Giới phê bình chỉ trích danh hiệu Nữ đầu bếp xuất sắc thế giới

Thứ tư, 24/10/2018 13:37
0
0
Nhà phê bình ẩm thực Jonathan Gold gọi giải thưởng dành cho các đầu bếp nữ là "một sự tôn vinh không thể chấp nhận được".

Khi bình luận về danh sách 50 nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2018, Jonathan Gold đã chỉ trích hạng mục Nữ đầu bếp xuất sắc. Nhà phê bình ẩm thực của tờ Los Angeles Times không phải người duy nhất bày tỏ sự phẫn nộ với giải thưởng này.


Clare Smyth, người vừa nhận giải Nữ đầu bếp xuất sắc thế giới năm 2018. Ảnh: CNN.

Giải thưởng được trao tặng hàng năm, được ví như Oscar ngành ẩm thực, và tổ chức ở Bilbao, Tây Ban Nha. Nó nhằm tôn vinh những người phụ nữ làm việc trong bếp nhà hàng.

Trong khi nhiều người coi giải thưởng này là hướng đi tích cực, một số ý kiến lại coi đề cử này là một bước thụt lùi, thể hiện sự bất bình đẳng giới.

Ryan Sutton của chuyên trang ẩm thực Eater nhận xét đây là giải thưởng không cần thiết. Nó như thể thông báo cho thế giới biết là có một phụ nữ đang làm đầu bếp và cô ấy không thể tốt bằng các đồng nghiệp nam giới.

Bà Dominique Crenn, chủ nhà hàng Atelier Crenn ở San Francisco, Mỹ cũng đồng tình với Ryan. Dominique là người được trao giải thưởng Nữ đầu bếp xuất sắc năm 2016. Cô khẳng định, mình cảm thấy bị xúc phạm hơn là vinh dự khi được trao giải.


Dominique Crennm, người đạt giải thưởng Nữ đầu bếp xuất sắc năm 2016. Ảnh: CNN.

"Hạng mục này đang đánh giá các đầu bếp theo giới tính của họ thay vì kỹ năng. Nó cần phải thay đổi. Tôi tôn trọng các đồng nghiệp của mình, nhưng bằng việc trao một giải thưởng liên quan tới giới tính, chúng ta đang tạo ra cuộc cạnh tranh giữa các giới", Dominique, người cũng từng nhận hai ngôi sao Michelin, cho biết.

Tuy nhiên, Clare Smyth, người vừa giành chiến thắng năm 2018 và là đầu bếp chính của nhà hàng Core, London (Anh), cho biết đây là giải thưởng tích cực. Theo cô, giải thưởng này giúp giải quyết các vấn đề xung quanh việc thiếu các đầu bếp nữ. Trước khi mở Core, Clare từng là đầu bếp trong nhà hàng của Gordon Ramsay. Nhà hàng mới của cô đã nhận hai sao Michelin.

Tại nơi làm của mình, Clare cho biết, cô có những biện pháp để cải thiện sự cân bằng trong cuộc sống cho mọi nhân viên. Nhà hàng của cô giới hạn dịch vụ phục vụ khách hàng để nhân viên, không phân biệt giới tính, có thời gian nghỉ ngơi.

Ana Ros, bếp trưởng của nhà hàng Hisa Franko ở Kobarid, Slovenia, được bầu chọn là Nữ bếp trưởng xuất sắc trên thế giới 2017. Cô nói: "Tôi không nghĩ đó là điều cần thiết hoặc gây khó chịu. Giải thưởng cho chúng ta một bệ đỡ để nói về công việc của chính mình. Nó giúp chúng tôi nhận được nhiều sự chú ý".


Đầu bếp Kamilla Seidler mong có thêm giải thưởng Nam đầu bếp xuất sắc. Ảnh: CNN.

Ana cũng là đại sứ của Hội đồng Du lịch Slovenia năm 2017. Cô nói rằng có ít nhà hàng do phụ nữ làm chủ xuất hiện trong danh sách 50 nhà hàng tốt nhất thế giới mỗi năm hay được nhận sao Michelin. Điều này đang phản ánh thực tế về nghề đầu bếp, khi tỷ lệ phụ nữ làm nghề này ít hơn đàn ông. Ana cho biết, đây là lý do mọi người nên khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào nghề này hơn, cũng như có những hỗ trợ để họ thành công.

Margarita Fores, Nữ đầu bếp tốt nhất châu Á năm 2016, cho biết mọi thứ đang thay đổi dù không nhanh. Ngày càng có nhiều nữ đầu bếp thành công hơn trong nghề. Cô cũng cho rằng cần có các giải thưởng vinh danh phụ nữ. Nó cần thiết để cải thiện tình trạng bất bình đẳng giới trong ngành nhà hàng.

Đầu bếp Đan Mạch, Kamilla Seidler, nhận giải Nữ đầu bếp tốt nhất Mỹ Latinh năm 2016 khi làm cho nhà hàng ở Bolivia. Cô cho rằng nên có thêm giải thưởng Nam đầu bếp xuất sắc cho công bằng. Kamilla cho biết giải thưởng đã mang cho cô cơ hội để giúp đỡ người khác.

Theo VNE

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG