Bánh dân gian Việt Nam:

Quết bể mình cho bánh phồng

Thứ tư, 03/10/2018 11:01
0
0
Không như các loại bánh khác chỉ do bàn tay mềm mại, khéo léo của “phái yếu”, trong sản xuất bánh phồng, công đoạn “quết” rất nặng nhọc...

Bánh phồng ở Phú Mỹ vẫn được chế biến hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, mang tính nhỏ lẻ gia đình, nhưng do ở đây có đến hàng trăm cơ sở, thu hút hàng nghìn lao động giản đơn, hộ nào cũng sản xuất bình quân mỗi ngày 4 - 5 “ổ” (mỗi ổ là một số lượng xôi nếp vừa quết một cối).

Không như các loại bánh khác chỉ do bàn tay mềm mại, khéo léo của “phái yếu”, trong sản xuất bánh phồng, công đoạn “quết” rất nặng nhọc, đòi hỏi sự đầu tư nhất định của cơ bắp, nên ở khâu này, các lao động nữ đều “nhường” cho “phái khỏe”.

Nếp dẻo ngoẹo, chày quết xuống bị dính lại, do vậy phải có một người ngồi bên cạnh cối để “cho ăn” tức thấm tay vào thau nước rồi bôi lên mặt xôi trong cối cho đỡ bị dính chày. Thế nhưng, động tác nâng chày lên vẫn nặng nhọc hơn giã gạo rất nhiều. Khi toàn bộ xôi đã được quết nát nhừ thành bột nhão, người ta mới ngắt và vò thành từng viên nhỏ, dùng ống cán cán mỏng ra, dầy chừng 1mm, tròn bằng miệng tô. Xong trải bánh lên chiếu sạch đem phơi, độ hai nắng tốt thì khô, nướng được.

Bánh khéo phải đạt các tiêu chuẩn ngon ngọt, giòn khứu phao lưỡi, không dính răng, nhất là phải phồng dày và “chuồi” to bằng cái mâm. Để có bánh khéo không phải đơn giản, vì ngoài nghệ thuật nướng, trước hết, phải quết cho thật “chín”, bao giờ bột nổi bong bóng mới thôi, và tài nghệ là phải biết cách pha trộn đường. Ít đường, bánh không ngọt; nhiều đường bánh bị chai. Tuy nhiên, bánh bán trên thị trường đa phần thuộc loại “bánh ngang”, không cần đạt những “chuẩn mực cực kỳ” như vậy.

Chỉ vào dịp Tết bà con mới sản xuất thêm loại cao cấp, với nhiều giá khác nhau, đều rẻ, dễ chấp nhận. Như Tết năm rồi, giá bánh loại I, “đâm lút kim” mà chỉ có 7.000 đồng/chục, loại II: 5.000 đồng/chục và loại III vẫn giữ giá: 1.200 đồng/chục. Nướng bán lẻ: 250 đồng/cái, một lời một, nhưng người mua vẫn cảm thấy quá rẻ. Tết, chỉ cần nướng cúng nửa chục thôi cũng đã chật bàn thờ.


Theo Doanhnhan+

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG