Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016:

Nơi rèn nghề chuyên nghiệp và tử tế cho các đầu bếp trẻ

Thứ hai, 15/08/2016 13:19
0
0
Nấu một món ăn, ai cũng mong được khen ngon. Thế nhưng các đầu bếp tham gia cuộc thi Chiếc Thìa Vàng lại rất muốn nghe những lời “chê”, những nhận xét, góp ý hữu ích từ ban giám khảo khó tính, giàu kinh nghiệm.
Chiều 2/8, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng (CTV) lại sôi nổi khởi động vòng sơ tuyển khu vực miền Trung, bắt đầu từ 6 đội của cụm thi Tây Nguyên.




Trong số các đội tham gia thi đấu hôm nay, đội số 45 đến từ Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum) đã gây sự chú ý với Ban giám khảo chuyên môn và thực khách tham quan tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Thú vị là bởi đội thi này đã mang đến những nguyên liệu đặc trưng của núi rừng như hạt muối rừng, lá lốt rừng, lá sương sâm, lá mắc mật, hạt ươi, tiêu rừng, đu đủ dây, củ cau rừng, lá cốc…

Các đội khác cũng không kém cạnh khi trình làng những món ăn với nguyên liệu, gia vị “lạ tai” như: gà nướng lá é, mì Quảng cuốn vịt nướng hạt dổi, cơm pồi (món ăn của người Chứt), gỏi măng rung, canh cá lăng lá bét - đọt măng - cà gai…




Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương tỏ ra hoan nghênh sự tìm tòi, dày công chuẩn bị của các đầu bếp để giới thiệu với công chúng những món ăn đậm đà bản sắc địa phương. Bà Sương khen ngợi món ăn súp hạt ươi hải sản ăn kèm salad hạt ươi trái cây của đội 45, món này làm bung nở hương vị núi rừng trong miệng. Lá lốt rừng cũng có hương vị rất riêng, rất thú vị so với lá lốt được dùng phổ biến hiện nay.

Giám khảo Nguyễn Thị Diệu Thảo lại ấn tượng với món chè bơ lá cẩm của đội 47. Màu lá cẩm sau khi kết hợp với nước cốt dừa khiến cho món chè thơm ngon này có màu tím rất đẹp.


Bên cạnh những ý kiến đánh giá tốt dành cho các đội của cụm thi Tây Nguyên - đa số là các thí sinh tham gia lần đầu, ban giám khảo cũng đưa ra nhiều nhận xét góp ý rất hữu ích giúp món ăn và cả phần trình bày trở nên hoàn thiện hơn nữa.




Ở buổi thi này, phần trình bày được góp ý rất nhiều. Ví dụ: hoa dùng cho bàn tiệc tròn nên cắm tròn để mọi người ngồi ở vị trí nào cũng ngắm được (đội 46), đội 44 và 42 lại chọn hoa có nhiều màu phức tạp, lấn át món ăn; những trái bơ trên bàn tiệc của đội 47 tuy phù hợp với thực đơn được làm từ bơ nhưng màu sắc kém tươi khiến bàn tiệc thiếu sự sống động… Còn đội 45 rất sáng tạo khi trưng bày gùi hoa, tuy nhiên nếu dùng hoa rừng thì sẽ phù hợp hơn với chiếc gùi của người miền núi.



Có lẽ do quá hào hứng với các gia vị “hiếm có khó tìm” mà đội mình đã bỏ nhiều công sức để sưu tầm nên một số đầu bếp đã dùng gia vị hơi quá tay, khiến cho hương vị món ăn cũng bị rối theo. Chẳng hạn một món nếu dùng quá nhiều rau rừng sẽ cho vị đắng nhẫn khó ăn. Hay khi dùng tiêu rừng thì chỉ nên cho ít để món ăn không quá cay. Ban giám khảo góp ý các đội cần nghiên cứu kỹ hơn để các nguyên liệu phối hợp với nhau sao cho hài hòa, vừa phải.


Và còn nhiều góp ý khác cũng rất hữu ích dành cho các đầu bếp: không nên dùng cùng lúc 2 món cá, nên có sự cân đối giữa món chính và món phụ, không chọn phần phi lê cá có nhiều xương, không nên dùng tăm để tạo hình món ăn mà có thể cố định món ăn bằng lá hành, lá hẹ chần qua, sẽ an toàn hơn cho thực khách.

Đón nhận những lời góp ý xác đáng và hữu ích từ ban giam khảo, các đầu bếp nhận định đây là những kiến thức hết sức hữu ích để lần thi sau họ sẽ hoàn thiện hơn thực đơn cũng như kỹ năng nghề nghiệp của mình. Cũng chính vì muốn nghe nhiều lời chê hữu ích từ giám khảo CTV mà đầu bếp Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên - đội 44 đến từ Đắc Lắc không bỏ lỡ buổi thi nào. Anh dành những ngày nghỉ phép cá nhân để đi theo cuộc thi từ Nam chí Bắc, từ đầu chí cuối để học hỏi từ giám khảo và các đồng nghiệp tham gia CTV.




Bằng sự dụng công tìm kiếm nhiều loại gia vị mới lạ, kết hợp nguyên liệu tốt cho sức khỏe và tâm huyết muốn nâng tầm cho ẩm thực núi rừng bằng thực đơn hợp lí, các đầu bếp đội Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum) đã giành giải nhất sơ kết cụm Tây Nguyên.

Viết Hưởng

(Theo Dân trí)


0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG