Bánh Yatsuhashi - Biểu tượng ẩm thực của cố đô Kyoto

Thứ năm, 09/08/2018 14:17
0
0
Yatsuhashi, món bánh truyền thống của Kyoto, một thức quà biếu phổ biến bậc nhất của người dân xứ sở hoa anh đào. Ở Kyoto có tiệm đã làm Yatsuhashi gần 200 năm...

Yatsuhashi được làm từ bột gạo nếp, đường và quế, áo ngoài bằng bột đậu tương được người Nhật dùng cho những ngày Tết, lễ hội. Có hai dạng phổ biến là Nama Yatsuhashi dẻo mềm hình tam giác (dùng tươi) và Yatsuhashi dạng bánh quy (nướng).


Bánh Yatsuhashi rất phổ biến tại Kyoto và là món quà ưa chuộng của khách du lịch. Yatsuhashi có hình tam giác bởi nó tượng trưng cho koto – loại đàn hạc truyền thống ở Nhật Bản. Bánh có hương vị quế, vừng đen hay trà xanh được làm bằng bột gạo cán mỏng, sau đó bọc đậu đỏ bên trong và nướng lên.



Tương truyền, bánh Yatsuhashi được tạo ra bởi Yatsuhashi Kengyo, một nhạc sĩ sống trong thời kỳ Edo từ thế kỷ 15. Ông sử dụng bột gạo, bột quế và nhân đậu đỏ, gói chúng lại thành chiếc bánh hình tam giác, giống như những khuông trên cây đàn koto. Ban đầu, mọi người gọi chúng là “bánh nếp”, nhưng sau khi ông qua đời, để tưởng nhớ những đóng góp của ông đối với nền âm nhạc Nhật Bản thì món bánh đã được mang tên ông – Yatsuhashi.



Để làm ra được những chiếc bánh thơm ngon, một người thợ phải theo học nghề từ 3 đến 5 năm mới có thể thuần thục. Nguyên liệu làm ra Yatsuhashi mang đậm phong vị Nhật Bản bao gồm: bột nếp, quế, đậu đỏ, bột trà xanh, vừng đen, hoa anh đào. Bột nếp được trộn cùng bột quế, bột trà xanh hoặc bột vừng đen, thêm nước và được hấp chín, sau đó tiếp tục nhào cho đến khi khối bột vừa dẻo vừa mềm. Tiếp đó bột sẽ được cán mỏng, cắt miếng hình vuông, gói vào trong đó nhân đậu đỏ và gấp đôi lại để tạo thành hình tam giác. Từ đó, có hai loại Yatsuhashi: nướng và dùng tươi.

Ăn Yatsuhashi đúng kiểu truyền thống là phải sử dụng chiếc tăm cắt bánh thành hai miếng. Yatsuhashi ngon nhất là được ăn cùng một ly matcha, thưởng thức hương vị thanh nhẹ của miếng bánh.


Những cửa hàng bán món bánh này nổi tiếng nhất tại Kyoto, Nhật Bản như: Izutsu Yatsuhashi, mở cửa vào năm 1805; Honke Nishio đã duy trì cửa hàng từ năm 1678; Otabe với 72 năm tên tuổi. Ngoài bánh Yatsuhashi, những cửa hàng này còn bán nhiều loại bánh kẹo Nhật truyền thống khác.

Theo Doanhnhan+

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG