Những món ăn tạo ra từ sự cố của con người

Thứ tư, 05/04/2017 08:28
0
0
Bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi các đồ ăn quen thuộc như bia, bánh quy, sữa chua hay đậu phụ... lại được làm nên từ sự vô ý, sơ suất từ những thói quen bất cẩn của con người.

Cuộc sống vốn không hoàn hảo và luôn đầy rẫy những sai lầm chờ chực con người mắc phải. Nhưng có đôi lúc sai lầm cũng giống như việc lạc đường, và điều bạn tìm thấy sau đó có khi còn tuyệt hơn một lộ trình đúng đã được vạch sẵn. Và điều này cũng khá đúng trong ẩm thực, khi đã có nhiều món ăn tuyệt vời được tạo ra nhờ vào những lúc lỡ tay.

Chocolate Chip Cookies


Vào năm 1930, nữ đầu bếp Ruth Wakefield nhận ra cô đã hết sạch chocolate chảy, trong khi đang cần nướng gấp một mẻ bánh quy choco. Cô liền nảy ra sáng kiến đập vụn chocolate và trộn kèm bột, hy vọng chúng sẽ tan chảy trong lò nướng. Tiếc thay điều đó không thành công và chúng ta có món mới, mang tên bánh quy vụn chocolate với hương vị tuyệt vời.

Popsicles


Cậu nhóc Frank Epperson 11 tuổi đã không uống hết ly soda của mình và nhận ra nó đã bị đông đặc thành đá vào sáng hôm sau, với một cái que cậu đã dùng để khuấy. Vào nằm 1924 tức 19 năm sau cậu đã được cấp bằng sáng chế cho món ăn này với cái tên Epsicle, trước khi chính thức đổi tên nó thành Popsicles - kem que ống như hiện nay. Loại kem thơm ngon, dễ làm lại hết sức đa dạng chinh phục đủ mọi lứa tuổi.

Nachos

Năm 1943, bếp trưởng Ignacio "Nacho" Anaya của nhà hàng Victory Club đã nhanh trí chế biến một món ăn từ vài nguyên liệu ít ỏi còn sót lại trong nhà bếp, để tiếp đón một nhóm các bà nội trợ đang đói bụng đến vào lúc nhà hàng sắp đóng cửa.


Anaya đã cắt khoai tây thành hình tam giác và chiên giòn lên, sau đó ông phủ lên phô mai và ớt jalapenos. Và thế là món Nachos nổi tiếng khắp thế giới đã hình thành từ hôm ấy.

Worcestershire Sauce

Món sốt nướng thịt cực kỳ nổi tiếng vốn là một sản phẩm thất bại, của hai nhà khoa học John Wheeley Lea và William Henry Perrins. Được đặt hàng với tiêu chí là một món sốt chua cay mang phong vị Ấn, thế nhưng đến cuối cùng thành phẩm tạo ra lại quá nồng và được cho là không có chút Ấn Độ nào. Thế là nó bị bỏ quên nhiều năm trời trước khi người ta nhận ra loại sốt này cực kỳ phù hợp để trộn salad và tẩm ướp thịt nướng.

Beer

10.000 năm trước, người dân vùng Lưỡng Hà đã bắt đầu trồng lúa mạch cho việc làm bánh mì, và họ cất trữ chúng trong thùng chứa. Cho đến một ngày không khí trở nên ẩm ướt và lúa mạch bị lên men tạo nên một loại chất lỏng kì lạ. Để rồi, nó trở thành khởi đầu cho một trong những món uống được yêu thích nhất trong lịch sử.

Tofu


Được cho là được tạo ra bởi người Trung Hoa cổ đại, với nhiều câu chuyện và cách kể khác nhau. Tuy nhiên nổi tiếng nhất là việc một người thợ nấu sữa đậu nành đã vô tình cho muối Nigari (một hợp chất gây keo tự nhiên) vào nồi sữa, và thành phẩm tạo ra đặc hơn hẳn bình thường. Thế là, người hiện đại có được món đậu phụ thơm ngon và nhiều dinh dưỡng, nhờ vào sơ suất đó.

Potato Chips

Món khoai tây chiên giòn khoái khẩu mà chúng ta hay ăn, vốn là một trò chơi khăm nho nhỏ từ bếp trưởng George Crum, đến một thực khách của nhà hàng Saratoga Springs' Moon Lake House, sau khi ông này phàn nàn rằng món khoai chiên ở đây quá dày.


Tức khí ngài George đã bào mỏng khoai tới tối đa rồi mới đem chiên, và ngỡ ngàng khi nhận được sự tán thưởng không chỉ đến từ vị khách khó tính mà còn là của thực khách khắp thế giới.

Ice Cream Cones

Vào năm 1904 ở hội chợ St.Louis World's Fair, một anh chàng bán kem dạo đã hết sạch đĩa để đựng cho món kem của mình. Thế là cậu quầy kế bên tốt bụng tên Ernest Hamwi, đã cuộn những phần bánh ngọt waffle mình đang bán lại thành phễu để anh chàng kia đổ đầy kem vào bên trong. Và món ăn mới lạ này, ngay lập tức trở thành cú hit lớn với các khách hàng và nổi tiếng cho đến tận hôm nay

Yogurt

Cũng như đậu hũ hay bia, sữa chua được biết là có một lịch sử lâu dài bắt nguồn từ các quốc gia ở vùng Địa Trung Hải. Và việc tạo ra nó là nhờ một tai nạn trong quá trình vận chuyển sữa, khi chúng được đặt trong bao da dê và vi khuẩn cùng những tác động môi trường đã khiến sữa bị lên men và đông lại. Điều vốn tưởng chừng là một hư hại này, cuối cùng đã tạo ra một trong những món ăn ngon tuyệt và hàm chứa nhiều dinh dưỡng nổi tiếng thế giới.

Rượu mạnh

Vào thế kỷ 17, một người bán rượu ở Hà Lan đã quyết định đun sôi rượu nhằm cắt giảm bớt khối lượng của nó cho việc chuyên chở. Và họ không nhận ra rằng, làm việc đó trong những thùng gỗ sồi có thể khiến thứ rượu thường thấy trước kia của họ, thay đổi mạnh mẽ đến nhường nào. Loại rượu mạnh khiến cánh mày râu điên đảo và dụ hoặc cả những cô nàng đã hình thành như thế đấy.

Minh Hằng

(Theo Bếp vàng)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG