Elena Arzak - hành trình của nữ đầu bếp hàng đầu thế giới

Thứ năm, 20/10/2016 10:42
0
0
Elena Arzak là nữ đầu bếp nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha và của thế giới đương đại. Bà là đầu bếp trưởng chuỗi nhà hàng Arzak với 3 ngôi sao Michelin bên cạnh cha bà, Juan Mari Arzak. Năm 2012, Elena được mệnh danh là “Nữ đầu bếp số 1 thế giới”.
Năm 11 tuổi, Elena bắt đầu làm việc tại nhà hàng của gia đình và là thế hệ thứ 4 làm việc tại đây. Thời điểm đó, bà nội Elena giữ bếp chính. Bà làm việc 2 giờ/ngày duy trì trong suốt kỳ nghỉ hè.

Năm 1989, bà được cha gửi vào làm việc tại Le Gavroche ở London cùng Michel Roux, sau đó quay trở lại Tây Ban Nha và đầu quân cho nhà hàng El Bulli.

Không lâu sau đó, bà đã thay thế cha mình trở thành bếp trưởng của Arzak. Người dân tại San Sebastián luôn coi Elena như một niềm tự hào đặc biệt khi cô đoạt được danh hiệu nữ đầu bếp xuất sắc nhất thế giới năm 2012.





“Mẹ tôi luôn là cái bóng của cha”, bà nhẹ nhàng nói. “Đó là khó khăn của người phụ nữ khi sống trong một gia đình có truyền thống nấu ăn. Điều đó thúc ép tôi phải cố gắng gấp đôi những người khác. Tôi biết ơn bà rất nhiều”.

Món ăn yêu thích nhất của Elena là nấm sốt phô mai. Bà từng so sánh nó như một “nàng tiên mặc váy trắng trong những lễ hội truyền thống của Tây Ban Nha”.



Trong những năm 90, phong cách nấu ăn của Elena bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chính nơi cô sống. “Người ta nấu gì cũng cho xoài vào. Tôi đến phát sợ. Mặc dù ớt là loại thực phẩm chính tại đây nhưng chẳng mấy ai sử dụng loại nguyên liệu này”, nữ đầu bếp chia sẻ.

Ngay từ nhỏ, Elena đã có những tố chất tiềm ẩn để trở thành một đầu bếp nổi tiếng thế giới. Bà có một sự nhạy cảm hơn những người bạn cùng trang lứa. Khi Elena lên 5 tuổi, bố bà đã đưa bà đến một trong những nhà hàng  tốt nhất ở San Sebastián bấy giờ. Đĩa thịt được bê ra, trong khi Juan bắt đầu thưởng thức bữa ăn thì Elena lại hỏi: “Tại sao đĩa thịt của con lại chỉ được hâm nóng, nó cần phải được nấu lên”. Đó là lần đầu tiền Juan phải ngạc nhiên với con gái ông.







Elena sau đó đi theo phong cách nấu ăn truyền thống – thứ đã được bố bà theo đuổi trong suốt sự nghiệp của mình. Những hương vị quê nhà quen thuộc gắn liền với tuổi thơ Elena khiến bà chỉ cần nhắm mắt thôi cũng có thể cảm nhận rõ được chúng. Món hải sản xào mùi tây gồm có cá trích, mực ống của bà đã lọt Top 100 món ăn đặc sắc nhất năm 2013. Cái ngày nhận được danh hiệu này, Elena đã khóc rất nhiều.




Hầu hết những đầu bếp nổi tiếng trên thế giới đều là nam giới nhưng Elena là một trường hợp thật đặc biệt, có lẽ bởi vì sự nhanh nhạy di truyền từ gia đình bà. Sự thừa kế vô giá chứ không chỉ là chuỗi nhà hàng nổi tiếng Arzak

Elena đã từng tự hào nói: “Tôi là Elena Arzak, con gái của Juan Mari. Tất cả những gì tôi học được ở cha là từ trái tim”.

Theo Kinh doanh Nhà hàng

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG