CNN khám phá bí mật 'gây nghiện' của cà phê trứng Hà Nội

Thứ tư, 29/03/2017 09:01
0
0
Vị ngon độc đáo từ sự kết hợp giữa trứng và cà phê khiến kênh truyền hình nổi tiếng thế giới đánh giá đây là món đồ uống ấn tượng không thể bỏ qua.

Kênh CNN của Mỹ ngày 27/3 đăng bài viết của PV Halima Ali có nhan đề “Cà phê trứng? Vì sao món đặc sản Hà Nội này khiến người ta đổ xô đi tìm”.

Đi dọc bất cứ con phố nào ở Việt Nam, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra người dân mê cà phê tới mức nào. Từ những người ngồi trên ghế nhựa vỉa hè chuyện trò với bạn, tới những người thích ngồi quán giá cao hơn ở TP.HCM và Hà Nội, nhu cầu cà phê hiển hiện khắp nơi. Đây là đất nước “phát cuồng vì cà phê” – phóng viên CNN viết.

Tuy nhiên, khách tới quán cà phê Giảng ở Hà Nội theo đuổi một thứ đặc biệt hơn là caffein. Họ tới để thưởng thức cà phê trứng, một đặc sản của thủ đô với phần bọt xốp trên cà phê Việt Nam đậm đặc. Nhiều quán ở Hà Nội có món đồ uống này, nhưng Giảng khẳng định quán đã phát minh ra cà phê trứng.

                                                                      Ảnh: CNN

Cà phê trứng có hai phiên bản: nóng và lạnh. Khi uống lạnh, cà phê được pha chế trong một cốc thủy tinh, ăn bằng thìa và có vị như kem -  giống món tráng miệng hơn là đồ uống. Khi uống nóng, cà phê được cho vào một bát nước sôi để giữ nhiệt. Cà phê đặc từ đáy cốc thấm lên lớp trứng phía trên, tạo vị ngọt đậm đà nhưng không quá gắt.

Ông Nguyễn Văn Đạo, chủ quán cà phê Giảng, cho biết bố mình, ông Nguyễn Văn Giảng, đã sáng tạo ra món đồ uống độc đáo này khi làm nhân viên pha chế ở khách sạn Sofitel Legend Metropole vào năm 1946. Lúc bấy giờ, sữa khan hiếm nên lòng đỏ trứng gà được sử dụng thay thế. Ông Đạo nói: “Cả người nước ngoài và người Việt Nam ở khách sạn đều thích cà phê trứng. Do đó, ông quyết định bỏ việc đi bán cà phê và tạo ra nhãn hiệu riêng của mình”.


      Gia đình cụ Nguyễn Văn Giảng trước quán cà phê Giảng ngày đầu "khởi nghiệp". Ảnh: CNN

Khi được hỏi công thức pha chế, ông Đạo chỉ tiết lộ các nguyên liệu cần dùng: “Trứng, sữa đặc, bột cà phê, chút bơ, chút phô mai… nhưng tôi không thể nói hết được, đó là công thức bí mật. Chưa có khách nào thử mà không thích”.

Mark Lowerson, người điều hành Street Eats Hanoi, đưa du khách quốc tế tới khám phá ẩm thực Hà Nội cho biết món cà phê trứng luôn tạo được ấn tượng tốt: "Với phần lớn khách hàng của chúng tôi, cà phê trứng là một trải nghiệm khó quên. Khi tôi mô tả món này, họ không thể hình dung nổi. Trứng và cà phê trộn lại ư? Thật khó tưởng tượng hai nguyên liệu này trong một đồ uống. Hầu hết đều thích cà phê trứng và bảo họ sẽ thưởng thức mỗi ngày khi ở Hà Nội. Ngay cả những người không hay uống cà phê cũng thấy bất ngờ”. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận một số khách thấy đồ uống này hơi quá ngậy để uống hết cốc.


CNN cũng giới thiệu với độc giả một số quán cafe trứng khác ở Hà Nội như quán Đinh Cafe ở 13 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm; Cafe Oriberry ở 25 Xuân Diệu, Tây Hồ hay Lều Coffee ở Tạ Hiện.

Văn hóa cà phê Việt Nam

Chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc, món đồ uống truyền thống của Việt Nam là trà. Điều gì khiến cà phê trở nên phổ biến như ngày nay?

Ông Will Frith, một chuyên gia cà phê làm việc ở Đà Lạt, cho biết: “Tôi không hoàn toàn tự tin khi trả lời câu hỏi đó, nhưng tôi tin rằng điều này bắt nguồn từ ảnh hưởng của Pháp, giống như sự phổ biến của bánh mì và phô mai.

Pháp đưa cà phê vào Việt Nam, chủ yếu để phục vụ người ngoại quốc. Khi Việt Nam chịu ảnh hưởng từ các nền kinh tế khác của châu Âu (Pháp từ những năm 1860 đến đầu thế kỷ 20 và Đức vào giữa thế kỷ 20) và tiếp xúc với các sản phẩm cà phê hòa tan, món đồ uống này dần lan ra các thành phố và ngày càng trở nên phổ biến”.



Ngày nay, văn hóa cà phê là một phần cuộc sống của người Việt Nam. Theo ông Frith, thế hệ trước thường thích ngồi cà phê vỉa hè, hút thuốc và trò chuyện. Nhiều người có thể ngồi cà phê cả ngày. Thế hệ trẻ thích các quán cà phê chịu ảnh hưởng phương Tây nhiều hơn, nơi họ có thể tụ tập với bạn bè.

Ông cũng cho biết xu hướng cà phê mới ở Việt Nam là tự nhiên và độc đáo: “Nguyên liệu thủ công, trình bày trang nhã và trải nghiệm mới đang được ưa chuộng. Các quán cà phê đặc biệt mọc lên khắp TP.HCM, các thành phố khác cũng bắt đầu nhập cuộc. Bất cứ thứ gì được pha với sữa và đường đều tìm được khách hàng”.

Ông Đạo, chủ quán cà phê Giảng, nói: “Tôi thấy thật tự hào và hạnh phúc khi có nhiều du khách đến đây và biết tiếng của chúng tôi”. Điều gì khiến cà phê trứng của ông khác biệt so với các quán cà phê khắp Hà Nội? Ông trả lời: “Sự khác biệt nằm ở công thức. Nhiều quán đã thử pha nhưng không tạo ra được hương vị như chúng tôi”.

Hoàng Linh

(Theo Zing)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
1 Bình luận
Rất hay
Xem thêm 0 trả lời

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG