Món cá tào lao của người dân Quảng Ngãi

Thứ hai, 02/07/2018 16:41
0
0
Người dân ở Quảng Ngãi nhắc đến món ăn đặc sản cá tào lao như niềm tự hào. Với nhiều người cá tào lao còn quá xa lạ bởi tên gọi, hình thù không bắt mắt nhưng chúng lại là nguyên liệu để làm nên món ăn ngon nức tiếng của tỉnh miền Trung này.

Cá tào lao là một đặc sản quý của vùng biển miền Trung, tập trung ở vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận. Nhiều con có chiều dài cả mét, nặng hơn 1kg. Theo ngư dân vùng Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, chúng xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 9 Âm lịch, nhiều nhất là vào tháng 6 Âm lịch, là thời điểm cá tào lao tập trung thành đàn đi kiếm ăn ở khu vực nhiều san hô.


Với giá trị dinh dưỡng cao, thịt cá giàu canxi, chất béo, chất đạm, vitamin, kali nên người dân ở Sa Huỳnh coi đây là món ăn vô cùng quý giá để mang ra đãi khách. Thịt cá ngọt, béo, dai, thơm lừng, có thể chế biến thành những món như nướng muối ớt, nướng sa tế, nấu lẩu, chiên giòn, làm gỏi…, trong đó món nướng được nhiều người ưa chuộng vì vừa ngon lại dễ chế biến.

Để chế biến được món cá tào lao nướng, cá mua về cắt bỏ đầu, xẻ đường dài dưới bụng móc phần ruột ra ngoài, rửa sạch, để thật ráo nước. Với cá lớn có thể cắt thành nhiều khúc, ướp các gia vị như nghệ, hành, tiêu, ớt, tỏi, mắm hoặc muối, đảo đều cho cá thấm gia vị trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút.


Sau đó, cho cá lên vỉ đặt trên bếp than hồng nướng lửa nhỏ, phết lên cá một lớp dầu hoặc mỡ để cá không bị khô và có mùi thơm, béo ngậy. Chỉ một loáng là mùi thơm của cá lan tỏa khiến ai cũng thấy thòm thèm. Người sành ăn thường ăn cá tào lao nướng cuốn bánh tráng rau sống hoặc lá cải xanh chấm với muối sống giã ớt hoặc nước mắm ngon.

Với nhiều người cá tào lao còn quá xa lạ. Thân hình dài như cái ống, mình tròn như lươn, da màu hồng đỏ hoặc đen. Cá chỉ có một trục xương sống ở giữa, thịt bọc xung quanh.


Vì ngày một khan hiếm nên giá thành của loại cá này cũng ngày một tăng cao. Loại lớn hơn 1kg/con có giá bán tại bến là 250.000 - 260.000 đồng/kg; loại nhỏ dưới 1kg/con có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg.

Theo DNSG

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG