Salad lá trà – món ăn chỉ có ở Myanmar

Thứ hai, 06/08/2018 09:08
0
0
Salad lá trà – món ăn độc đáo mang lại khá nhiều bất ngờ và ngạc nhiên cho người thưởng thức trong lần đầu nhìn thấy nó tại xứ sở Phật giáo Myanmar.

Nhắc đến lá trà, mọi người sẽ nghĩ đến cách sử dụng duy nhất là uống. Nhưng tại đất nước bí ẩn Myanmar, lá trà lại được ăn trực tiếp. Đất nước của Phật giáo này giờ đây được cả thế giới biết đến với món salad lá trà, hay còn gọi là Lahpet Thoke.

Trong tiếng Myanmar, “lahpet” có nghĩa là trà xanh và “thoke” có nghĩa là salad. Món ăn này gồm có lá trà lên men, đậu phộng rang và một số loại đậu khác, chút vừng, tỏi và tùy từng khẩu vị người thưởng thức mà có thể trộn thêm cùng tôm và cà chua xắt nhỏ. Tất cả những thành phần này được bày riêng rẽ trên đĩa để người ăn tự kết hợp chúng lại với nhau. Sau đó, món ăn sẽ được thêm chút chanh, ớt để tăng hương vị. Lá trà lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu không muốn mất ngủ thì bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

Khi xưa, Lahpet Thoke từng là món ăn dùng để hòa giải giữa các tiểu vương quốc tại vùng Miến Điện. Linh hồn của món ăn này chính là lá trà xanh lên men. Vào mùa thu hoạch trà, người dân Myanmar sẽ để lại một nửa lá trà sấy khô rồi uống, và nửa còn lại dùng để lên men. Công đoạn lên men trà là một quá trình dài và được bắt đầu ngay sau khi lá trà được hái xuống, trước khi chúng bị oxy hóa. Lá trà Assam vừa hái xuống sẽ được hấp, ép trong những chiếc hũ, cài vỉ tre, rồi chèn đá nặng lên bề mặt và chôn xuống lòng đất ít nhất khoảng 4 tháng và có thể kéo dài đến 2 năm.

Dù thời gian lên men lâu như vậy nhưng những đặc tính của lá trà xanh cũng không hề mất đi, chúng vẫn giữ được một lượng lớn các chất phenol chống oxy hóa. Những lá trà lúc này có vị hơi chua và đắng, và cũng có mùi hương tương tự như đất ẩm sau cơn mưa, khẽ thoảng chút hương cam quýt nhẹ.

Tại Myanmar, salad lá trà được thưởng thức như một món ăn nhẹ, tuy nhiên lại hay được phục vụ sau cùng trong bữa ăn, thay vì là món khai vị như những loại salad khác. Vào thời kỳ khó khăn, người dân Myanmar chỉ ăn cơm với độc lá trà lên men Lahpet. Ngoài salad lá trà, lá trà lên men đóng gói như một loại snack ăn vặt cũng rất phổ biếntại quốc gia này.

Ngày nay, Lahpet Thoke đã trở thành một trong những món ăn Myanmar nổi tiếng bạn nên thử nếu có cơ hội đến xứ sở Phật giáo Myanmar.

Theo Wanderlust Tips | Cinet

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG