Blackening - Kỹ thuật cháy bơ cùng gia vị

Chủ nhật, 17/12/2017 11:28
0
0
Món Âu luôn được chế biến bằng những kỹ thuật độc đáo, chuẩn xác đến từng chi tiết và đặc biệt là mang đến hương vị ngon rất tinh tế, thanh lịch. Đã bao giờ, bạn nghe đến kỹ thuật blackening trong chế biến món Âu chưa?

Một món ăn với dáng vẻ cháy khét bên ngoài nhưng hương vị lại đậm đà, mềm mịn với độ ẩm lý tưởng bên trong là cách làm của kỹ thuật blackening. Tuy không phổ biến tại Việt Nam, nhưng trong món Âu, blackening thường xuyên được áp dụng cho các loại cá hoặc những thực phẩm giàu đạm như thịt heo, gà.


Blackening là một kỹ thuật chế biến món ăn độc đáo của châu Âu.

Kỹ thuật blackening là gì?

Kỹ thuật blackening là phương pháp làm chín thực phẩm bằng nhiệt kết hợp cùng với ẩm thực Cajun truyền thống. Bắt đầu phổ biến từ đầu những năm 1980, kỹ thuật này là do đầu bếp Paul Prudhomme phát minh ra. Thực phẩm được nhúng vào trong bơ đã tan chảy, rồi đem đi tẩm ướp với hỗn hợp các loại thảo mộc và gia vị, thường là một số loại rau húng tây, ớt, tiêu, muối, bột tỏi, bột hành. Sau đó, được làm chín trong chảo đế dày đã làm nóng trong nhiệt độ cao trước đó.


Bên ngoài cháy xém nhưng bên trong thực phẩm lại thơm ngon, mềm ngọt và có độ ẩm lý tưởng.

Lớp vỏ bên ngoài của món ăn có màu nâu đen đặc trưng là kết quả của sự kết hợp giữa bơ và các loại gia vị bị cháy. Khi bơ cháy, nó sẽ lập tức tạo ra một lớp vỏ niêm phong bên ngoài và giữ cho thực phẩm không bị khô. Lưu ý, không nên sử dụng các loại thảo mộc khô khi chế biến món ăn bằng kỹ thuật blackening, vì chúng sẽ làm cho thực phẩm có vị đắng. Một số loại thực phẩm có thể thực hiện bằng phương pháp blackening là: cá đỏ, cá hồng, cá mú, cá hồi, thịt heo, gà…

Thực hiện kỹ thuật blackening thế nào?

Đầu tiên, bạn cần làm nóng một chiếc chảo đế dày ở nhiệt độ cao. Trong khi đó, hãy tạo ra một hỗn hợp bơ và gia vị. Lau khô thực phẩm để giúp bơ và gia vị dính vào thịt tốt hơn. Đun chảy bơ vừa đủ để phủ tất cả bề mặt của thực phẩm. Cho thực phẩm vào ướp cùng với các loại gia vị. Đặt thực phẩm nhẹ nhàng lên chảo, bạn cẩn thận vì sẽ có nhiều khói, thậm chí lửa sẽ bốc lên. Ngay sau khi đặt thịt hoặc cá trong chảo, bạn rưới một muỗng canh bơ đã tan chảy lên thực phẩm, nấu trong 2 – 3 phút rồi trở mặt thực phẩm. Tiếp tục rưới một muỗng canh bơ đã tan chảy lên trên và nấu trong 2 – 3 phút nữa là đã hoàn thành.

Hỗn hợp gia vị theo phong cách ẩm thực Cajun, bạn có thể phối hợp như sau: 4 muỗng canh muối, 2 muỗng canh ớt cayenne, 2 muỗng canh bột paprika, 1 muỗng canh bột hành, 1 muỗng canh tiêu đen, 1 muỗng canh tiêu trắng, 1 muỗng canh bột tỏi, 2 muỗng cà phê húng khô, 1 muỗng cà phê bột ớt, ¼ muỗng cà phê thyme khô, ¼ muỗng cà phê bột mù tạt.


Gia vị theo ẩm thực Cajun đã làm nên vị hấp dẫn cho các món chế biến bằng kỹ thuật blackening.

Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật blackening

- Sử dụng chảo đế dày, chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài. Tuyệt đối không sử dụng chảo chống dính.

- Để thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh trước khi thực hiện.

- Mở tất cả cửa sổ và quạt hút vì khi thực hiện kỹ thuật này sẽ tạo ra rất nhiều khói và đôi khi là lửa.

- Phi lê thực phẩm với độ dày khoảng 1,5cm. Nếu dày quá sẽ rất khó làm chín.

Tuy là một kỹ thuật nấu ăn khá xa lạ với người Việt nhưng blackening đã làm nên những hương vị tuyệt vời cho món Âu.


Theo Beptruong

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG