Food Hall - xu hướng không thể thiếu tại trung tâm các thành phố

Thứ ba, 23/10/2018 08:12
0
0
Tại các thành phố trên khắp thế giới, food hall – sảnh ẩm thực, thực phẩm đặt bên trong một tòa nhà, nơi tập trung các quầy bán đồ ăn và một khu chung để thực khách tự phục vụ - đang mang lại sức sống mới cho nhiều tòa nhà lịch sử.

Chưa đầy 5 năm trước, khu chợ Time Out ở Lisbon trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở thủ đô Bồ Đào Nha. Hơn 3 triệu người ăn và uống ở đây hàng năm, với các lựa chọn từ 23 nhà hàng, 14 quầy thực phẩm, quán bar và 8 cửa hàng.

Nằm trong tòa nhà 136 tuổi Mercado da Ribeira, sảnh ẩm thực này đi theo công thức chung của lĩnh vực kinh doanh đang phát triển này – cung cấp hàng loạt các món ăn địa phương và quốc tế tại trung tâm thành phố.

Dù đồ ăn có sức thu hút lớn, chính các tòa nhà cũng bổ sung thêm vào trải nghiệm của thực khách: từ Foodhallen, bến xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng, tại Amsterdam đến nhà máy Vermouth bị bỏ hoang trở thành food hall Eataly ở Turin hay Elliott Stables được bố trí như nhà kho để tôn vinh di sản Auckland của nó.

Thêm vào đó, vị trí cũng là một yếu tố quan trọng. Ở London, nơi từng là khu thương xá BHS trên phố Oxford dự kiến sẽ trở thành food hall lớn nhất ở Vương quốc Anh khi nó mở cửa.

Đi lại dễ dàng, thức ăn ngon với giá cả phải chăng và khả năng phục vụ những đối tượng khác nhau - từ du khách đến nhân viên văn phòng, các gia đình tìm kiếm các bữa ăn chất lượng cao trong bầu không khí thoải mái là 3 trong số nhiều lý do vì sao nhiều người thường xuyên ghé thăm các food hall.

Chi phí đầu vào thấp

Trong vài năm tới, số lượng food hall được dự báo sẽ tăng gấp đôi ở Anh và Mỹ. Nhiều chuỗi đã trở nên nổi tiếng như thương hiệu Eataly.

Thương hiệu này đã có mặt ở khoảng 40 địa điểm với kế hoạch mở hơn chục food hall mới trong những năm tới. Trong khi đó, Time Out, cũng sẽ mở rộng trên khắp châu Âu và Mỹ với một chi nhanh ở Miami sẽ mở cửa trong năm nay, 3 chi nhánh khác sẽ xuất hiện vào năm 2019.

Một phần lý do cho sự phát triển mạnh mẽ của các food hall là thị trường ẩm thực đã loại bỏ đi hai rào cản lớn nhất ngăn cản đầu bếp mở cửa hàng vật lý.

Đó là vốn và thời hạn thuê lâu dài. Theo Flora McPhail, một giám định viên của JLL, thì food hall có chi phí đầu vào thấp. Mở một nhà hàng là một quá trình đắt đỏ đòi hỏi nguồn vốn đáng kể. Nhưng food hall giúp cho mỗi đầu bếp chỉ cần xuất hiện và làm việc mà họ làm tốt nhất: nấu ăn.

Chất xúc tác cho khu vực xung quanh

Trong khi một số food hall được đặt trong các môi trường xây dựng có mục đích, các food hall khác đang đưa những tòa nhà vô chủ trở lại với tâm điểm của sự chú ý. Ở Manchester, Anh, tòa nhà Mackie Mayor đã sang một trang mới khi trở thành một trong những địa điểm ăn uống nổi tiếng nhất thành phố.

Tại Mỹ, các ngân hàng và rạp chiếu phim cũ nằm trong số các tòa nhà thuộc danh sách chuyển đổi thành food hall. Andy Lewis-Pratt, CEO của Try Market Halls, cho biết: “Các khu ẩm thực đã hồi sinh các tài sản mang tính biểu tượng nhưng chưa được tận dụng đúng mức – dù cho đó từng là các câu lạc bộ đêm, sảnh đặt vé và không gian bán lẻ rộng rãi – sẽ được mở cửa tiếp đón người dân.

Các khu ẩm thực quảng cáo các sản phẩm và nhân tài địa phương và là trung tâm giải trí, giao lưu xã hội.”

Quá trình tái quy hoạch như vậy cũng có tác động tích cực lên các nhà bán lẻ gần đó, vì người mua sắm ở lại khu vực này lâu hơn, và thường xuyên quay lại các cửa hàng sau khi dừng lại để ăn uống.

Food hall cũng khuyến khích phát triển trong tương lai. Theo Lewis-Pratt, các khu ẩm thực có thể trở thành mỏ neo cho nhiều hình thức phát triển, đóng vai trò là nơi gặp gỡ, một trung tâm văn hóa hoặc một biểu hiện của nhạy bén trong kinh doanh giúp thu hút các công ty và dân cư gần đó.

Quá trình phát triển này tạo ra tiếng vang, yếu tố có thể trở thành một hình thức tái quy hoạch có hiệu quả cao.

Ví dụ, ở Amsterdam, Foodhallen được coi là lý do chính đằng sau màn tái sinh thành công của khu vực khi giá nhà đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua. McPhail nói: “Nó từng là một khu vực công nghiệp và bây giờ nó đã trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất thành phố và là nơi Millennials muốn sinh sống.”

Với độ phổ biến của ẩm thực đường phố và sự đòi hỏi ngày càng cao cho các món ăn mới, food hall đang ở một vị trí tốt để thu hút đám đông. Tuy nhiên, những food hall thành công nhất luôn ghi nhớ một điều, đó là sự hấp dẫn chính của food hall nên đến từ thức ăn.

Theo Thiên Thư

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG