Bông bí, món ăn thời thượng ở Pháp

Thứ hai, 12/06/2017 10:14
0
0
“Flower Power” là tên gọi của trào lưu ở Pháp chế biến các món ăn với các loài hoa tươi. Tạp chí Science & Nature từng đăng danh sách 42 loài hoa ăn được và dễ tìm thấy ở châu Âu.

Còn theo tạp chí Le Figaro Magazine, đây là cái “mốt” bắt nguồn từ các nhà hàng hạng sang và trở nên nổi tiếng gần đây nhờ các loại sách hướng dẫn ẩm thực và các chương trình truyền hình về các cuộc thi nấu ăn.

Sở dĩ bông bí là một món thời thượng, là vì đây là món ăn dễ làm nhất trong số các món nấu với loài hoa. Từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á, bông bí đã xuất hiện từ lâu trong các món ăn dân dã đậm đà, do nó dễ chế biến, hương vị thơm mát, lành tính và bổ dưỡng. Ở các vùng nông thôn miệt vườn, người Pháp cũng như người Việt trồng bí chủ yếu để lấy quả. Bông bí cái sau khi thụ phấn mọc thành trái, còn bông bí đực đem đi bán hay dùng để chế biến món ăn.


Một món ăn được chế biến từ bông bí tại Pháp

Tại châu Âu, mùa xuân chính là mùa mà bông bí dễ tìm thấy nhất ngoài chợ trời nhiều hơn trong siêu thị. Bông bí khác với bồ công anh (pissenlit – cùng họ với hoa cúc) không mọc hoang dại ở ngoài đồng và khi đi mua thì nên mua ở những nơi bán rau sạch, để đảm bảo là bông bí không nhiễm các chất phân bón hóa học…

Cách nấu món ăn với bông bí có phần khác biệt giữa người Việt và người Pháp. Người Việt thích ăn bông bí xào tỏi phi thơm với thịt bò, tôm sú, hay mề gà… Trước khi xào lửa lớn, bông bí non nên rửa sạch, trụng (trần) nước sôi để giữ màu vàng non tươi mát. Cũng như mồng tơi và rau dền, bông bí non cũng có thể dùng nấu canh với cua đồng, với tôm khô hay tôm tươi. Đơn giản hơn nữa là luộc như luộc rau để làm gỏi hay để dùng với nước chấm.

Bông bí nhồi thịt kiểu Việt Nam

Còn đối với người Pháp, bông bí non chủ yếu được dùng như món khai vị. Bông bí non thường được tẩm bột chiên giòn. Do món này xuất phát từ các vùng miền Nam ven bờ Địa Trung Hải nên bông bí tẩm bột chiên giòn tuyệt đối không chiên bơ mà lại dùng dầu ôliu. Cách tẩm bột cũng giống như cách làm tempura của người Nhật, để tránh cho lớp bột chiên quá dày, ăn dễ ngán, người Pháp cho thêm vào một chút sữa tươi (thường là 1/10) khi khuấy bột. Đơn giản hơn nữa là món bông bí non rắc thêm phô mai, tưới một chút dầu ôliu rồi đút lò nướng, chỉ cần 10 phút thôi ở 1800C để tránh cho bông bí bị mềm nhũn do quá chín.


Bông bí nhồi thịt đút lò

Một trong những món ăn tiêu biểu nhất của thành phố Nice là món bông bí non dồn thịt. Thịt bò hay thịt bê bằm nhuyễn rồi trộn với một chút cơm, rau thơm và gia vị, rồi đem đút lò nướng. Loại thường được dùng là giống bí loa kèn (courgette trompette) do trổ hoa lớn có nhánh vàng to và như loa kèn. Đây là một trong những đặc sản của thành phố Nice và các địa phương lân cận như Cannes hay Menton.

Bông bí loa kèn bán tại các siêu thị ở Nice

Người dân tại chỗ cũng thường dùng phô mai thay thế cho thịt bằm, thế nhưng món bông bí nhồi phô mai lại quá béo so với khẩu vị của người Việt chúng ta…

Lê Nga

(Theo DNSGCT)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG