Nghệ thuật 'múa bột' làm bánh pizza ở Italy

Thứ ba, 19/12/2017 10:24
0
0
Bánh pizza của người Naples, Italy được làm ra bởi những màn tung bột xoay tròn điệu nghệ và chỉ nướng trong 60 - 90 giây.

Đến với Naples, thành phố lớn nhất miền nam Italy, bạn không chỉ được thưởng thức những chiếc pizza ngon mà còn mãn nhãn với các màn "múa bột" của thợ làm pizza truyền thống nơi đây.

Nguồn gốc chiếc bánh pizza trứ danh

Pizza là điều làm nên danh tiếng cho ẩm thực và văn hóa Naples. Huyền thoại về món ăn này xuất phát từ chiếc pizza Margherita được làm vào năm 1889 để chào mừng chuyến thăm của Nữ hoàng Margherita xứ Savoy, vợ vua Umberto đệ nhất.


Thành viên Pizzaioli thuộc câu lạc bộ Acrobats Coldiretti trình diễn độc tác xoay bột làm đế bánh pizza. Ảnh: AFP.

Đầu bếp nổi tiếng lúc đó là Raffaele Esposito, chủ hiệu bánh Pizzeria Brandi và vợ được yêu cầu làm các món ăn chiêu đãi nữ hoàng. Vợ chồng ông đã chuẩn bị ba loại bánh pizza, bao gồm một loại phủ mỡ heo, phomat và húng quế. Chiếc thứ hai có nhân là tỏi, dầu và cà chua. Cuối cùng là chiếc bánh có cà chua màu đỏ, phomat mozzarella màu trắng và rau húng quế màu xanh thể hiện đúng màu cờ của Italy.

Chiếc bánh thứ ba rất được nữ hoàng yêu thích và bà đã gửi đến Esposito một lá thư cảm ơn. Đầu bếp đã đặt tên cho loại bánh này là pizza Margherita - món bánh mang tên của nữ hoàng. Kể từ đó đây cũng là loại pizza nổi tiếng nhất ở Naples.

Nghệ thuật làm pizza chỉ có ở Naples

Nghệ thuật làm bánh pizza hay còn gọi là pizzaioli, là cách những người làm bánh tung miếng bột nhào làm đế bánh lên không và xoay liên tục chỉ bằng tay không.


Cách cán bột đặc biệt của thợ bánh pizza Italy. Video: Youtube.

Theo Hiệp hội Pizza Naples, bột nhào làm đế bánh gồm có nước, muối biển, bột mì và men. Sau khi trộn đều, nhào và ủ trong nhiều giờ thì bột sẽ được làm dẹt bằng một cách rất đặc biệt là dùng tay tạo thành tâm và xoay cho bột rộng ra, không bao giờ dùng cây cán bột để làm pizza.

Các nguyên liệu khác bắt buộc có của pizza Naples là dầu oliu, cà chua san marzano, phomat từ sữa trâu mozzarella hoặc fior di latte làm từ sữa bò. Quá trình nướng bánh chỉ được dùng lò nướng bằng củi với nhiệt độ khoảng 430 - 480°C. Ở nhiệt độ này pizza sẽ chín chỉ sau 60 - 90 giây.

Sự công nhận của thế giới

Theo AP, UNESCO đã công nhận pizza là một trong những Di sản văn hóa phi vật thể mới của thế giới. Sau khi công bố của UNESCO được đưa ra vào ngày 7/12 trong cuộc họp diễn ra ở đảo Jeju, Hàn Quốc, những người thợ làm pizza ở Naples ăn mừng bằng cách mở tiệc đường phố và phát pizza miễn phí cho thực khách.

Bộ trưởng Bộ Nông Lâm và Ẩm thực Italy, Maurizio Martina, cho hay: Chiến dịch thúc đẩy UNESCO công nhận nghệ thuật làm bánh pizza của Italy bắt đầu vào năm 2009. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên UNESCO công nhận ngành nghề gắn với sản xuất lương thực. Nghệ thuật làm pizza của Naples là dựa trên các kinh nghiệm, những động tác thuần thục và kiến thức truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ.


Một nhà hàng pizza ở Naples tổ chức ăn mừng sau công bố của UNESCO. Ảnh: Nytimes.

Luigi de Magistris, thị trưởng thành phố Naples, cho rằng quyết định này của UNESCO đã cho thấy sức quyến rũ của thành phố thông qua cả nghệ thuật, văn hóa, các nét truyền thống và sự sáng tạo. Ông chia sẻ thêm: "Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả nghệ nhân làm bánh pizza, những người đang sống và làm việc ở Naples cũng như trên khắp thế giới".

Theo VNE

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG