Khi đầu bếp vào rừng...

Thứ năm, 01/09/2016 15:07
0
0
Nhà thám hiểm huyền thoại Christopher Columbus – người đã tìm ra châu Mỹ cho rằng: “Có hai thứ tôi luôn tìm kiếm trong các cuộc hành trình: vàng và gia vị”.

Bởi vậy, để chinh phục các thử thách ngày càng khó hơn của Chiếc Thìa Vàng, các đầu bếp không có cách nào khác là đi sâu vào rừng, để thám hiểm và mang đến những điều kỳ lạ cho khán giả…

Vòng thi sơ kết khu vực Tây Nguyên và Trung bộ được xem là rất lôi cuốn bởi những bất ngờ thường xuyên xuất hiện ở khu vực này. Dải Trường Sơn dù thân thuộc nhưng vẫn ẩn chứa nhiều bí mật mà cứ mỗi năm lại được kể ra. Hơn thế nữa, dù loại ra gia vị có chút quen thuộc, nhưng những món mọc tự nhiên trong rừng luôn bảo lưu những mùi vị, tinh chất độc đáo hơn nhiều.


                                                                 Hạt muối rừng

Từ điển Hán Việt của Nguyễn Quốc Hùng giải nghĩa đơn giản: Gia vị nghĩa là “thêm vào cho ngon miệng”. Nhưng Wikipedia thì cầu kỳ hơn nhiều: Gia vị, theo định nghĩa của các nhà khoa học và sinh học, là những loại thực phẩm, rau thơm (thường có tinh dầu) hoặc các hợp chất hóa học cho thêm vào món ăn, có thể tạo những kích thích tích cực nhất định lên cơ quan vị giác, khứu giác và thị giác đối với người ẩm thực. 

Cây muối rừng là một loại thức như vậy. Lần đầu tiên xuất hiện tại Chiếc Thìa Vàng, món gia vị này đã thu hút mọi chú ý của giới chuyên môn. “Hạt muối rừng có vị mặn, hơi chua, thoảng hương chanh muối, nhìn cũng rất bắt mắt. Đây có thể là loại gia vị mới còn ít người biết nên có thể chưa sử dụng hết tác dụng của nó, chúng tôi có ghi chú lại rồi từ từ tìm hiểu thêm” – giám khảo Chiêm Thành Long nhận xét.

Muối rừng đã cùng Quán 79 Gia Bảo giành giải nhất khu vực Tây Nguyên


Rễ (củ) sâm đất


Trái nhàu


 Lá sương sâm rừng

Triết gia nông nghiệp Masannobu Fukuoka tin rằng: 99% các loại gia vị lớn lên trong tự nhiên đều mang vị thuốc. Và các bếp trưởng đều khéo léo học được những dược tính của các loại củ, lá rừng từ người dân tộc địa phương trước khi về tra cứu trên sách vở. Lý do rất đơn giản: các loài mọc hoang đều có dược tính tốt hơn hẳn các loại cây trồng đã thuần hóa.


                                                                      Chùm ngây

Loại gia vị… “hot” nhất hiện nay chính là cây chùm ngây. Dược tính nổi bật của nó là chứa vô cùng nhiều các loại khoáng chất dễ hấp thu trong cơ thể. Mùi vị rất quyến rũ, hình dáng lại đẹp. Chính vì vậy, từ những ngày đầu, chùm ngây đã lác đác xuất hiện như chưa bao giờ lại trẩy hội đông vui như năm nay: có đến hơn 10 đội có lá chùm ngây trong thực đơn dự thi.

Trần Nguyên - Ảnh: Lê Thoa

(Theo Tiếp thị thế giới)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG