Nhiều nét mới trong hành trình vẽ bản đồ món ăn và gia vị Việt

Thứ sáu, 27/05/2016 13:57
0
0
Trải qua ba mùa thi, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng đã tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực vùng miền, giới thiệu và tôn vinh hàng ngàn món ăn, những đặc sản nổi bật với giá trị ngon và lành, những loại gia vị độc đáo và giàu tiềm năng thương mại.

Bản đồ món ăn Việt Nam, bản đồ gia vị Việt đang dần được hoàn thiện...




Đầu bếp Chiếc Thìa Vàng giới thiệu cho các giám khảo nước ngoài một số gia vị mới lạ của Việt Nam

Khép lại mùa thi thứ ba thành công, sau hơn năm tháng chuẩn bị, hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, tìm kiếm và tôn vinh món ngon Việt Nam và vinh danh những đầu bếp tài năng mang tên Chiếc Thìa Vàng với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt” chính thức khởi động. 

 Năm nay Chiếc Thìa Vàng sẽ diễn ra tại ba địa điểm, gồm: TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Các đầu bếp sẽ thi tài trong phim trường, sử dụng bàn bếp mới, một số dụng cụ nhà bếp do ban tổ chức trang bị. Thời gian thi cũng sẽ tăng thêm 20 phút thành 140 phút (so với 120 phút như trước). Những thông tin về việc điều chỉnh khu vực thi, thời gian thi được cung cấp kịp thời cho các đội thông qua các buổi giao lưu tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh Chiếc Thìa Vàng - hoạt động hoàn toàn mới chỉ có ở mùa thi năm nay - diễn ra trước thời gian thi hai tháng.


Các đầu bếp lựa chọn rau củ quả và gia vị tại phiên chợ quê của vòng chung kết Chiếc Thìa Vàng

Với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”, mỗi đội dự thi sẽ hoàn tất thực đơn bốn món, gồm: món khai vị, món thủy hải sản, món thịt và món tráng miệng. Tuy nhiên, khác với những mùa thi trước, nếu món tráng miệng các đầu bếp được làm sẵn ở nhà thì năm nay món khai vị bắt buộc làm tại chỗ bởi Ban tổ chức muốn tăng sự thử thách cho các đầu bếp, trong việc vận dụng hài hòa, nhuần nhuyễn kỹ năng để thực hiện một thực đơn hoàn chỉnh bốn món. Để động viên kịp thời cũng như ghi nhận đóng góp, cống hiến của những đầu bếp đoạt giải, giá trị giải thưởng cuộc thi sẽ được tăng lên và Ban tổ chức sẽ trao giải sau mỗi ngày thi. Theo đó, đội được trao giải nhất mỗi vòng thi sơ tuyển sẽ nhận được 40 triệu đồng, đội về nhì là 30 triệu đồng. Trong khi đó, giải nhất vòng bán kết là 50 triệu đồng và về nhì là 40 triệu đồng.


Trình bày món ăn sao cho hiện đại, đẹp mắt là những tiêu chí được chấm điểm tại Chiếc Thìa Vàng

Một nét mới thú vị của kỳ thi năm nay là thành phần ban giám khảo: ngoài các nghệ nhân ẩm thực, chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, siêu đầu bếp, chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng, quán quân Chiếc Thìa Vàng các mùa thi trước, các giám khảo khách mời là văn nghệ sĩ, đại sứ hàng Việt... sẽ có thêm sự xuất hiện của Á hậu Hoàng My và Đầu bếp thế kỷ  (Chef of The Century) - ông Eckart Witzigmann. Á hậu Hoàng My, ngoài việc tham gia thử món và chấm thi, sẽ có vai trò như một đại sứ trong việc giới thiệu cuộc thi cũng như các món ăn độc đáo của Chiếc Thìa Vàng; chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn thực đơn với các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, khỏe đẹp. Trong khi đó, ông Eckart Witzigmann, một trong bốn đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới với danh hiệu “Chef of The Century” sẽ chấm thi vòng chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016 vào đầu tháng 12 tới. Ngoài vai trò cầm cân nảy mực, ông Eckart Witzigmann sẽ chia sẻ với các đầu bếp kinh nghiệm, trào lưu của ẩm thực thế giới, con đường để đi tới thành công với nghề đầu bếp mà cụ thể là giải thưởng danh giá Michelin Star...


Chiếc Thìa Vàng trở thành sân chơi thú vị, thu hút sự quan tâm của đông đảo đầu bếp cả nước

Cố vấn và là giám khảo chuyên môn của cuộc thi, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, cho biết mùa thi này sẽ tăng thêm độ thử thách, chú ý nhiều hơn đến kỹ năng, đánh giá cao hơn các yếu tố sáng tạo, tìm tòi gia vị mới và sáng tạo trong trình bày của các đầu bếp. Bà Sương nhận định: “Ban giám khảo kỳ vọng và đánh giá cao các đầu bếp dụng công tìm tòi, giới thiệu các món ăn truyền thống, cũng như phát hiện các loại gia vị mới lạ của địa phương, nghiên cứu để chế biến nên những món ăn mới, ngon và lành. Ở một khía cạnh khác, hướng tiếp cận sáng tạo, biến tấu để món ăn tăng tính hội nhập cũng là yếu tố được khen ngợi”.

Nữ nghệ nhân ẩm thực cũng đánh giá cao những đầu bếp có cơ cấu thực đơn hợp lý, mà ở đó, chủ đề của thực đơn kể được những câu chuyện hấp dẫn về xuất xứ, ý nghĩa, những giai thoại của món ăn làm thực khách thích thú. Các món ăn được trình bày đẹp mắt, có tính kết nối tốt, bố cục hài hòa trong việc sử dụng các dụng cụ chén dĩa. Bà Sương cũng kỳ vọng mùa thi thứ tư này sẽ có những đột phá về đối tượng dự thi, như sự xuất hiện của các đầu bếp nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, các đầu bếp là người dân tộc anh em “bởi điều đó sẽ tạo nên những màn thi tài thú vị, không chỉ là món ăn ngon mà còn là sự độc đáo của các nền văn hóa”.

Ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó ban tổ chức cuộc thi, thổ lộ: “Qua hành trình đi dọc đất nước, khám phá gia vị và món ăn Việt, chúng tôi cảm thấy giá trị tiềm tàng của ẩm thực Việt vẫn còn vượt xa sự tưởng tượng. Điều đó đòi hỏi có thêm những hành trình bền bỉ, những khai phá và tìm tòi dày công hơn. Cùng với những đổi mới hướng đến tính chuyên nghiệp cao hơn, chúng tôi hy vọng Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư sẽ tạo ra những cơ hội, đặt ra những thách thức mới cho các đầu bếp trên mọi miền cả nước có dịp thể hiện tài nghệ, ý chí và niềm đam mê trong một hành trình khám phá gia vị và món ăn với nhiều cung bậc cảm xúc. Bởi, chiến thắng chỉ được trao cho những đầu bếp xuất sắc, góp phần làm cho giá trị của món ăn Việt thăng hoa”.




Chiến thắng chỉ được trao cho những đầu bếp xuất sắc, góp phần làm cho giá trị của món ăn Việt thăng hoa. Trong ảnh: Trao giải nhất với cúp đầu bếp và phần thưởng trị giá 1 tỷ đồng mùa thi 2015 cho các đầu bếp khách sạn Lotte Hà Nội.



Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã ra mắt ứng dụng "Chiếc Thìa Vàng". Từ ngày 26.5, ứng dụng cho tải miễn phí tại các kho ứng dụng: App Store, Google Play, Microsoft Store.

Ngay sau họp báo giới thiệu về mùa thi thứ tư, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 sẽ chính thức khởi động với cụm thi dành cho các đầu bếp khu vực phía Nam, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 7 - 9.6.

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng có tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa đầu tiên được tổ chức vào tháng 10.2013 với 103 đội dự thi; mùa thứ hai với 140 đội (trong đó có 43 đơn vị đến từ các nhà hàng - khách sạn 4, 5 sao); mùa thứ ba có 357 đầu bếp thuộc 119 đơn vị (thuộc 39 tỉnh thành).


Nguyên Trang - Ảnh: Trung Dũng
(Theo Người Đô Thị Online)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG