Món ngon từ mắc khén, táo mèo nấu theo kiểu Âu

Thứ năm, 13/10/2016 15:34
0
0
Trong bán kết miền Bắc cuộc thi Chiếc thìa vàng, các đầu bếp đã kết hợp gia vị dân dã như mắc khén, rượu táo mèo với nguyên liệu ngoại nhập từ Pháp, Tây Ban Nha, Canada, Nhật...


Đội Pullman Danang Beach resort mang đến món khai vị patê gan ngỗng với rượu táo mèo. Nguyên liệu có nguồn gốc từ nước Pháp xa xôi được bếp trưởng Lê Văn Thắng kết hợp với rượu táo mèo - một đặc sản vùng Sa Pa, Việt Nam. Vị chan chát của rượu táo mèo khắc chế độ béo trong gan ngỗng. Món ăn lên đĩa vừa mang độ ngậy của gan, vừa có chút cay nồng của hương rượu vùng rẻo cao.



Món thịt của đội cũng tạo được chú ý với nguyên liệu heo Tây Ban Nha, loại heo đen được nuôi thả, thức ăn chủ yếu là trái sồi nên thịt ngọt, mềm và thơm. Trong khi đó, mắc khén là gia vị thường được người dân Tây Bắc sử dụng trong món nướng. Hạt mắc khén mang chút nồng của tiêu, chút cay the của ớt, khi ướp với thịt heo Tây Ban Nha sẽ dậy lên hương thơm đặc trưng của thịt nướng.



Từ vòng sơ kết, đội InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã nổi bật nhờ các kỹ thuật nấu ăn hiện đại. Với món salad lá mực cuộn cua Huỳnh Đế từ vùng biển Canada, đội xay nhuyễn mực, cán mỏng rồi hấp ở 65 độ C để đảm bảo dưỡng chất, sau đó cuốn với thanh cua Huỳnh Đế. Giám khảo siêu đầu bếp David Thái nhận định: “Món cuốn có lớp bánh phở bên ngoài, lá mực cuộn cua bên trong dậy lên vị chanh thơm, khắc chế tốt mùi tanh của hải sản”.


Đội áp dụng kỹ thuật nấu chậm trong món thăn cừu. Món thịt này được dùng kèm bí đỏ xông khói, khoai tây nấu nghệ để tạo mùi thơm và màu vàng bắt mắt. Đầu bếp Nguyễn Hữu Hậu còn khéo léo kết hợp nguyên liệu Âu với gia vị Việt là hoa hồi để mang đến hương vị mới lạ. Giám khảo Bùi Thị Sương bày tỏ: “Nếu kiên định con đường làm mới món ăn Việt như những gì đội đã thể hiện, ẩm thực Việt Nam chắc chắn sẽ vươn tầm ra thế giới”.




Khách sạn Crowne Plaza Danang mang đến cuộc thi món khai vị lạ tai: salad xương rồng, cồi sò điệp Nhật kèm bong bóng cá và càng cua chiên xốt hạt bí đỏ. Nguyên liệu xương rồng với 5 cánh như sao, vị chua dịu mát này thường được người dân vùng Cửa Đại trồng làm hàng rào. Giám khảo Triệu Thị Chơi đánh giá cao sự sáng tạo khi vận dụng nguyên liệu xương rồng. Món ăn là sự kết hợt hài hòa giữa hải sản và thực vật vùng biển.



Ức vịt Pháp được đầu bếp Crowne Plaza việt hóa khi nấu cùng xốt ngũ vị hương, nước hoa hồi, nước dừa, sả, tiêu rừng… Món thịt này được ăn kèm rau củ, cơm gấc nấu kiểu Việt từ gạo Italy, mang đến giá trị dinh dưỡng cân bằng.



Bồ câu Pháp được bếp trưởng Nguyễn Quốc Hoàng nấu chậm để giữ trọn dưỡng chất  và cho màu hồng đẹp mắt. Món ăn được phụ vụ cùng bánh nấm truffle - nguyên liệu được vị như vàng đen của thế giới, tạo nên độ sang trọng cho bàn ăn.



Thăn bò Nhật nướng xốt quả sung là món ăn của đội Pullman Hanoi Hotel. Thăn bò được tẩm chút hạt tiêu, muối, đường… rồi áp chảo cho se mặt trước khi bỏ lò. Món ăn được phục vụ nóng kèm rau củ chần và khoai lang nghiền.




Đội Khách sạn Movenpick khá “liều lĩnh” khi dự thi món thủy sản gồm 4 món nhỏ gồm sò điệp Nhật áp chảo xốt ướt chuông đỏ; gỏi cá hồi muối hương vị sả, da cá hồi rang muối; cá ngừ đại dương tẩm vừng áp chảo; tôm càng xanh dùng kèm đậu Hà Lan nghiền, trứng cá hồi.


Đội cũng gây chú ý với món thăn bê ướp dấm ngọt, được bao phủ vời các loại hạt: dẻ cười, hạnh nhân, hạt điều bỏ lò dùng kèm xốt miso Nhật, măng tây chần, rau non Đà Lạt, khoai lang nghiền, đậu tương, cà chua bị và hạt tiêu hồng. Món ăn kỳ công này nhận được đánh giá cao của ban giám khảo.

Giang Minh Nguyệt

(Theo Zing)


0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG