Tổng cục Du lịch: Chiếc Thìa Vàng - kênh uy tín xây dựng quốc yến

Thứ tư, 30/11/2016 14:15
0
0
“Việc tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng hết sức có ý nghĩa khi phát hiện, khám phá, sáng tạo những món ăn của ngành ẩm thực Việt Nam, cũng chính là tạo ra những sản phẩm văn hóa hết sức phong phú của du lịch Việt Nam.”

Đánh giá việc tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng của Công ty Minh Long I không chỉ giới thiệu, quảng bá những cái hay, cái đẹp của văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với thực khách trong nước và thế giới, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch còn cho rằng, đó là kênh có uy tín để xây dựng đề án quốc yến Việt Nam.


Ông Ngô Hoài Chung

Với cương vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng?

Việt Nam chúng ta là đất nước có nền văn hóa phong phú và lâu đời, trong đó có văn hóa ẩm thực. Rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý khuyến khích Việt Nam trở thành “bếp ăn” của thế giới. Nhận định đó xuất phát từ tài nguyên ẩm thực hết sức đa dạng, từ những món ăn đường phố, dân gian, truyền thống đến những món cung đình...

Chính vì vậy việc tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng hết sức có ý nghĩa khi phát hiện, khám phá, sáng tạo những món ăn của ngành ẩm thực Việt Nam, cũng chính là tạo ra những sản phẩm văn hóa hết sức phong phú của du lịch Việt Nam. Bởi, ngoài sưu tầm giới thiệu những món ăn thú vị, giá trị dinh dưỡng cao thì các đầu bếp đã biến tấu, trang trí để món ăn trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, thu hút.

Chúng tôi đánh giá cuộc thi có năm cái nhất. Thứ nhất: quy tụ được đông đảo các vùng, miền trong cả nước tham gia nhất. Thứ hai: quy tụ, mời gọi, huy động được đông đảo các đầu bếp tài ba của các khách sạn lớn trong cả nước nhất. Thứ ba: phát hiện, sáng tạo ra nhiều món ăn nhất. Thứ tư: cuộc thi đã mời gọi, quy tụ được đội ngũ những chuyên gia ẩm thực, những nhà chuyên môn giỏi, có uy tính nhất để làm giám khảo. Thứ năm: có giải thưởng cao nhất. Chính vì vậy, việc làm của Công ty Minh Long I thực sự đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Được biết gần đây Tổng cục Du lịch đã nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng, xây dựng đề án ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy việc quảng bá ẩm thực là chiến lược rất quan trọng. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ làm thế nào để phát huy những cái nhất của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng nói riêng cũng như các cuộc thi ẩm thực nói chung?

Như chúng ta đã biết, nếu có tài nguyên du lịch tốt, có sản phẩm du lịch có chất lượng mà chúng ta không quảng bá xúc tiến thì chắc chắn tầm ảnh hưởng cũng như uy tín và thương hiệu quốc gia của du lịch Việt Nam đối với bạn bè trong nước và quốc tế cũng sẽ hạn chế. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đang tập trung vào một số giải pháp:

Trước hết, chúng tôi tổ chức, tiến hành quảng bá thông qua marketing về ẩm thực bằng các kênh thông tin, nhất là internet và các kênh thông tin phù hợp với bối cảnh hiện nay ra bạn bè quốc tế.

Thứ hai, chúng tôi tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam tại các đất nước là thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Thứ ba, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các kênh thông tin quốc gia giới thiệu những sản phẩm, những giá trị của du lịch - ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức tốt dịch vụ điểm đến, nâng cao chất lượng phục vụ, chính là cách quảng bá tốt nhất, hiệu quả nhất đối với du khách. Từ đó, họ sẽ nhớ tới Việt Nam và nhiều lần quay trở lại Việt Nam, đặc biệt là những đoàn khách thuộc các thị trường lớn, thị trường truyền thống, có mức chi tiêu cao, dài ngày đối với du lịch Việt Nam.

Các kênh thông tin quảng bá ẩm thực nói riêng và du lịch nói chung như ông vừa đề cập, nếu liên hệ tới sự kiện vừa tổng thống Mỹ - ông Obama thưởng thức món chả giò Hà Nội và lập tức tạo nên hiệu ứng tích cực, điều đó mang lại cho ông những cảm nhận gì?

Với việc các nhân vật nổi tiếng, các chính trị gia, chính khách, những nhân vật hàng đầu của điện ảnh, âm nhạc thế giới... đến với Việt Nam thì đây là cơ hội tuyệt vời để cho chúng ta quảng bá, giới thiệu hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như du lịch Việt Nam mà cụ thể là ẩm thực nói riêng. Với việc tổng thống Obama thưởng thức bún chả tại phố Lê Văn Hưu (Hà Nội) đó là một hình ảnh gây ấn tượng mạnh đối với cả thế giới. Chính vì vậy, đối với những nhà hàng, những khách sạn, những thương hiệu Việt Nam được tổng thống Mỹ sử dụng chính là cơ hội để chúng ta đưa thương hiệu ẩm thực Việt Nam ra bạn bè thế giới.

Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch Việt Nam rất ủng hộ và khuyến cáo những đơn vị này mở rộng uy tín của mình. Thông qua hình ảnh của các vị nguyên thủ, các nhân vật nổi tiếng giới thiệu văn hóa ẩm thực tới rộng rãi các đối tượng. Đây là việc hết sức thuận lợi, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông tin và internet hiện nay. Chúng ta tạo ra sức hấp dẫn, độ lan tỏa để thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.


Đầu bếp Chiếc Thìa Vàng với tài nghệ và đam mê đã làm nên những món ăn ngon lành, đẹp mắt

Nhiều chuyên gia nhận định vẫn có những khó khăn trong việc chọn điểm nhấn để quảng bá ẩm thực, qua các tranh luận về những món truyền thống, dân dã hay những món mang tinh thần hội nhập. Về phần mình, phía Tổng cục Du lịch cân nhắc điều này như thế nào?

Theo tôi, mỗi người có một khẩu vị. Mỗi quốc gia cũng có những món ăn đặc trưng khác nhau. Chính vì vậy việc giới thiệu, quảng bá món ăn phải tùy theo từng dòng khách, đối tượng khách, từng thị trường cho phù hợp. Phù hợp ở đây là phù hợp về khẩu vị, truyền thống, tôn giáo và văn hóa... của thực khách. Cho nên, chúng tôi quảng bá một cách đa dạng các sản phẩm này cho du khách thế giới. Để họ có quyền lựa chọn món ăn ưa thích chứ không nên tập trung vào vài ba món nào đó.

Tất nhiên, mỗi đất nước, mỗi vùng miền có những đặc sản riêng, từng địa phương phải giới thiệu cho được đặc sản của vùng miền, của địa phương, của quốc gia cho bạn bè quốc tế. Đó là cách xây dựng thương hiệu, bản đồ ẩm thực của địa phương, quốc gia đến với du khách. Cho nên theo chúng tôi, nên để du khách tự lựa chọn và đánh giá.

Cũng liên quan đến văn hóa ẩm thực, là điểm nhấn thú vị của ẩm thực Việt Nam và đang được lưu tâm đó là quốc yến. Theo ông những món ăn được khám phá, sáng tạo bởi cuộc thi Chiếc Thìa Vàng có cơ hội được đưa vào thực đơn quốc yến?

Quốc yến là một vấn đề lớn đang được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, giao cho các cơ quan có liên quan xây dựng đề án. Chắc chắn đề án sẽ đưa ra tranh thủ ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, nhất là các nhà chuyên môn, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu...

Chúng tôi cho rằng có nhiều kênh để xem xét. Trong đó, việc tổ chức cuộc thi ẩm thực Chiếc Thìa Vàng này là kênh, theo chúng tôi, có uy tín nhất. Bởi đây là cuộc thi có quy mô lớn, tập hợp các đầu bếp hàng đầu của du lịch Việt Nam, cũng như huy động được đội ngũ giám khảo có uy tín, có chất lượng chuyên môn tốt. Từ đó, chúng ta lựa chọn ra những món ăn đặc sắc nhất, thực sự là đặc sản của văn hóa ẩm thực Việt Nam, để giới thiệu cho bạn bè cũng như du khách trong nước và quốc tế.

Tổng cục Du lịch từng nhận định Chiếc Thìa Vàng năm 2013 là một hiện tượng, đến nay đã trở thành thương hiệu. Từ góc độ cá nhân, ông có “đặt hàng” gì với cuộc thi trong tương lai?

Cuộc thi đã tổ chức lần thứ tư. Xét về quy mô, chất lượng và uy tín đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên để gắn liền với những sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước, những sự kiện quốc tế do Việt Nam đăng cai, ví dụ sự kiện APEC năm 2017, thì nên chăng những đầu bếp đạt giải, những món ăn đạt giải tại cuộc thi này sẽ được ưu tiên, giới thiệu quảng bá sản phẩm đó. Điều đó vừa góp phần tạo ra sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn hơn của cuộc thi đối với du khách, đồng thời, giới thiệu cho bạn bè thế giới, nhất là những nhân vật có uy tín, có vị thế xã hội biết được những món ăn Việt Nam vừa ngon, bổ dưỡng, đặc sắc đồng thời trình bày có giá trị thẩm mỹ cao.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi.


Một số món ăn ấn tượng được các đầu bếp giới thiệu tại cuộc thi Chiếc Thìa Vàng:


Rau trúc linh cuốn bắp hoa bê kèm xốt tiêu rừng - Chả cua gan ngỗng kèm nước mắm chanh muối


Súp cua đồng, mồng tơi, mướp hương ăn kèm với cà muối xổi và chả rươi


Gà Ngọc Linh nấu măng trúc, lá díp, nấm morel ăn kèm bún


Tôm mũ ni đỏ hấp nguyên thuỷ, nước dùng rượu tỏi đen và đầu tôm hùm New Zealand ăn kèm hạt Couscous và lá sưng


Bánh táo xanh xốt va ni kem



Bánh kem flan kiểu Pháp ăn kèm rong biển Lý Sơn với hương vị lá dứa


Nguyên Trang thực hiện

Ảnh: Trung Dũng 

(Theo Người Đô Thị)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG