Muối Tây Ninh: Khi hạt muối không chỉ là mặn

Thứ tư, 15/03/2017 14:19
0
0
Nhắc đến gia vị nổi tiếng của Việt Nam, ngoài hồ tiêu Phú Quốc với vị cay nồng đặc trưng, Vũng Tàu cùng thương hiệu mắm ruốc “Cô Ba”, hay muối Huế đầy đủ “ngũ vị”… thì sản phẩm muối Tây Ninh từ rất lâu đã là thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Với hương vị, sắc thái riêng biệt, muối Tây Ninh còn trở thành một món quà đặc biệt, thấm đẫm tình người, tình đất Tây Ninh.

Tỉnh Tây Ninh là vùng đất biên giới nhiều nắng và gió với khí hậu lục địa, không có biển. Vậy mà đặc sản của vùng đất này lại là muối, vốn là một sản vật của biển. Nhưng chính đặc trưng khí hậu có phần khắc nghiệt này trở thành lợi thế đặc biệt để có thể phơi muối quanh năm, một công đoạn quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của muối Tây Ninh. Nắng càng to, muối càng khô, giòn, thơm ngon cùng màu hồng tự nhiên.


Phơi muối ớt một ngày nắng để sản phẩm muối có vị thơm ngon đặc trưng

Theo bà Lương Thị Nghiệp, người có ba đời theo nghề làm muối gia truyền, nghề làm muối Tây Ninh bắt đầu phát triển từ sau 1975. Tuy vậy, từ trước đó, các bà, các mẹ ở Tây Ninh cũng từng làm muối, thêm sả, ớt, gia vị cho vào hũ rồi gửi cho chồng đi cách mạng ở các cơ sở kháng chiến bí mật trong rừng.


Muối Tây Ninh hương vị, sắc thái riêng biệt.

Cùng với sự phát triển theo cơ chế thị trường trong hơn 20 năm qua, muối Tây Ninh đã được nâng cấp thành một loại hàng hóa. Ban đầu chỉ có vài hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, đến nay đã có hơn 100 cơ sở làm các loại sản phẩm muối Tây Ninh, tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu và thành phố Tây Ninh.


Sản phẩm muối được đưa vào lò sấy ở nhiệt độ khoảng 80-900C.


Chiếu tia cực tím để diệt vi khuẩn, đảm bảo tiệt trùng cho sản phẩm muối Tây Ninh.



Xay nhuyễn hỗn hợp muối.



Đóng bao bì...




... và dán tem sản phẩm




Để sản phẩm muối Tây Ninh đến với người tiêu dùng đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn sản xuất


Sản phẩm muối Tây Ninh bao gồm các loại: muối chay (muối ớt), muối ớt tôm, muối tiêu, muối sả chay, muối sả tôm, muối ớt tỏi. Nguyên liệu chính để làm các loại muối Tây Ninh gồm có muối hột, ớt, tỏi, bột ngọt, sả, tôm khô, cà rốt. Riêng muối hột (nhập từ các tỉnh lân cận giáp biển) phải là loại muối được sơ chế sạch chứ không phải bất kỳ loại muối hột nào cũng làm được.

Chúng tôi đã có dịp chứng kiến các công đoạn sản xuất muối ớt tôm tại Cơ sở sản xuất muối Ý Như tại địa chỉ 30 Hàm Nghi, khu phố 3, phường 2, thị xã Tây Ninh. Đây là thương hiệu có tiếng tại đây với dây chuyền sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đã được chứng nhận bởi Sở Y tế tỉnh Tây Ninh.

Bà Lương Thị Nghiệp, chủ cơ sở, cho biết hỗn hợp muối, ớt, tôm khô và các phụ liệu khác trộn lẫn với nhau theo tỷ lệ nhất định rồi đem phơi khô. Riêng muối phải được rang ở độ khô nhất định và đây cùng là bí quyết riêng của từng cơ sở. Sau khi phơi khoảng một nắng (một ngày nắng), hỗn hợp muối được cho vào lò sấy ở nhiệt độ khoảng 80-90 độ C từ 12-15 giờ. Sấy xong đem xay nhuyễn trước khi đem chiếu tia cực tím để diệt vi khuẩn để đảm bảo tiệt trùng tuyệt đối.

Sản phẩm muối Ý Như cũng như các sản phẩm muối Tây Ninh uy tín khác đều hoàn toàn không sử dụng phẩm màu từ hóa chất mà dựa trên màu sắc tự nhiên bởi các phụ liệu. Giá sản phẩm muối tùy theo dung lượng trong hũ, hoặc theo chất lượng thường dao động từ 8.000-10.000 đồng/lọ 120g đến 15.000-30.000 đồng/lọ 250g.


Bà Lương Thị Nghiệp, người có ba đời theo nghề làm muối gia truyền

Bà Lương Thị Nghiệp cho biết cơ sở sản xuất muối Ý Như bình quân sản xuất 10-15 tấn sản phẩm một năm. Ngoài cung cấp cho thị trường trong nước, cơ sở còn nhận được người đặt hàng để làm quà biếu cho người thân tại nước ngoài.

Không chỉ với người dân Tây Ninh, sản phẩm muối Tây Ninh nhiều năm qua đã đi vào đời sống ẩm thực, trong mỗi bữa ăn của nhiều gia đình trên khắp mọi vùng miền. Với nhiều người, muối Tây Ninh thực sự là một thứ gia vị dung dị mà đậm đà, có thể sử dụng thích hợp khi ăn trái cây, xôi, cơm, bánh tráng hay dùng để nêm nếm thức ăn, canh, lẩu./.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Ảnh: Nguyễn Luân

(Theo Vietnamplus)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG