Những gian bếp hạnh phúc

Thứ bảy, 22/10/2016 15:16
0
0
Ngày 11/10, vòng bán kết phía bắc của Chiếc Thìa Vàng 2016 đã diễn ra tại Hà Nội với 18 đại diện xuất sắc của Bắc Trung bộ, Đồng bằng sông Hồng, Cao nguyên Bắc bộ và Hà Nội.

Nhìn ngắm những đội thi tập trung hết mình trong gian bếp, nhìn những đôi tay tài hoa điêu luyện của họ đang tạo ra những tác phẩm đẹp như tranh vẽ, nghe tiếng reo hò cổ vũ từ khán giả, ban tổ chức hiểu rằng, câu chuyện của Chiếc Thìa Vàng đang dựng nên những gian bếp hạnh phúc…

Không gian bếp Chiếc Thìa Vàng sang trọng và ấm áp

Món ăn vàng đợi chờ thăng hoa

Khi bài báo này lên khuôn, cũng là lúc tin vui từ Thụy Sĩ báo về: Lần đầu tiên Alimentarium, bảo tàng đầu tiên trên thế giới về ẩm thực ra đời cách đây hơn 30 năm, chọn giới thiệu ẩm thực của một quốc gia, mà đó chính là “Chả giò sen”.

Phần biểu diễn, tương tác và mời dùng thử món ăn này của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực của những khách mời tại bảo tàng – vốn là cộng đồng sành ăn hàng đầu thế giới.

Điều thú vị, là “Chả giò sen” chính là món ăn vàng của Chiếc Thìa Vàng mùa đầu tiên, đã được chọn thành một trong những món ăn đặc biệt, chuẩn hóa về công thức, cách thực hiện và trưng bày trong sách Chiếc Thìa Vàng số 1.

Món ăn vàng cũng chính là chủ đề của đợt thi bán kết năm nay, mà theo nghệ nhân ẩm thực, giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương, thì: “Ban giám khảo kỳ vọng và đánh giá cao những Món ăn vàng được các đầu bếp tìm tòi, giới thiệu, những món ăn truyền thống, ngon và lành cũng như phát hiện các loại gia vị mới lạ của địa phương, dụng công nghiên cứu để khai thác hết giá trị của gia vị, tạo ra sự hòa quyện với nguyên liệu, làm món thêm thăng hoa.

“Ở một khía cạnh khác, tinh thần là tìm về món truyền thống nhưng hướng tiếp cận sáng tạo, ứng dụng những kỹ thuật chế biến hiện đại, biến tấu để món ăn ấy tăng tính hội nhập cũng là yếu tố được khen ngợi”.

Bà Sương cho biết: “Cá nhân tôi còn đánh giá cao những đầu bếp có cơ cấu thực đơn hợp lý, mà ở đó, chủ đề của thực đơn kể được những câu chuyện hấp dẫn về xuất xứ, ý nghĩa, những giai thoại của món ăn làm thực khách thích thú. Các món ăn được trình bày đẹp mắt, có tính kết nối tốt, bố cục hài hòa…”.

Trên nền tảng đó, mỗi đội đều chọn ra định nghĩa “vàng” của riêng mình. Chẳng hạn, với tiêu chí đưa món ăn dân dã, bình dị lên bàn tiêc sang trọng mang đẳng cấp quốc tế, lần dự thi này nhà hàng Dương – Hà Nội đã phá cách với món Súp cua đồng với rau mùng tơi và mướp hương ăn kèm với cà pháo muối xổi và chả rươi.

Có gì đặc sắc khi canh cua, cà pháo đã là món ăn quen thuộc đối với người dân miền Bắc từ xưa đến nay?

Cũng dùng lối hướng món ăn theo mùa, các đầu bếp đội 103 – Hilton Hanoi Opera được ĐSHV, ca sỹ Nguyễn Phi Hùng ấn tượng khi cùng với các nguyên liệu quý, họ đã biết cách đưa những nét tinh túy của ẩm thực Việt vào món dự thi. Đồng thời, Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cũng dành nhiều lời khen cho đội này, đó là kỹ thuật hun khói bằng gỗ pơ mu.


Ban giám khảo chấm vòng bán kết phía Bắc

Tinh túy ẩm thực Việt

Có lần, hai người sáng lập của Chiếc Thìa Vàng là ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty Minh Long, và bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc trung tâm BSA, chia sẻ: Chúng ta có “Tinh hoa từ đất – Tinh xảo từ người” để nói về gốm sứ Việt Nam rồi, vậy giờ sẽ cố gắng để vinh danh thêm một chữ “Tinh” nữa, đó là “Tinh túy ẩm thực Việt”.

Vòng bán kết phía Bắc vừa rồi chính là minh chứng cho nỗ lực này, không chỉ của ban tổ chức mà là của tất cả các đội thi.

Chẳng hạn, Khách sạn Mường Thanh Lào Cai được giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương nhận xét: cấu trúc thực đơn cân đối, hài hòa với phần trình bày bằng lúa nếp nương tạo nên không gian quê hương thân thuộc. Cách chọn món ăn tuy có phần truyền thống nhưng đã được đội làm mới bằng phương pháp riêng.

Tương tự như vậy là nỗ lực của khách sạn Silk Path trong việc đem đến thực đơn nhiều món nhỏ nên thời gian làm việc khá căng thẳng. Tuy nhiên, đội trưởng Đặng Tuấn Đạt luôn giữ nụ cười rạng rỡ.

Anh hóm hỉnh: “Phải tươi cười mới làm món ăn thăng hoa được”. Thực đơn với hương vị truyền thống 4 mùa và cách chế biến mới lạ giúp đem đến trải nghiệm mới. Phía khán đài, khán giả reo hò cổ vũ.


                                   Các đầu bếp Silk Path Hà Nội trong phần thi chế biến

Một tinh túy khác cũng đã được giới thiệu thành công khi Pullman Danang Beach resort chọn sự kết hợp Đông Tây: nguyên liệu nước ngoài với pate ngỗng, gan ngỗng, heo Tây Ban Nha, hoành thánh Ý, pannacotta kết hợp với hương vị dân dã, quen thuộc Việt Nam như rượu táo mèo, rau biển Mỹ Khê, cá chẽm, mắc khén, táo đỏ, đậu xanh, xoài…

Hà Nội chớm thu, trời rất đẹp và đời cũng rất đẹp khi đi giữa những tác phẩm dự thi lộng lẫy mang tên “tinh túy ẩm thực Việt”. Hóa ra, không chỉ có người nấu bếp hạnh phúc, mà người thưởng thức cũng hạnh phúc vô ngần…

Những đầu bếp đoạt giải vòng bán kết phía Bắc sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình ở vòng chung kết Chiếc Thìa Vàng vào ngày 6, 7/12 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (số 202 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM).


Kiên Chinh

(Theo Tiếp thị Thế giới)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG