Thế giới gia vị đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ

Thứ hai, 20/03/2017 15:39
0
0
Bạch đậu khấu, đinh hương, quế, hạt thì là... tạo nên hương vị không thể thiếu trong nhiều món ăn của Ấn Độ.

Một trong những điều mà mọi người nghĩ đến khi nói về ẩm thực của Ấn Độ là các loại gia vị được kết hợp vào món ăn. Tổng hợp 11 loại gia vị dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại gia vị đó.

1. Cardamom (Bạch đậu khấu)

Có hai loại bạch đậu khấu được sử dụng trong công thức nấu ăn ở Ấn Độ. Loại màu xanh lá cây và màu đen. Màu xanh lá cây thuộc loại gia vị phổ biến hơn, chúng được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ gia vị hỗn hợp để kết hợp với món tráng miệng. Chúng có hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào. Bạch đậu khấu có thể được pha trộn hoàn toàn để làm một gia vị hỗn hợp, tuy nhiên khi sử dụng chúng trong món ngọt hoặc đồ tráng miệng, bạn cần bóc vỏ và nhẹ nhàng đè bẹp các hạt màu trước khi sử dụng.


                                                      Ảnh: Tạp chí sức khỏe

Bạch đậu khấu đen rất mạnh và nhiều khói. Khi sử dụng bạn cận thận trọng hơn bạch đậu khấu xanh. Thông thường nếu sử dụng toàn bộ phần hạt, tốt nhất bạn nên bóc vỏ trước khi phục vụ các món ăn, chúng có thể rất cay khi cắn vào.

2. Clove (Đinh hương)

Đinh hương là một loại gia vị phổ biến trong công thức nấu ăn ở Ấn Độ. Mùi hương của chúng rất dễ nhận ra trong nhiều loại gia vị khác. Với hương vị giúp chữa bệnh của cây đinh hương xuất phát từ tinh dầu. Đinh hương được trồng tươi, ép dầu trước khi sấy khô và được sử dụng trong nấu ăn. Đinh hương có thể được sử dụng toàn bộ hoặc pha trộn vào hỗn hợp gia vị. Tuy nhiên, với mùi hương dễ lấn át các loại gia vị tinh tế hơn, chúng cũng cần được sử dụng một cách vừa phải.


                                                               Ảnh: draxe.com

3. Cassia (Quế)

Quế vỏ cây là một gia vị thú vị. Chúng còn được gọi là quế Trung Quốc, là một loài thuộc nhà quế. Có một vài điểm khác nhau giữa Quế thuần và Quế vỏ cây. Quế vỏ cây được sản xuất rẻ hơn và đa số được làm từ vỏ cây. Ấn Độ sử dụng Quế vỏ cây thay vì Quế thuần trong công thức nấu ăn của họ. Chúng có hương vị nhẹ hơn và có thể sử dụng với số lượng lớn hơn.



Quế vỏ cây cũng có thể được sử dụng toàn bộ hoặc pha trộn trong hỗn hợp gia vị. Chúng dễ dàng được phân biệt bởi phần vỏ thô và cách tốt nhất để kiểm tra độ tươi là chà phần vỏ lên đầu ngón tay của bạn. Nếu bạn có thể ngửi thấy mùi thơm, thì chúng vẫn còn tươi. Nếu bạn sử dụng Quế thuần hãy dùng liều lượng ít hơn, vì hương vị của chúng mạnh hơn.

4. Black Pepper (Hạt tiêu đen)

Hạt tiêu đen có nguồn gốc thực sự từ Ấn Độ, chủ yếu là khu vực phía tây Ghats và Malabar. Chúng là một loại gia vị khó để phát triển, vì chúng phụ thuộc vào nhiều chu kỳ tự nhiên, giống như phụ thuộc vào lượng mưa, đó là lý do tại sao giá hạt tiêu tươi khác nhau rất nhiều.



Giống như hầu hết các loại gia vị, hạt tiêu đen cần phải được nướng trước khi pha trộn. Tuy nhiên, hạt tiêu đen cũng có thể được nghiền trực tiếp vào món ăn.

5. Cumin (Hạt thì là)

Thì là được sử dụng thường xuyên và trong toàn bộ hỗn hợp gia vị đặc trưng của các món Ấn. Chúng được nhận biết bởi hạt màu nâu độc đáo và mùi hương mãnh liệt. Đôi khi chúng bị nhầm lẫn với rau thì là, hạt cây hồi nhưng bạn có thể nhận thấy sự khác biệt bằng cách nhìn vào màu sắc của chúng (màu nâu, trái ngược với màu xanh lá của cây thì là) và hương vị (khói, trái ngược với một số hương vị cam thảo mạnh hơn).



Thì là tốt nhất là những hạt tươi cho hương vị mãnh liệt nhất. Một điều cần ghi nhớ khi rang khô gia vị này là chúng rất dễ bị cháy. Nếu bị cháy, chúng có vị rất đắng và sẽ gây khó chịu cho món ăn của bạn. Hãy nướng gia vị này ở mức nhiệt thấp đến khi bạn ngửi thấy mùi khói và hương thơm (tầm 30 giây) và để nguội trước khi trộn vào hỗn hợp.

6. Coriander (Hạt rau mùi)

Rau mùi có lẽ là loại gia bị phổ biến trong các loại gia vị. Chúng là một trong những loại gia vị lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Đặc trưng dễ nhận biết là chúng có màu vàng và kết cấu tạo chóp. Các hạt có mùi rất thơm với hương cam quýt. Bạn cần rang khô cho đến khi chúng có một màu vàng nâu nhẹ, và những hạt rau mùi bắt đầu nhảy múa (nổ nhẹ) trong chảo.


7. Hạt nhục đậu khấu và mace

Mace được bao phủ bên ngoài với màu đỏ sậm của hạt nhục đậu khấu. Nhục đậu khấu tươi được xử lý bằng cách loại bỏ phần vỏ ngoài. Khi sấy khô, mace có màu vàng cam và có hương vị ấm áp. Với hạt nhục đậu khấu bạn nên mua chúng, chúng không cần phải nướng trước khi trộn vào các hương vị, nướng sẽ khiến mùi hương tinh tế của nhục đậu khấu mất đi.


8. Mustard Seeds (Hạt mù tạt)

Hạt mù tạt có thể có màu vàng, đen hoặc màu nâu và được sử dụng thay thế cho nhau trong các món ăn Ấn. Hương vị của chúng được nghiền nát hoặc nấu chín trong dầu. Khói và mùi hương hấp dẫn của chúng là một yếu tố trong món cà ri và bột cà ri. Dầu mù tạt được sử dụng phổ biến ở miền bắc Ấn Độ.


9. Fenugreek (Hạt cỏ cà ri)

Hạt cỏ cà ri là gia vị đặc trưng của cà ri bột. Các hạt có màu vàng và trong như hạt lúa mì nhỏ. Hạt cỏ cà ri cũng được sấy khô và sử dụng như một loại gia vị. Chúng có một mùi hương rất mạnh, nên cần được sử dụng một cách cẩn thận, giống như là đinh hương. Chúng cũng được sử dụng trong y học cổ truyền và lạ lùng hơn là để làm maple syrup giả.


10. Turmeric (Củ nghệ)

Nghệ là một gia vị phổ biến của Ấn Độ. Chúng phát triển dưới một thân rễ, có thể được sử dụng tươi( như gừng ) hoặc khô. Chúng được biết đến như một lợi ích sức khoẻ và được sử dụng rất nhiều trong hỗn hợp gia vị và món cà ri. Hương vị của nghệ tươi hơi mạnh hơn nghệ khô và màu của chúng dễ gây bẩn trên quần áo của bạn.


11. Saffron (Nghệ tây)

Là một trong những loại gia vị đắt tiền nhất trên thế giới. Nghệ tây có giá trị rất lớn, thực tế chúng là một trong những gia vị cần nhiều lao động để sản xuất. Chúng cần phải được thu hoạch bằng tay.


Nghệ tây tốt nhất có màu đỏ sậm và đến từ Kashmir, Iran hoặc Tây Ban Nha. Nghệ tây tươi sẽ có màu rất sậm. Hương vị của chúng rất độc đáo. Chúng cũng là một loại gia vị mạnh và được sử dụng với số lượng nhỏ, thường được hoà tan trong nước ấm hoặc sữa trước khi cho thêm vào các món ăn.

(Theo thekitchen.com)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG