1.200 đại biểu APEC cùng thưởng thức hương vị mì Quảng

Thứ sáu, 10/11/2017 09:42
0
0
Thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn món mì Quảng để làm món ăn chiêu đãi các doanh nhân nổi tiếng thế giới đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Tối 9/11, tại Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu, Đà Nẵng), khoảng 1.200 đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) đã được thưởng thức đặc sản xứ Quảng là món mì Quảng.

Đây có lẽ là lần đầu tiên đại biểu APEC thưởng thức món ăn dân dã nhưng cũng rất tinh tế, thơm ngon nổi tiếng của người miền Trung Việt Nam. Từ các hàng rong, vỉa hè đến nhà hàng sang trọng, món mì Quảng xuất hiện với nhiều biến tấu, mang đến những hương vị và cảm xúc khó quên.

Tại các làng quê và cả thành thị của Quảng Nam – Đà Nẵng, món ăn mì Quảng gắn chặt với đời sống hằng ngày của mọi người. Hai tiếng “ăn mì” đã trở nên rất phổ biến đối với người dân quê xứ Quảng - Đà, nói lên một sinh hoạt ăn uống bình dân, không xa xỉ, hoang phí, nhưng cũng không kém phần “sang trọng”.


Một tô mì Quảng ếch - Bếp Trang.

Sợi mì Quảng làm bằng bột gạo, xắt ra từ một loại bánh tráng dày còn tươi (không phơi khô). Quảng Nam là địa phương duy nhất trong cả nước có món mỳ như thế và khi xét về các đặc tính của nó ta sẽ hiểu sự hình thành và vai trò của nó trong đời sống của người dân Quảng Nam.

Món mì Quảng của dân Quảng Nam là một món ăn rất dân dã, phổ biến. Các đại biểu APEC và du khách có tìm thể tìm thấy mì Quảng từ phía Nam chân đèo Hải Vân đến vùng An Tân, Bến Ván mà sau này gọi là Chu Lai, từ vùng cao Dùi Chiêng, Tí, Sé, Tiên Phước cho đến các làng ven biển Đông.

Nguyên liệu làm nhân cho món mì Quảng thường rất đa dạng, có thể bao gồm các loại thịt, cá, tôm, cua... Vùng gần biển, nhiều tôm, cua thì làm mì Quảng tôm cua. Dễ tìm như thịt heo, thịt bò thì có thể thấy mì Quảng thịt heo hoặc thịt bò. Ở thôn quê xa chợ búa, người dân câu được mấy con cá tràu thì làm mì Quảng cá tràu, hoặc gà, vịt...

Ngày nay, dù đang ở đâu, bạn cũng có thể dễ dàng thưởng thức món mì Quảng với các loại nhân đa dạng như thịt gà, bò, sườn, tôm, thịt, chả, sứa hay thập cẩm... tùy theo sở thích. Tô mì Quảng ngon từ khẩu vị đến ánh nhìn được bày ra trước mặt là tô mì với những cọng mì to bản, có màu vàng, trắng hoặc đỏ (tùy theo nguyên liệu bột làm mì), miếng thịt ba chỉ và sườn heo, thịt gà, thêm con tôm, quả trứng cút. Màu vàng đỏ của các nguyên liệu xen kẽ màu xanh của rau thơm, ớt xiêm, miếng chanh, bên trên lại có nhúm đậu phộng rang, mẩu bánh tráng nướng thơm giòn khiến thực khách chưa ăn đã thấy "thèm".

Nếu như món phở Hà Nội đã rất nổi tiếng, được các thực khách nước ngoài biết đến và thưởng thức từ lâu, hay như món Bún chả Hà Nội nổi tiếng đã được cựu Tổng thống Mỹ Obama thưởng thức trong chuyến công du thăm Việt Nam năm 2016, thì hy vọng, món mì Quảng với hương vị đậm đà, mộc mạc sẽ không chỉ lập “kỷ lục” về số lượng thực khách được phục vụ mà còn ghi dấu ấn với đến các quan chức, đại biểu hay nguyên thủ quốc tế tại kỳ APEC này.

Trước đó, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã giới thiệu 61 cơ sở ẩm thực đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm đến các đại biểu tham dự APEC 2017, trong đó có một số địa chỉ mì Quảng chất lượng gồm: Mì Quảng Quê (258 Đống Đa, quận Hải Châu), mì Quảng Bà Mua (19 Trần Bình Trọng, quận Hải Châu), mì Xứ Quảng (02 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu), mì Quảng ếch – Bếp Trang (26 Lê Hồng Phong, quận Hải Châu).

C.M (tổng hợp)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG