau khi luộc chín sẽ được sắp ngay ngắn trên khay, trong khi nước dầu vàng ươm thì xối trực tiếp xuống miếng gà, khiến cho lớp da gà bên ngoài chuyển màu bắt mắt, ngoài giòn trong thơm. Vì gà được xối dầu nên phần thịt bên trong chín mềm, không bị mất nước như cách chiên gà ngập dầu thông thường.

Bên cạnh đó, chiếc máy xối dầu này còn có một nhược điểm mà tất cả những thực khách đến ăn ai cũng... thích. Anh Tuấn chia sẻ: “Máy xối mỡ này có nhược điểm là rất tốn dầu, vì nếu dùng dầu cũ để xối gà thì miếng gà sẽ không giòn, cộng thêm việc dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách. Vì vậy, muốn gà ngon thì phải thay dầu mới liên tục”.

Không những chế được máy xối mỡ gà mà anh Tuấn còn làm máy xào cơm tự động. Nhân viên chỉ cần bật máy lên là cơm sẽ được trộn đều, tránh bị vón cục. Theo chủ quán thì cơm có màu đỏ là do nấu với nước ép của quả gấc, trông rất tự nhiên. Anh Tuấn cho biết: “Vì gấc không mùi, không vị, có màu đẹp lại kích thích vị giác nên tôi chọn làm màu cho cơm”.

Một phần cơm gà có giá 42.000 đồng, gồm ¼ con gà, dưa leo, cà chua xắt mỏng, một ít rau răm ăn kèm và nước chấm. Bên cạnh đó, quán còn có canh rong biển tươi mát với giá 8.000 đồng/chén, nếu khách gọi một phần cơm gà kèm canh rong biển là vừa đúng 50.000 đồng.

The TNO

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG