"Bún chửi Hà Nội" lên CNN

Thứ ba, 11/10/2016 10:56
0
0
Quán bún sườn này ở phố Ngô Sĩ Liên, được giới thiệu trên CNN như một đặc sản ẩm thực thủ đô, ngoài chất lượng thì còn vì phong cách dân dã của chủ quán.

Phát sóng trên CNN, chương trình văn hóa ẩm thực Anthony Bourdain: Parts Unknown của Anthony Bourdain không chỉ ghi hình Tổng thống Obama ăn bún chả mà còn quay cảnh ông Anthony Bourdain trải nghiệm quán "bún chửi" ở phố Ngô Sĩ Liên (Hà Nội).

Anthony Bourdain nói "quán gắn liền bà chủ, nổi tiếng với cách ăn nói thẳng thắn, suồng sã với khách hàng của bà". Đầu bếp nổi tiếng thừa nhận món bún chân giò ở quán "bún chửi" là "ngon tuyệt vời".



              "Bún giò heo" - món ăn nổi tiếng của quán Bún chửi được giới thiệu trên CNN

Trong chương trình, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc một cách dửng dưng. Đầu bếp nổi tiếng Bourdain – người đồng hành với chương trình đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi chứng kiến cách mà bà chủ nói chuyện với khách. Ông bình luận: “Đây là cách giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".



                            Đầu bếp nổi tiếng Bourdain thưởng thức bún giò heo tại quán

Đoạn video của CNN ngay lập tức trở thành đề tài gây tranh cãi ở Việt Nam. Bên cạnh ý kiến tỏ ra tự hào vì đặc sản Việt Nam được xuất hiện trong một chương trình ẩm thực lớn của thế giới, thì không ít người phản đối. Họ cho rằng đó là cách phục vụ thô lỗ, xấu xí, không đại diện cho tính cách, văn hóa người Việt.

             Bún sườn heo kèm dọc mùng, cà chua là món ăn quen thuộc của người Hà thành


                                              Gia vị không thể thiếu là mắm ớt cay

Trên thực tế, quán “bún chửi” là một quán nhỏ nằm ngay phía sau Ga Hà Nội chuyên bán các món như bún chân giò, bún lưỡi, bún sườn. Dù theo quy định 11 giờ quán mới mở cửa, song nhiều ngày nay luôn có khách hàng đến từ sớm, kiên nhẫn chờ đợi, xếp hàng để được ăn bún. Nhiều người ở các tỉnh xa cũng lặn lội ra “ăn thử một lần cho biết”.

Bà Hán Thị Kim Thảo, 55 tuổi, chủ quán, vừa luôn tay làm, vừa phải trả lời những câu hỏi liên tục của khách hàng. Vẫn giữ vẻ mặt có phần khó tính, song những câu nói của bà Thảo đã dễ chịu và bớt “suồng sã” hơn trước. Bà từ tốn hỏi lại yêu cầu của khách khi nghe chưa rõ, nhẹ nhàng nhắc nhở “người đến sau, chờ người đến trước”…


             Bà Hán Thị Kim Thảo, chủ quán "bún chửi" thoăn thoắt làm những tô bún nóng hổi

Nhiều khách hàng ăn lâu năm ở quán tỏ ra bất ngờ và cho biết: “Bà chủ quán đã thay đổi tích cực sau khi lên ti vi”!. “Trước đây, bà Thảo chửi khách ghê lắm, nhất là những khách mới vào ăn lần đầu. Khách mà thắc mắc về món ăn, bà ấy "nói thẳng mặt" luôn, không bán. Nhiều khi đang bán bình thường mà thấy không vui, bà ấy cũng đuổi khách”, anh Trung,khách hàng “ruột” của quán kể lại.


                               Dù phải nghe "chửi" nhưng thực khách kéo đến quán vẫn đông

Trong khi đó, nhiều khách hàng ở đây cũng cho rằng, nếu gọi đây là quán “bún chửi” thì hơi quá. Bởi bình thường bà chủ cũng là người vui tính, dễ chịu, chỉ khi đông khách, một mình không xoay sở kịp lại gặp phải những vị khách “oái oăm” thì bà ấy mới nói khó nghe. “Bình thường có yêu cầu bà ấy chửi, bà ấy cũng không chửi đâu. Chẳng qua khi bán hàng đông khách, bà ấy bị stress và căng thẳng thần kinh thì mới nói lại vài câu nghe không thuận tai lắm thôi”, một khách hàng trong quán bình luận.

Bà chủ quán bún nổi tiếng này cho biết thêm, tính cách nóng nảy của mình một phần cũng do ảnh hưởng bởi hoàn cảnh gia đình. Bà nói: “Nhà tôi vất vả lắm, hoàn cảnh có nhiều éo le. Có thể vì gia đình trải qua nhiều mất mát nên tôi sinh ra bức xúc, cáu kỉnh”, bà nói.


                                              Bà Thảo nở nụ cười hiếm hoi khi bán bún

Điều lạ là, dù quán đã có thay đổi tích cực về mặt phục vụ khách hàng song nhiều người đến quán vẫn yêu cầu bà chủ “chửi” cho họ nghe. Ông Nguyễn Huân (45 tuổi, nhà ở Cầu Diễn) cho biết, ông xem ti-vi thấy giới thiệu đây là quán “bún chửi” nên lặn lội hơn 10km lên đây ăn thử cho biết. Ông Huân tếu táo: “Tôi vào ăn bún, gọi móng chân giò và bảo bà ấy chửi thử vài câu nhưng bà chủ bà ấy lành quá, không chửi!”. Trong khi đó, một đôi vợ chồng trẻ ở tận Sài Gòn có dịp ra Hà Nội du lịch cũng ghé quán bún ăn thử. Họ tỏ ra thất vọng và cho rằng “quán không giống như giới thiệu trên ti-vi”. “Tôi ngồi từ sáng chờ mà chẳng thấy bà ấy chửi ai hay to tiếng. Có lẽ đành phải đợi dịp khác vậy”, người đàn ông này nói.

Chia sẻ về sự thay đổi này, bà Thảo vui vẻ nói, từ giờ bà đã “hứa” với mọi người sẽ kiềm chế bớt nóng nảy để phục vụ khách hàng được tốt hơn. “Từ giờ trở đi, chắc chắn tôi sẽ không nói khó nghe với khách nữa, tôi sẽ cố gắng kiềm chế hết sức có thể. Quán được lên truyền hình thế giới là vinh dự cho tôi, bạn bè thế giới biết đến, họ đến ăn còn giới thiệu cho nhiều người. Mình cũng phải phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo hơn”, bà Thảo nói.


(Theo dantri.com.vn, vietnamnet.vn)
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG