Đậm đà mắm tép miền Tây

Thứ bảy, 28/10/2017 08:06
0
0
Mắm tép miền Tây được làm từ những con tép rong - một loại tép nhỏ, con to nhất cũng nhỏ hơn đầu đũa ăn cơm.

Những con tép này có đặc tính sống bám vào các nhành rong, rêu trong mương vườn nên thành danh. Tép làm mắm phải là tép tươi, còn nhảy xoi xói.

Sau khi nhặt sạch những con mòng (một loại bọ nước - khâu này phải làm thật kỹ nếu không sẽ gây nôn ói, tiêu chảy cho người ăn) thì người ta trộn đều tép với muối, đường rồi đem phơi nắng. Điều đặc biệt là mắm tép miền Tây không theo công thức bắt buộc, lượng muối, đường, được phép gia giảm tự do tùy theo khẩu vị người ăn. Muối nhiều thì con tép lâu thành mắm nhưng để dành được thời gian dài, ít muối thì mau ăn nhưng cũng mau hỏng, thế thôi!


Mắm tép món ăn đặc trưng của người dân miền Tây. Ảnh: Chúc Ly

Nếu trời đẹp thì chỉ cần phơi tép ngoài nắng nửa buổi, rồi cho tép vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa loại trong suốt, thêm chút rượu trắng, đậy kín nắp lọ lại rồi tiếp tục phơi nắng khoảng 2 - 3 ngày. Sau đó, cất lọ mắm tép vào chỗ mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng chiếu trực tiếp. Chỉ độ tuần sau, khi giở nắp lọ mắm tép ra, người ta sẽ ngửi thấy bát ngát một mùi thơm rất đặc trưng, đó cũng là lúc con tép trở thành con mắm.

Mắm tép rong miền Tây có cách ăn cũng gần giống như mắm tôm chua xứ Huế. Sang thì cuốn bánh tráng, rau sống, thịt luộc. Còn không thì sáng người đi làm đồng cứ múc theo một lọ chao nhỏ mắm tép, trưa hái thêm mớ rau dại rồi tìm một bóng cây nào đó, mở gô cơm mang theo là có ngay một bữa cơm trưa ngon lành. Nhẩn nha nhai con mắm tép mặn mòi, bứt cọng rau đồng nội mát lành đưa lên miệng thì sẽ hiểu ngay quê hương là gì mà ai đi xa cũng nhớ.

Ngày nay, trên các mương vườn, đồng ruộng con tép rong không còn nhiều như trước nữa do kỹ thuật canh tác bây giờ lệ thuộc quá nhiều vào khoa học kỹ thuật.

Theo Dân Việt

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG