Sinh viên Mỹ háo hức khám phá ẩm thực Việt

Thứ sáu, 16/09/2016 08:46
0
0
Tự tay thực hiện ba món: bò lá lốt, bánh khọt và chả giò là phần thực hành thú vị đối với 19 sinh viên Mỹ trong học phần tìm hiểu văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Đoàn sinh viên và giảng viên hường dẫn chụp hình lưu niệm với đại diện Hiệp hội du lịch TP.HCM  và thành viên ban tổ chức cuộc thi ẩm thực Chiếc Thìa Vàng.

19 sinh viên của hai trường Đại học Hobart & William Smith College và Union College (Mỹ) do GS Christopher M. Annear hướng dẫn đang có những hoạt động khám phá, trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam. Các hoạt động tại miền Nam của đoàn sinh viên được sự hỗ trợ của Hiệp hội du lịch TP.HCM và ban tổ chức Chiếc Thìa Vàng.

Chuyến thực tế của đoàn kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 nhằm tìm hiểu văn hóa Việt Nam thông qua việc di chuyển đến các vùng miền, quan sát cuộc sống của người dân, học tiếng Việt... Trong đó, vớiba tuần ở TP.HCM, mỗi ngày các sinh viên Mỹ sẽ dành 2 giờ để học tiếng Việt, tiếp xúc người dân TP.HCM, tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nam bộ.


Các sinh viên được xem phim quảng bá về du lịch - ẩm thực Việt Nam qua khám phá của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.

Ngay trong chiều 8.9, tại nhà hàng tại nhà hàng Rose (quận 10, TP.HCM), các sinh viên đã được bà Bùi Thị Minh Thủy, giảng viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, giới thiệu về những nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam, như năm đặc tính của văn hóa ẩm thực Việt Nam là tính tổng hợp, tính cộng đồng, tính mực thước, tính biện chứng và tính linh hoạt. Người Việt Nam ở ba miền có ba khẩu vị khác nhau: nếu miền Bắc chuộng vị béo dầu mỡ, dùng nhiều bột ngọt thì miền Trung với khí hậu khắc nghiệt lại ưa món ăn mặn lắm cay nhiều. Món ăn miền Nam thường có vị chua ngọt, vị béo của dừa… Nói đến món ăn Việt không thể không quên nước mắm - niềm tự hào của người Việt Nam. Các bạn sinh viên Mỹ tỏ ra nắm bắt khá nhanh phần lý thuyết cơ bản về ẩm thực Việt, chú ý nhiều đến âm dương và ngũ hành trong món ăn và tỏ ra ngạc nhiên, thích thú với các loại gia vị rất phong phú của Việt Nam.

Bà Bùi Thị Minh Thủy giới thiệu về những nét độc đáo của ẩm thực Việt

Một món quà bất ngờ cho các sinh viên, đó là phần thực hành, khi các sinh viên Mỹ thực tập chế biến ba món ăn phổ biến của người Việt Nam là: bò lá lốt, bánh khọt và chả giò. GS Christopher M. Annear nói đây là lần đầu tiên đưa đoàn sinh viên Mỹ tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Ông cho biết ẩm thực Việt Nam là một môn học được đưa vào giảng dạy tại Mỹ. Sinh viên Mỹ rất ấn tượng với các món Việt Nam, như bánh bèo, chả giò, bún chả, phở...

Chăm chú lắng nghe và quan sát những hình ảnh sinh động của ẩm thực và gia vị Việt.

Khi được biết sẽ được đi thực tế đến Việt Nam, các bạn sinh viên đều tỏ ra hào hứng, bởi: “Ở Mỹ chúng tôi có hướng dẫn sinh viên thực hành nấu một số món ăn đơn giản của Việt Nam nhưng chỉ dừng lại ở mức độ giúp các em biết món đó gồm nguyên liệu gì và cách nấu cơ bản, chắc chắn không thể ngon bằng người Việt nấu tại Việt Nam”.

Cũng như các sinh viên, GS Annear chăm chú lắng nghe và ghi chép cẩn thận các thông tin về món ăn Việt Nam

GS Annear cũng đã đi qua nhiều nước châu Á và nếm món ăn các nước. Ông lấy làm thú vị khi thấy sợi mì udon Nhật Bản khá giống với mì Quảng ở Việt Nam. Christopher nhận xét món ăn của Việt Nam là sự kết hợp tinh tế của nhiều loại nguyên liệu và gia vị: “Ăn một món là đồng thời thưởng thức nhiều hương vị khác nhau từ các thành phần của món đó, gồm nhiều nguyên liệu và gia vị. Điều này khác với món ăn của chúng tôi, chẳng hạn món bò thì chỉ có mùi vị thịt bò”.

Sinh viên háo hức với tiết học thực hành làm món bò nướng lá lốt. Ảnh: H.Nhung

Ngày 20.9, đoàn sẽ tiếp tục có chuyến thăm Công ty Minh Long 1, đơn vị tài trợ và tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng. Tại đây, các sinh viên sẽ được hướng dẫn tìm hiểu về nghề làm gốm sứ Việt Nam, giao lưu với các đầu bếp đoạt giải cuộc thi Chiếc Thìa Vàng cũng như được chính các đầu bếp này hướng dẫn làm các món ăn ngon, lành mà cuộc thi đã khám phá.

H.Nhung - Q.Linh

Ảnh: Trung Dũng

(Theo Người Đô Thị)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG