“Ông hoàng” ẩm thực đường phố Việt ở xứ sở Kim Chi

Thứ bảy, 28/10/2017 08:32
0
0
Bị ẩm thực đường phố Việt Nam “hớp hồn,” Lee Sang Min ​- một doanh nhân Hàn Quốc quyết định dành cả phần đời còn lại của mình để quảng bá món ăn Việt ở xứ sở ​Kim ​Chi.

Seoul là đây ư? Tôi không tin

Tôi đã không tin vào mắt mình khi ngắm hệ thống “Nhà hàng Nosang Việt Nam” mang phong cách ẩm thực đường phố Hà Nội ngay giữa “trái tim” thủ đô Seoul.

Một không gian ngào ngạt hương vị Việt với thực đơn là phở, cơm tấm, nem rán, cơm rang thập cẩm, bánh mì nướng… Và kia nữa, những chai bia Hà Nội, Sài Gòn vàng sánh như mật mát lạnh; những chai rượu Nếp Mới thơm ngào ngạt.


(Nguồn: Vietnam+)

Mọi vật dụng của nhà hàng đều được Lee Sang Min tự tay chọn lựa ở Việt Nam, từ những bộ bàn ghế nhựa Song Long, ô che nắng, nón lá (làm vật trang trí) đến chiếc cốc vại thủy tinh (chuyên dùng để uống bia xuất hiện từ thời bao cấp).

Chúng được anh Lee lượm lặt ở chợ Bến Thành, sau đó vận chuyển ra cảng biển để vượt khơi vào Đại Hàn Dân Quốc.

Cảm xúc tự hào dân tộc trào dâng, khi ở ngay thủ đô hoa lệ này xuất hiện chữ quốc ngữ của người Việt. Tôi đã quên mất rằng, đó là Seoul chứ không phải Hà Nội, Sài Gòn hay bất cứ thành phố nào của dải đất hình chữ “S.”

Thị trường ẩm thực ở Hàn Quốc được công nhận là một nền văn hóa (dân tộc) chứ không đơn thuần là nơi tiêu thụ thực phẩm. Người Hàn Quốc đi khắp năm châu để giao lưu ẩm thực từ rất sớm.

Nhưng riêng với Việt Nam, ẩm thực vẫn là một thứ gì đó mang màu sắc huyền bí và rất cần được khai phá. Lee Sang Min là một trong số ít người làm được điều đó.

“Ông hoàng” ẩm thực Việt

“Nosang” theo tiếng Hàn nghĩa là “đường phố”. Đây là không gian hớp hồn Lee Sang Min mỗi lần công tác tại các thành phố lớn của Việt Nam. “Ở đó, tôi có thể trút bỏ sơ mi, quần âu, cà vạt của một doanh nhân, mặc quần jean ống loe, áo phông, đi giầy đinh để hòa nhập với cộng đồng. Tôi thấy mình ​'bụi' như một hạt bụi, chẳng ai để tâm đến, có thể thỏa thê cười nói, vô tư thưởng thức món ăn một cách bình dị, với chi phí thấp,” anh Lee chia sẻ.

Lee Sang Min sinh năm 1978, sinh ra và lớn lên ở thủ đô Seoul. Anh từng làm giám đốc thương mại liên quan đến xuất nhập khẩu phụ tùng máy in tại thị trường châu Á.

Riêng với Việt Nam, mỗi năm Lee sang thăm vài lần. Anh ví mình là “con nghiện” ẩm thực đường phố và thích du lịch ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu vị giác.


(Nguồn: Vietnam+)

Suốt thời gian dài, anh lang thang nơi đầu đường ngõ hẻm trên các tuyến phố để học cách chế biến món ăn của các bà bán hàng rong; các tiệm ăn nhỏ nhưng lúc nào cũng kín đặc khách.

Lee bảo: “Quốc hồn ẩm thực nằm ở đó. Bởi, lợi nhuận của người bán hàng sinh ra từ chất lượng của món ăn. Thương hiệu nổi tiếng nhờ ​'hữu xạ tự nhiên hương.' Nó không bị chi phối bởi các chiêu trò truyền thông, quảng cáo phóng đại sự thật.”

Trong kinh doanh, việc bê nguyên mẫu món ăn của nước này để thương mại ở nước khác không bao giờ là điều khôn ngoan.

Để người Hàn chấp nhận ẩm thực Việt, Lee Sang Min đã “thuần hóa” các món ăn bằng cách thay đổi gia vị truyền thống.

Anh đã biến bát phở bò là đặc sản của Hà Nội thành phở cay Việt Nam rất đặc biệt. Nó tạo thành “cơn sốt” đối với giới trẻ Hàn Quốc hiện nay.

Dù mới hoạt động được hơn một năm, nhưng nơi “khởi thủy” chuỗi Nhà hàng Nosang Việt Nam đầu tiên là ở Ga Yang (Seoul) do Lee Sang Min gây dựng đã cho doanh thu ổn định khoảng 4.000 USD/ngày (tương đương khoảng 90 triệu Việt Nam đồng).

Một tô phở thường được niêm yết 4.900 won (98.000 đồng); phở cay Việt Nam 7.900 won; cơm rang thập cẩm 6.900 won/đĩa; nem 3.900 won/đĩa (3 cái)…

Ngoài hương vị đặc trưng, bia Hà Nội và rượu Nếp Mới của Việt Nam cũng khiến giới trẻ Hàn Quốc “say như điếu đổ.” Bia Hàn Quốc có nồng độ cồn rất nhẹ và bị pha nhiều nước, uống nhạt và rất khó để say. Còn bia Hà Nội có vị đậm, thơm mùi lúa mạch nên cảm giác uống vào rất sảng khoái. Rượu cũng vậy.

Hệ thống Nhà hàng Nosang Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. Đã có 17 nhà hàng được hình thành trong chuỗi này theo hình thức “nhượng quyền thương hiệu. Ngoài ra, 3 nhà hàng khác cũng đang chuẩn bị khánh thành để phục vụ người dân.


Anh Lee Sang Min cho biết: “Mỗi năm, chuỗi nhà hàng chúng tôi bán khoảng 1,2 triệu tô phở; hơn 25.000 chai bia của Việt Nam. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, cùng với việc mở rộng không gian phục vụ.”


Tiềm năng từ ẩm thực Việt

Nhờ những người như Lee Sang Min, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã vươn xa. Tiêu biểu như phở Acecook, mì chính Vedan, nước mắm Phú Quốc…

“Để có được cảm giác và hương vị tương đồng của Việt Nam, tôi đã đến thăm nhiều nhà hàng đường phố, chúng tôi đã phát triển bí quyết của địa phương và sinh ra một nhà hàng Việt Nam,” anh Lee Sang Min, Giám đốc điều hành Nhà hàng Noh Sang ở Việt Nam nói.

Số lượng các nhà hàng “Noh Sang Việt Nam” nhượng quyền thương mại đang tăng lên nhanh chóng, và con số hiện tại đã là 20 nhà hàng. Và chúng tôi tin tưởng trong tương lai "Nhà hàng Nosang Việt Nam có đủ lợi thế để áp dụng cho các nhà hàng ở Việt Nam.

“Nhờ vào hoạt động của các nhà hàng Việt Nam tại Hàn Quốc, Việt Nam đã được công nhận là một đất nước nông nghiệp giàu có với nhiều món ăn ngon và các nguyên liệu tốt, chứ không phải là một nước đã bị chiến tranh nữa,” Lee chia sẻ.


Tôi muốn nói về Việt Nam rằng: "Quang phổ của ẩm thực vô cùng đa dạng, phong cách ẩm thực Việt Nam thực sự là ẩm thực ngoài trời ..." – anh Lee Sang Min.


Theo Dân Việt

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG