Tân Đại sứ Hoa Kỳ học gói bánh chưng cùng nghệ nhân ẩm thực Việt

Thứ ba, 06/02/2018 11:32
0
0
Chiều 5/2, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã tham gia hoạt động gói bánh chưng tại tư gia nhân dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink vừa nhậm chức vào đầu tháng 11 vừa qua. Đây là năm đầu tiên, đại sứ đón tết tại Việt Nam. Để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa ngày Tết Việt Nam, Đại sứ Daniel Kritenbrink đã tham gia học gói bánh chưng tại tư gia cùng nghệ nhân Ánh Tuyết.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink rất yêu quý văn hóa Việt Nam, vì thế đại sứ quyết định tìm hiểu văn hóa của Việt Nam thông qua chiếc bánh chưng - biểu tượng của ngày Tết Việt.

Với sự hướng dẫn của nghệ nhân Ánh Tuyết (người từng được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân tri thức" vì những nỗ lực quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới), Đại sứ Hoa Kỳ bắt đầu gói chiếc bánh chưng đầu tiên của mình với công thức chuẩn "thịt nằm kín trong đậu, đậu nằm kín trong gạo".

Ngài đại sứ rất tò mò về chiếc bánh chưng và liên tục đặt những câu hỏi xung quanh nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc bánh chưng đối với ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông làm quen với từng hạt gạo, hạt đỗ, lá dong và dây lạt tre gói bánh. Ông rất thích thú khi chiếc bánh nhỏ xinh này gắn với chiều dài lịch sử hàng nghìn năm tại Việt Nam mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp vào ngày Tết.

Trong buổi gói bánh chưng này, ngài Đại sứ Daniel Kritenbrik học gói hoàn toàn bằng tay, không dùng khuôn gỗ hỗ trợ. Tuy cách gói này có khó hơn nhưng Đại sứ vẫn thích bởi đây là cách gói bánh chưng truyền thống của người Việt Nam.

Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ thêm, công đoạn đùm lá để gói toàn bộ nguyên liệu lại là một trong những công đoạn khó nhất. Gói bánh chưng quả thực là việc khá phức tạp, nhưng điều tuyệt vời là có thể học hỏi, tìm hiểu về văn hóa truyền thống hàng nghìn năm của Việt Nam thông qua chiếc bánh chưng.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Đại sứ Daniel Kritenbrink gói bánh nhưng chiếc bánh được nghệ nhân Ánh Tuyết đánh giá là vuông vắn, rất đẹp. "Tôi khá bất ngờ về ngài Đại sứ, bởi lẽ ông là người nước ngoài, mới chỉ lần đầu làm quen với lá dong, dây lạt mà lại gói được chiếc bánh vuông vức đẹp mà lại chắc chắn như thế. Nhiều người trẻ Việt Nam còn không gói được đẹp như thế ở lần đầu tiên"

Không chỉ học cách gói, Đại sứ Hoa Kỳ còn tìm hiểu về công đoạn nấu bánh. Theo đó, chiếc bánh phải được đặt vuông góc cạnh thành nồi để chiếc bánh được chắc. Nước luộc bánh phải luôn ngập bánh và luộc liên tục trong 12 tiếng đồng hồ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink học cách cắt bánh chỉ bằng dây lạt tre theo hướng dẫn. Đại sứ khá bất ngờ vì việc cắt bánh thường phải dùng dao nhưng bánh chưng lại có cách cắt khác biệt.

Chiếc bánh được cắt một cách đều và đẹp một cách liền mạch, không bị vỡ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink tự tay gắp lại phần bánh chưng cho "cô giáo" dạy gói bánh. Theo chia sẻ, ông đã có thời gian ở Nhật vì thế kỹ năng dùng đũa cũng rất thuần thục.

Món ăn Tết truyền thống của Việt Nam với bánh chưng, thịt đông và dưa hành muối. Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết món bánh chưng thực sự rất ngon, gạo, đậu và thịt đều mềm nhừ. Ông cũng cho biết thêm, trước đó ông đã thử ăn bánh chưng nhưng không hề biết phần nhân màu vàng là đậu xanh cho tới hôm nay.

Nhân dịp Tết đến gần, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink gửi lời chúc bằng tiếng Việt tới nhân dân Việt Nam: "Chúc các bạn một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý".

Theo Infonet

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG