Đây có phải là đồ dùng nhà bếp?

Thứ hai, 23/07/2018 10:09
0
0
Đã có khi nào bạn phải loay hay với những dụng cụ trong nhà bếp và thốt lên rằng: Có phải đây là đồ dùng nhà bếp không?! Và rồi bất ngờ gật gù với công dụng tuyệt vời của nó chưa?

Khi thật sự chuyên tâm nghiên cứu vào một vấn đề nào, ta sẽ thấy vấn đề đó vô cùng rộng lớn và phong phú. Đơn cử một ví dụ: nấu cơm. Ai cũng có thể nấu cơm chỉ bằng cách vo gạo, cho nước và đặt nồi lên bếp rồi bấm điện; nhưng có những người sẽ để ý xem đây là gạo cũ hay gạo mới để xem vo bao nhiêu lần thì vừa sạch mà không mất hết lớp cám gạo bên ngoài, để biết cho bao nhiêu nước thì vừa cơm, và vừa khi nghe mùi cơm sôi cạn nước sẽ mở nắp nồi, xới qua để hạt gạo chín đều, mà không nát; lại có người sẽ thả một bó lá dứa vào nấu chung để nồi cơm chín thơm lừng cả nhà đều nghe thấy, hoặc chan vào một muỗng dầu ăn khi cơm vừa cạn để hạt cơm bóng mẩy hấp dẫn vô cùng.

Bước vào thế giới bếp núc cũng vậy! Người đứng bếp sẽ chạm mặt với hàng loạt các loại dụng cụ phục vụ cho bếp núc – có những dụng cụ phổ biến, dễ thao tác nhưng cũng có những dụng cụ kỳ quái đến nỗi ta phải thốt lên “Có phải đây là đồ dùng nhà bếp?!”

Đầu tiên, hãy nhìn qua một số vật chuyên dụng khá phổ biến.

Muỗng múc kem

Đối với thế hệ 8x, không ai không biết đến thứ này. Ông chú đẩy một xe kem đủ loại, màu hồng dâu, màu xanh đậu xanh, màu tím khoai môn, màu trắng sữa dừa… Năm-trăm-đồng một cây kem ốc quế. Cái muỗng tròn cào thỏi kem sồn sột, rồi hai tay cầm ngoéo lại một cái, dứt khoát mang chỗ kem đó bo lại thành viên tròn, thả lên cái ốc quế giòn tan trước những con mắt tò mò và háo hức của lũ trẻ.

Muỗng múc kem không phổ biến tại mỗi gia đình nhưng lại được tất cả mọi người biết đến vì tác dụng không-thể-thay-thế của nó.

Đồ nghiền tỏi

Đồ nghiền tỏi xuất hiện dưới rất nhiều hình dạng: một cái hộp tròn, một mảnh chữ C có lỗ nghiền, hoặc một dạng kềm – cối.

Thực tế, đây là đồ vật cực kỳ hữu dụng cho bất kỳ nhà bếp nào. Thay vì mất thời gian lột vỏ củ tỏi rồi thái, băm… Bạn chỉ cần cho các củ tỏi vào rồi bóp kềm (hoặc xoay cối hộp) là đã có thành phẩm sẵn sàng cho nêm, ướp, xào nấu mà không phải bẩn tay.

Bàn bào khoai

Đây cũng là một loại dụng cụ gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người, nhất là những phụ nữ “tề gia nội trợ”. Bàn bào khoai chỉ đơn giản là một mảnh kim loại cứng được đục nhiều hàng lỗ bén để… bào khoai mì, khoai lang tươi thành dạng mịn trước khi chế biến. Ví dụ như món bánh khoai mì nướng sẽ không thể bắt đầu nếu không có loại dụng cụ nhìn khá buồn cười này.

Dụng cụ khui hộp

Dụng cụ mở hộp đến cùng với văn hoá phương Tây trong thế kỷ trước. Cá hộp, thịt hộp, sữa hộp… nếu không có đồ khui hộp sẽ cực kỳ chật vật nếu muốn mở ra. Hai dạng thường thấy của dụng cụ khui hộp là dạng móc (kiểu phương Tây) và dạng xoay (kiểu Mỹ).

Thử hỏi 10 người Việt Nam sẽ hết 9 người không biết vật bên phải để dùng làm gì. Nếu được đoán, chắc hẳn 8/9 người không biết sẽ đoán đây là một loại kềm búa nào đó cho ngành điện.

Tiếp đó, hãy làm quen với một số dụng cụ đặc thù và đặc biệt kỳ lạ.

Vòng lấy hạt bắp

Nếu không có trái bắp ở giữa, nhiều người vẫn không thể nhận ra đây là dụng cụ gì. Những lưỡi dao mảnh và sắc bén thiết kế bên trong vòng sẽ làm nhiệm vụ của nó khi ta tròng vào trái bắp và ấn xuống. Hạt bắp rơi vào trong lòng dụng cụ kỳ lạ này rồi chạy ra ngoài, đầu bếp chỉ việc hứng lấy và đem nấu súp.

Tất nhiên ta vẫn luôn có thể dùng bắp hạt đông lạnh bán trong siêu thị, nhưng vấn đề của những đầu bếp cao cấp là “đồ tươi vẫn ngon hơn”.

Dụng cụ lấy cuống dâu

Hãy tưởng tượng bạn đang chuẩn bị một bữa tiệc ngọt với món dâu tây tươi nhúng sô-cô-la, có bao nhiêu quả dâu cần được rửa sạch và lấy cuống? Có bao nhiêu cách để lấy sạch cuống dâu mà không làm dập quả? Thế là dụng cụ lấy cuống dâu ra đời.

Khi nhấn vào chốt xanh, phần mũi kim loại sẽ mở ra để đâm sâu vào quả dâu; bỏ chốt ra, phần mũi kim loại đóng lại, túm lấy trọn vẹn cuống dâu ra ngoài. Rất nhẹ nhàng, rất sang trọng.

Tin tôi đi, trước khi nhìn thấy phần hướng dẫn, tôi cũng không hiểu món đồ xinh xắn này có tác dụng gì.

Giá nướng bacon dùng trong lò vi sóng

Bacon (thịt ba chỉ muối) là món ngon tuyệt đối, vấn đề chỉ là làm sao tách được mỡ tứa ra khi chiên bacon. Đã có loại chảo chuyên dụng với những đường rãnh dẫn mỡ cho loại thức ăn mỡ màng này, nhưng thật sự với những kẻ nghiện bacon thì chiên vẫn quá lâu và quá phức tạp. Họ sẽ sử dụng loại giá để “nướng” bacon trong lò vi sóng này.

Bacon được treo trên các thanh ngang, và sức nóng trong lò sẽ “quay” mớ thịt muối này chín giòn trong khi mỡ sẽ thoải mái chảy xuống phần đế. Thật là một dụng cụ tuyệt vời! Nhược điểm duy nhất là ngoại trừ nướng bacon, dụng cụ làm từ nhựa chịu nhiệt này không còn bất kỳ một ứng dụng nào khác.

Bóng trứng

Làm từ silicon, như một quả bóng mềm với một lỗ nhỏ, người ta dùng bóng trứng để “hút” lòng đỏ nằm lòng trắng trứng mà không làm bẩn tay.

Tôi biết, nếu không nói thì cũng chẳng ai hiểu quả bóng này vì sao có mặt trong nhà bếp.

Dao điện quét bơ

Bơ phải được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng khi dùng đến, buộc bơ phải mềm đi. Nếu bạn không có đủ thời gian chờ bơ mềm, nếu bạn quá mệt khi phải vật vã cắt một thỏi bơ cứng, hãy tậu chiếc dao điện này về.

Bật công tắc, để khoảng 30 giây, lưỡi dao điện nóng lên, áp vào thỏi bơ là bạn đã có bơ chảy để quét bánh mì cho bữa sáng. Rất tiện dụng, nhưng cũng rất kỳ lạ. 5 phụ nữ khi nhìn qua loại dao điện quét bơ này đều nghĩ đây là cây cuốn tóc mini chạy pin.

Móng gắp thức ăn (trongs = a tripod + tongs)

Đây là kỷ nguyên của những sự kết hợp. Một chiếc kẹp gắp không còn là kẹp gắp nếu được mang vào sự uyển chuyển của những ngón tay.

Móng gắp thức ăn là một dụng cụ bá đạo cho những kẻ sành sỏi thích lang thang nếm thức ăn đường phố mà vẫn muốn giữ tay chân sạch sẽ. Tất nhiên một bộ phận sành ăn khác sẽ cho rằng đây là phát minh vô lý, vì chỉ khi những ngón tay chạm vào thức ăn, cảm nhận độ ấm, độ ẩm, độ mềm của nó thì đó mới là mỹ thực chân chính.

Nĩa + đũa = nũa (chorks = chopsticks + a folk)

Sự kết hợp này rất dễ được đoán ra. Chorks (tên tạm dịch: nũa) rất rõ ràng chính là hai chức năng nĩa và đũa trên một dụng cụ. Nếu bạn là người châu Á, dụng cụ này thật không có ích gì. Nhưng nếu bạn là người phương Tây chưa từng thử qua dùng đũa gắp mì, cứ thử đi – vì nếu không gắp được thì vẫn có thể trở đầu đũa dùng nĩa mà.

Bàn kéo (chia pizza)

Quả là một sự kết hợp! Với dụng cụ này thì dụng cụ cắt pizza truyền thống bằng lưỡi lăn đã không thể so bì.


Thế đấy! Bạn có cho rằng những dụng cụ này hợp với nhà bếp mình không?!

Chiếc Thìa Vàng

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG