Cà phê vợt - Nét văn hóa Sài Gòn xưa

Thứ hai, 24/10/2016 16:02
0
0
Cafe vợt hay còn gọi là Cafe Kho - một trong những nét văn hóa xưa của cộng đồng người Hoa còn sót lại ở Sài Gòn.
Cà phê vợt theo chân người Hoa chu du đến tất cả các vùng Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung. Phổ biến nhất là người Malaysia gốc Hoa làm nghề khuân vác, sống ở lưu vực cảng Singpore bây giờ.



Và tại Việt Nam cafe vợt cũng từng một thời phổ biến ở đất Sài Gòn xưa, qua thời gian, nét văn hóa cà phê này dần biến mất. Hiện nay, chỉ còn khoảng vài quán (không quá trên đầu ngó tay ) giữ được cách chế biến này, với tuổi đời trên 50 năm.



Nhiều quán tồn tại gần nửa thế kỉ với phong cách đơn giản, cũ kĩ đặc trưng nhưng đã níu chân không biết bao nhiêu người vì hương vị đậm đà của món cà phê đặc biệt này. Loại cà phê pha bằng chiếc vợt, đun trong siêu nước lúc nào cũng được sôi sùng sục là kiểu pha truyền thống. Thưởng thức ly cà phê vợt sẽ nhận thấy vị thơm, ngon đặc trưng mà các kiểu pha khác không có được.





Sở dĩ gọi là cà phê vợt vì phải dùng một cái vợt vải để pha cà phê. Bột cà phê được cho vào vợt sau đó trụng với nước sôi. Đặc biệt ở quán của ông, ông còn cầu kì đựng nước sôi trong siêu đất. Siêu đất giúp cà phê giữ mùi, vì vậy khi nhấp từng ngụm, bạn sẽ cảm nhận được vị cà phê đậm đà tan chảy từ đầu lưỡi đến cổ họng. Bí quyết của ông là không bao giờ giặt vợt bằng xà phòng vì sẽ làm mất mùi cà phê, chỉ cần rửa bằng nước sạch là đủ. Vợt càng dùng lâu năm, càng đen thì pha cà phê lại càng ngon.







Cà phê ở quán có giá rất rẻ, chỉ khoảng 10.000 đồng/ly. Khách hàng chủ yếu của ông là những người bạn lâu năm, những người trung niên, những người Hoa ở Chợ Lớn. Họ thưởng thức cà phê như một thói quen, như một cách thỏa mãn cơn ghiền khi mà cách thức pha chế này gần như đã mất hút ở Sài Gòn. Ngoài ra, khi xu hướng hoài cổ lên ngôi, nhiều bạn trẻ đã tìm đến quán của ông nhiều hơn, bởi vì còn cách thức tìm hiểu văn hóa nào sống động hơn việc vừa thưởng thức cà phê ngon vừa cảm nhận "hơi thở" của Sài Gòn xưa.

Hồng Nhung

(Theo
Thể thao và Văn hóa)


0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG