Á hậu Hoàng My: 'Ăn toàn món ngon là điều sướng nhất khi làm đại sứ ẩm thực!'

Thứ năm, 29/12/2016 21:35
0
0
Á hậu Hoàng My, đại sứ và là giám khảo khách mời của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 chia sẻ những câu chuyện thú vị về hành trình khám phá gia vị và món ăn Việt…

Hoàng My gói bánh tét trong một chuyến khám phá ẩm thực Việt. Ảnh: Robert Hoàng

Hơn một năm nay Hoàng My chủ yếu sống ở Israel để nghiên cứu và thực hiện bộ phim tài liệu độc lập về người Do Thái. Thi thoảng về Việt Nam, người đẹp dành phần lớn thời gian tập trung cho những chuyến lên rừng, xuống biển, trèo đèo lội suối để khám phá, tìm hiểu những nguyên liệu, gia vị Việt Nam.

Chào Hoàng My, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016  với chủ đề "Hương vị quê nhà - hành trình gia vị Việt"  mùa thứ 4 vừa kết thúc, nhiều người vẫn thắc mắc vì sao một người năng động như bạn lại gắn bó với một chương trình về ẩm thực?

Chương trình Chiếc Thìa Vàng theo tôi khá mang tính hàn lâm. Ban giám khảo là những nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hoặc các đầu bếp kỳ cựu, đẳng cấp trong ngành ẩm thực trong nước và thế giới, do đó sự xuất hiện của Hoàng My có thể sẽ góp thêm một chút “gia vị” của showbiz, làm cho cuộc thi có phần gần gũi hơn với khán giả, cân bằng được phần nào tính hàn lâm và giải trí.

Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố nhỏ. Hình ảnh của Hoàng My khoảng một năm nay khá năng động, bụi bặm, thường hay xuất hiện là hình ảnh một người làm phim đi khắp nơi. Điều đó cũng khá phù hợp với tiêu chí của Chiếc Thìa Vàng là tìm kiếm, phát hiện những loại gia vị độc đáo của người Việt Nam từ khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S này. Và đương nhiên, nếu để phát hiện, tìm kiếm thì quá hợp với Hoàng My rồi. Một cô gái lúc nào cũng đầy sức sống, sẵn sàng lên đường, tìm hiểu và khám phá!

Trong hành trình khám phá gia vị và món ăn Tây Bắc cùng Chiếc Thìa Vàng 2016. Ảnh: Robert Hoàng

Một người đẹp đi làm phim, thông thường người ta sẽ nghĩ cô ấy đang vào một vai chính?

Không, hiện nay Hoàng My đang là nhà làm phim tài liệu độc lập tại Israel về chủ đề giải mã trí tuệ người Do Thái. Hoàng My làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất với dự án hoàn toàn của cá nhân mình. Một năm nay đã sống ở Israel khoảng 9 tháng để tìm hiểu văn hóa, nghiên cứu. Trước đây, Hoàng My học cử nhân nghệ thuật chuyên ngành làm phim tại New York Academy và muốn theo đuổi con đường làm phim tài liệu. Ngoài việc làm phim, hiện nay Hoàng My chỉ làm đại sứ Chiếc Thìa Vàng và hai thương hiệu thời trang mình đã gắn bó.

Đi làm phim và đi tìm hiểu gia vị Việt, bạn thấy cái nào cực khổ hơn?

Cực khổ về thể xác nhưng mở mang về đầu óc và tinh thần. Để khám phá ẩm thực Việt, Hoàng My đi cùng các anh đầu bếp của Chiếc Thìa Vàng, trèo đèo vượt suối, băng ngàn, rất đúng sở thích đi đây đi đó của mình xưa nay. Trước đây, Hoàng My từng đi xuyên Việt với chương trình của “vua đầu bếp” Yan Can Cook nhưng lúc đó không tìm hiểu về gia vị Việt mà chủ yếu tìm hiểu về món ăn đặc trưng, con người và cảnh sắc.

Với Chiếc Thìa Vàng, Hoàng My phải tìm hiểu rất sâu, len lỏi trong rừng, đồi núi, tìm hiểu các gia vị đặc trưng từng vùng miền. Điều này rất hấp dẫn, khiến mình cảm thấy trân trọng những nguyên liệu, gia vị cầm trên tay. Có những thứ nếu bỏ tiền ra mua có thể rẻ nhưng khi mình tự tìm được, tự tay hái được thì cảm giác quý giá và trân trọng vô cùng.

Có đợt Hoàng My đi Tây Bắc 4 ngày, đi đồng bằng sông Cửu Long 2 ngày, nhưng đi rất liên tục, di chuyển không nghỉ ngơi, từ tờ mờ sáng đến tối mịt. Cái sướng nhất cũng chính là cái lo nhất trong chuyến đi này chính là Hoàng My luôn được ăn trước các món ngon và cũng phải chịu rủi ro vì là người thử đầu tiên (cười).

Duyên dáng khi xuất hiện cổ vũ các đầu bếp tại một vòng thi bán kết. Ảnh: CTV

Trong các vùng đất đi qua với Chiếc Thìa Vàng, Hoàng My ấn tượng món ăn và gia vị nào nhất?

Ở Tây Bắc, Hoàng My thích nhất món heo cắp nách nướng thảo quả tươi. Thường người ta hay nấu bằng thảo quả khô chứ hiếm khi có thảo quả tươi. Và công nhận là cái gì tươi cũng tuyệt thật. Thảo quả tươi xắt lát mỏng, cuốn với thịt heo được ướp với sả, ớt, gia vị… nướng lên dậy mùi cả núi rừng. Hoàng My được thưởng thức món này trong không khí lạnh vùng núi, cảnh đồi, cảnh rừng đẹp tuyệt, và còn có bếp lửa ấm áp. Ngoài ra, ở Tây Bắc còn có mắc khén của người đồng bào dùng để làm gia vị nấu các món nướng, món nước đều rất độc đáo.

Về miền Tây, đi từ đầu đến cuối dòng sông, Hoàng My và cả ê kíp đã khám phá rất nhiều món. Nhờ Chiếc Thìa Vàng, lần đầu tiên Hoàng My biết đến trái chúc, một loại trái cây gần giống chanh nhưng vỏ sần, dày, mùi thơm lạ, nồng hơn hẳn. Có thể trước đây, mình đã từng thưởng thức vị trái chúc trong món tom yum nhưng không biết. Ngoài ra, Hoàng My còn được thưởng thức món bún mắm miền Tây nấu đủ loại nguyên liệu như lươn, cá, ốc, sò, thịt heo, thịt bò nắm với mắm cá linh thơm ngon, nhiều đạm. Khi ăn có kèm theo dĩa rau bông điên điển, bồn bồn, hoa chuối thật tuyệt vời. Về quán Nhi Cần Thơ lại được thưởng thức món vịt đút lò ăn cùng bánh tằm se tay cũng quá ngon.

Là người Việt Nam nhưng từng học ở Mỹ rồi giờ sống ở Israel, đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới, bạn nghĩ rằng ẩm thực Việt Nam làm sao có thể được thế giới biết đến nhiều hơn?

Quan trọng nhất là phân khúc của đối tượng khách hàng mà mỗi chương trình muốn hướng đến. Với Chiếc Thìa Vàng, các đầu bếp dự thi và nấu các món ăn hướng đến khách cao cấp, ở các nhà hàng, khách sạn 3, 4, 5 sao. Các món ăn luôn sạch sẽ, vệ sinh, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Tuy nhiên, còn có một phân khúc khách hàng rất lớn trên thế giới, mà phân khúc này gần như chiếm tỉ lệ cao nhất, đó là những người đi du lịch ba lô, thường xuyên viết giới thiệu (review) ẩm thực trên các trang như tripadvisor, facebook, các trang web, blog riêng của họ. Sẽ là cách truyền thông rất tốt nếu chúng ta nhắm đến đối tượng này để khách quốc tế biết món ăn Việt Nam nhiều hơn. Chúng ta có thể có những không gian ẩm thực đảm bảo được vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhưng vẫn đảm bảo được nét bình dân, giản dị để thu hút khách.

Á hậu Hoàng My (thứ 3 từ trái sang) trong vai trò giám khảo khách mời, chấm phần thi trình bày bán tiệc tại vòng chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016. Ảnh: T.Dũng

Một vấn đề lớn nữa mà Hoàng My rất tâm tư dù theo nhiều người đây cũng là một vấn đề gây tranh cãi vì cho rằng nó liên quan đến bản sắc văn hóa. Nhiều nước trên thế giới họ đã từ bỏ việc ăn chim chóc, chó, mèo, các động vật gần gũi với con người và cho rằng ai ăn những thứ đó là dã man, man rợ. Ngày xưa, Hoàng My cũng có lần ăn những thứ này nhưng giờ không dám nữa. Ví như có đầu bếp nấu món nhung hươu, muốn nấu phải cưa sừng hươu ra…, nghe thấy hơi dã man.

Dù nhiều địa phương có nét độc đáo trong ẩm thực, là các món ăn đặc sản như thịt chim nhưng các con vật này cũng dần biến mất hết trước sức ăn của con người. Bây giờ đi Đà Lạt không còn nghe tiếng chim hót nữa. Hoàng My nghĩ chúng ta nên từ từ hạn chế điều đó, dần hướng đến việc dừng ăn những món man rợ. Bỏ đi một miếng ăn, bỏ đi một chút “văn hóa” man rợ thì đâu có sao. Bây giờ có quá trời thứ để ăn mà. Hoàng My cũng khó hiểu khi có nhiều người đấu tranh để ăn thịt chó trong khi cả thế giới xu hướng bây giờ là hướng đến việc ăn chay, ăn rau xanh nhiều, hạn chế động vật.

Chừng nào chúng ta còn làm khách du lịch hoảng sợ về ẩm thực của mình thì chừng đó còn khó phát triển.


Cám ơn Hoàng My về cuộc trò chuyện thú vị.


Phạm Vi 
thực hiện


(Theo Người Đô Thị)
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG