Những món ăn đắt đỏ nhất thế giới có nhiều ở Việt Nam

Thứ ba, 17/10/2017 16:17
0
0
Nấm Matsutake, cà phê chồn hay trứng cá tầm, yến… đều là những món ăn đắt đỏ và ngày xưa chỉ dành cho vua chúa thì nay dường như đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội và điều kiện để thưởng thức.

Cà phê chồn


Cà phê chồn Kopi Luwak, một loại cà phê đặc biệt, một thứ đồ uống được xếp vào loại đắt đỏ và hiếm nhất trên thế giới. Từ Kopi Luwak được dùng để chỉ một loại hạt do loài cầy vòi đốm ăn quả cà phê rồi thải ra. Chính enzyme tiết ra từ dạ dày loài cầy vòi đốm này đã tạo ra vị đặc biệt của cà phê trong quá trình lên men. Loại cà phê này hầu như chỉ có ở Indonesia, trên các hòn đảo Sumatra, Java và Sulawesi. Mỗi năm, cả thế giới chỉ có khoảng 200 kg cà phê chồn và Việt Nam cũng là một trong nhũng quốc gia có loại cà phê này. Mỗi vụ cà phê chỉ được vài ký.

Cà phê chồn được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày, làm cho mùi vị của nhân cà phê biến đổi, vừa tạo ra hương vị đậm đà hơn cà phê thường, vừa đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng. Giá mỗi ký cà phê chồn khoảng từ 250 đến 1.200 đôla/kg.

Trứng cá tầm trắng


Trứng cá tầm là một trong những món ăn sang trọng và xa xỉ bậc nhất thế giới.

Trứng cá tầm trắng sống ở biển Caspi ở phía Nam nước Nga là đắt nhất thế giới. Cá tầm trắng đẻ trứng không nhiều, chỉ khi 100 tuổi chúng mới đẻ. Giá khoảng 9.100 đôla/ ký, gấp nhiều lần cá tầm đen. Ngoài ra, trứng cá muối Ossetra và Sevruga cũng đắt đỏ không kém.

Cá tầm được đánh bắt ở những khu vực khác nhau trên thế giới thì sẽ cho ra những hương vị Caviar khác nhau. Tại Việt Nam, cá tầm trắng và ngay cả cá tầm đen cũng có, chúng được nuôi ở biển Nha Trang Việt Nam.

Nấm Matsutake


Trứng cá tầm là một trong những món ăn sang trọng và xa xỉ bậc nhất thế giới.

Loại nấm này thường được tìm thấy ở Châu Á, Bắc Mỹ hay Châu Âu, nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Phần Lan và Thụy Điển. Trong đó, nấm mọc phổ biến nhất là trên thân loài thông đỏ Nhật Bản. Nó thường ẩn dưới lớp lá rụng trong rừng, mặc dù rất dễ thu hoạch, nhưng lại cực kỳ khó tìm. Mỗi năm Nhật Bản chỉ thu hoạch được dưới 1 tấn loại nấm này và vào mùa Thu. Nấm có giá khoảng 1.000 đôla/kg (gần 23 triệu đồng/ ký).

Tổ yến


Yến xưa kia được xem là một trong những món ăn xa xỉ chỉ dành cho vua chúa, sau này là giới thượng lưu nhưng này thực phẩm này đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. Tổ yến được làm hoàn toàn từ nước bọt của loài chim này mà không có thêm bất kỳ nguyên liệu ngoại lai nào khác. Kết quả là chúng tạo nên những món ăn bổ dưỡng và rất ngon.

Món ăn này có giá khá cao do việc thu thập tổ yến rất khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Yến luôn làm tổ trên những vách đá cheo leo, nguy cơ bị ngã khi trèo lấy tổ là rất cao. Giá của tổ yến thường vào khoảng 3.000 đôla.

Nghệ tây vàng


Nghệ tây là thứ gia vị đắt đỏ nhất thế giới. Nghệ tây có nguồn gốc ở Hy Lạp hoặc Tây Nam Á, lần đầu tiên được trồng ở Hy Lạp, rồi sau đó đưa tới các khu vực khác như Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại Dương, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma Rốc, Tây Ban Nha... Hiện tại, Iran được coi là thủ phủ của nghệ tây khi chiếm tới 90% sản lượng saffron trên toàn thế giới. Quốc gia này trồng nghệ tây từ 3000 năm trước. Nghệ tây ở Iran có mùi thơm đặc biệt.

Sở dĩ gia vị này đắt đỏ vì ngoài công dụng tốt, có thể dùng để điều trị các bệnh ho, cảm lạnh, đau dạ dày, mất ngủ, chảy máu tử cung, bệnh ban đỏ, bệnh tim và đầy hơi, nó còn rất hiếm. Hoa nghệ tây chỉ có thể phát triển 7 ngày trong năm, vào khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Người ta phải thu hoạch và chế biến nghệ tây hoàn toàn bằng tay. Đặc biệt, để có được 1 kg bột nghệ tây hoặc nghệ tây sấy khô, bạn cần phải có 300.000 bông hoa. Giá khoảng 1.000 đôla/kg.

Thịt hun khói Ibérico


Thịt đùi lợn muối và hun khói jamón Ibérico, sản xuất tại Tây Ban Nha, là loại thịt xông khói đắt nhất trên thế giới. Loại lợn Iberia được nuôi theo cách đặc biệt với những loại thức ăn là nấm, bọ và cỏ. Lợn được nuôi thả tự do giữa thiên nhiên, chạy quanh cả ngày, qua những ngọn đồi thông, khu rừng để cơ bắp phát triển và mang lại vị ngon nhất. Sau đó chế biến thịt tươi ngon của chúng bằng muối và không khí. Giá một ký thịt hun khói Iberico vào khoảng 390 - 400 đôla (8,5 -9 triệu đồng). Tại lâu đài Tajamasago của ông chủ Khaisilk, bạn có thể thưởng thức món jamón đắt đỏ của Tây Ban Nha cùng rượu vang đỏ Picciny của Ý.

Nấm cục trắng


Nấm trắng alba rất khó trồng, vậy nên nó có giá cắt cổ. Nấm cục trắng không mọc trên mặt đất như các loại nấm thông thường mà mọc sâu trong lòng đất và thường ký sinh trong rễ cây sồi. Điều kiện phát triển của nấm này rất đặc biệt: một năm chỉ xuất hiện vài tháng tại Italy. Loại nấm này đòi hỏi phương pháp thu hoạch và bảo quản đặc trưng. Nó có hương vị và hương thơm tinh tế. Tại châu Âu, giá của một cân nấm cục trắng khoảng 2.100 đôla (46 triệu đồng).

Bò Kobe Nhật Bản


Bò Kobe chứa nhiều axít béo omega-3 và omega-6. Những phần thịt ngon nhất được lấy từ những trang trại bò tại tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Đặc trưng của thịt bò Kobe hảo hạng là những vân mỡ trắng phân bố xen kẽ các thớ thịt đỏ với tỉ lệ tương đồng. Thành phần thịt và mỡ đều nhau giúp miếng thịt vừa mềm mại vừa có hương vị thơm ngon. Những con bò ở đây được cho uống bia, nghe nhạc cổ điển và được massage thường xuyên để đảm bảo chúng luôn thoải mái.

Giá của một cân thịt này vào khoảng 450 đô (10 triệu đồng).

Theo Một thế giới

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG