Những điều đặc biệt ở chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016

Thứ sáu, 02/12/2016 15:40
0
0
Những đầu bếp tài năng, những chuyên gia hàng đầu của ẩm thực Việt Nam và thế giới cùng thử thách cao nhất cho vòng tranh tài cuối cùng sẽ tìm ra gương mặt xuất sắc nhất xứng đáng với sự tôn vinh giải thưởng 1 tỷ đồng và Chiếc cúp danh giá.

Sau 6 tháng tranh tài tại khắp 3 miền trên cả nước, Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4 đã có 104 đội thi, 312 đầu bếp thuộc 39 tỉnh thành tham dự, trong đó 656 món ăn được giới thiệu và 100 món được chọn để viết sách. Từ đó càng khẳng định là cuộc thi uy tín dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam và là tâm sức của những trái tim nhiệt huyết muốn nâng tầm ẩm thực Việt.

Hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, tìm kiếm và tôn vinh món ngon Việt Nam và vinh danh những đầu bếp tài năng đã bước tới chặng đường cuối để tìm ra những cái tên xuất sắc nhất trong vòng chung kết (06-07/12) hứa hẹn tạo nên cuộc bùng nổ thú vị chưa từng có.

Top 15 đội đầu bếp xuất sắc nhất

Ngày 6/12, vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra với phần tranh tài của 15 đội thi xuất sắc nhất thuộc các nhà hàng - khách sạn trên cả nước.Vượt qua gần 100 đội thi, 45 đầu bếp tài năng nhất sẽ hội tụ đam mê và tỏa sáng tình yêu lớn với ẩm thực quê hương và khát khao chinh phục ngôi vị quán quân.

Sự có mặt của những nhà hàng, khu du lịch ở địa phương như Nhà hàng Thành Phát (Đăk Lăk), Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum), Khách sạn Cẩm Thành (Quảng Ngãi), Quán Nhi (Cần Thơ), Nhà hàng Tiệc cưới Thắng Lợi 1 (An Giang), Khách sạn Mường Thanh Lào Cai, KDL Bình Qưới bên cạnh những tên tuổi khách sạn 4-5 sao nổi tiếng ở các thành phố như La Veranda Phú Quốc (Kiên Giang), Khách sạn Palace Vũng Tàu, Công ty TNHH Sea Links City Bình Thuận, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Naman Retreat Resort Đà Nẵng, Khách sạn Crowne Plaza Danang, Khách sạn Indochine Palace Huế, Khách sạn Hilton Hanoi Opera đã cho thấy sự ngang tài ngang sức và chất lượng đồng đều của những ứng cử viên tiềm năng.

                                     Top 15 đội thi vào chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016

Sự khuôn mực và truyền thống của ẩm thực Bắc, cầu kì trong món ăn của các đầu bếp miền Trung, gia vị mới lạ của miền Tây Bắc, Tây Nguyên, ẩm thực sông nước dân dã miền Tây hay ẩm thực phóng khoáng miền biển và sự ý vị, tinh tế của miền duyên hải... Họ sẽ tạo nên cuộc đối đầu kịch tính giữa sự đa dạng phong cách đặc trưng vùng miền, vừa dân dã và hiện đại hứa hẹn một bữa tiệc ẩm thực đa sắc và thú vị.

Những “bàn tay vàng” đã thổi làn gió mới vốn im lìm của bếp Việt lại tiếp tục nét vẽ về một miền đất trù phú, con người hồn hậu & văn hóa đậm đà bản sắc. Hơn hết, chúng ta kì vọng về một thế hệ đầu bếp tài hoa với sức trẻ, kinh nghiệm sẽ trưởng thành và dày dặn bản lĩnh đồng thời mang thông điệp hội nhập về sự bảo tồn và quốc tế hóa cho món Việt.

Thử thách cao nhất từ hộp đen bí mật và chợ quê

Cũng với thời gian 140 phút nhưng tại chung kết, 15 đội thi sẽ không được chuẩn bị trước thực đơn. Đề thi hoàn toàn bất ngờ khi các đội sẽ phải bốc thăm và chọn ngẫu nhiên nguyên vật liệu trong một hộp đen bí mật. Chiếc hộp này không mang tính may rủi, mà hoàn toàn là thách thức tài nghệ và đẳng cấp của người đầu bếp chuyên nghiệp.

Chỉ trong thời gian ngắn là 90 phút, họ sẽ phải ứng phó với một danh sách không biết trước, và tự lên một thực đơn 4 món. Đặc biệt, các đội phải phân công, bố trí hợp lý để chọn các nguyên liệu phụ, gia vị cần thiết để hoàn thành bài thi của mình trong khu chợ quê do BTC chuẩn bị. Đây là khu vực tái hiện lại không gian thanh bình, dân dã của làng quê Việt Nam với đầy đủ các gian hàng bày bán các loại nguyên liệu, gia vị đặc trưng. Sau đó là thời gian dành cho sơ chế (không tẩm ướp, gia nhiệt), nấu món và chuẩn bị bàn trưng bày.


Các đội giải mã nguyên liệu bí mật từ hộp đen


Thử thách bắt đầu khi các đội thống nhất lên ý tưởng thực đơn và phân công công việc


                                    Đầu bếp lựa chọn nguyên liệu tại chợ quê

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Việc đặt các đầu bếp vào một đề thi bị động, là cách ban giám khảo muốn kiểm tra kỹ năng toàn diện của người đầu bếp. Trong khoảng thời gian đó, các đầu bếp sẽ phải trổ tài, cần thể hiện kỹ năng, kỹ thuật, tâm lý và có chiến thuật tốt để giành chiến thắng. Nhà vô địch phải chứng minh sự chuyên nghiệp, chứng tỏ sự nhanh nhạy, tay nghề, bản lĩnh của đội trưởng và 2 thành viên trong thời kỳ hội nhập. Thử thách, áp lực sẽ lớn hơn và vì thế chiến thắng sẽ ý nghĩa, thuyết phục hơn.


Ban giám khảo “quyền lực” nhất

Chiếc Thìa Vàng đem tới các trải nghiệm thú vị, khi các đội được giao lưu với những nghệ nhân ẩm thực, chuyên gia ẩm thực, chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng, đầu bếp nổi tiếng Việt Nam và thế giới.

Vòng chung kết sẽ có sự góp mặt của 13 giám khảo, trong đó là giám khảo chuyên môn là những nhân vật uy tín như: Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi, Chủ tịch Hội đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn - Ông Lý Sanh, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn - Ông Norbert Ehrbar, Chủ tịch Hiệp hội Escoffier Việt Nam - Ông Sakal Phoeung, Siêu đầu bếp David Thái, GĐ Phát triển Thực phẩm & Dịch vụ ăn uống Tập đoàn bán lẻ Central - Ông Paul Le, Giám đốc Điều hành công ty Tư vấn Dịch vụ Ẩm thực Thái Lan Master Chef - ÔngMarco Brueschweiler… Họ là những người đam mê nhiệt huyết với ẩm thực, với kỳ vọng nâng cao tầm vóc cuộc thi, giúp thí sinh dự thi, đoạt giải trở thành những đầu bếp chuyên nghiệp và đẳng cấp quốc tế.


     Giám khảo chung kết Chiếc Thìa Vàng là những chuyên gia uy tín của ngành bếp & ẩm thực

Đặc biệt, vòng chung kết này, lần đầu tiên “Đầu bếp thế kỷ - Chef of The Century" Eckart Witzigmann - một trong bốn đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới sẽ tới Việt Nam với vai trò giám khảo chuyên môn và chia sẻ trào lưu của ẩm thực thế giới, kinh nghiệm, con đường để đi tới thành công với nghề đầu bếp mà cụ thể là giải thưởng danh giá Michelin Star…

Sự xuất hiện của ông Eckart Witzigmann tại một cuộc thi ẩm thực, tìm kiếm và tôn vinh đầu bếp tài năng tại Việt Nam là điều chưa từng có. Sự kiện này góp phần khẳng định tính chuyên nghiệp, tạo sự lan tỏa và đà vươn xa của cuộc thi cũng như của ẩm thực Việt, đồng thời sẽ mang đến cái nhìn quốc tế khách quan hơn cho cuộc thi, góp tiếng nói cho sự phát triển chung của ngành ẩm thực đương đại Việt Nam.


         "Đầu bếp thế kỷ - Chef of The Century" Eckart Witzigmann lần đầu tiên sẽ tới Việt Nam

Giải thưởng cao nhất: 1 tỷ đồng và cúp đầu bếp

Một nét thu hút của cuộc thi mang lại nhiều phấn khích cho các đầu bếp, đó là tổng giá trị giải thưởng năm nay được tăng lên tới hơn 3 tỉ đồng, trong đó giải thưởng dành cho quán quân là phần thưởng 1 tỷ đồng và cúp đầu bếp danh giá được chế tác riêng cho đầu bếp xuất sắc nhất, 4 giải nhì dành cho 4 đội, trị giá mỗi giải 100 triệu đồng. Đây được xem là giải thưởng uy tín có giá trị cao nhất trong các cuộc thi về bếp và ẩm thực tại Việt Nam. Tất cả được đầu tư hoành tráng trong một đêm gala tôn vinh đúng nghĩa vào tối 7/12 với sự có mặt của những đại diện hàng đầu trong giới đầu bếp và ngành ẩm thực chuyên nghiệp Việt Nam.


                     Vinh danh giải thưởng cao nhất dành cho Quán quân Chiếc Thìa Vàng

Cúp đầu bếp Chiếc Thìa Vàng là tâm huyết sau nhiều tháng làm việc liên tục của đội ngũ thiết kế và các nghệ nhân dày kinh nghiệm của Minh Long I. Theo Ban tổ chức tiết lộ, chiếc cúp dành cho quán quân được chế tác nguyên khối đầu tiên tại Việt Nam, được nung ở nhiệt độ chuẩn của gốm sứ là 1.360 - 1.380 độ C và trang trí bằng vàng 24k. Cúp gồm tượng đầu bếp, bục vinh quang và chiếc thìa vàng, được mô phỏng hình dáng của người vô địch, có phong thái tự tin, đĩnh đạc, mắt hướng về phía trước trong trang phục chuẩn của người đầu bếp.


        Cúp đầu bếp do Minh Long I chế tác - phần thưởng giá trị dành cho đầu bếp xuất sắc nhất

Tác phẩm được phối màu hài hòa, giữa màu men sáng bóng của dòng sứ cao cấp. Đặc biệt, chiếc thìa vàng trên tay đầu bếp được phủ vàng toàn bộ như chính tên gọi của cuộc thi nhằm tôn vinh tài năng của nghề đầu bếp và ẩm thực Việt. Vì vậy, quán quân sẽ sở hữu một tác phẩm nghệ thuật vô giá mang giá trị độc nhất vô nhị của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.

(Theo Dân trí)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG