16 món ăn Đông Nam Á đáng nếm thử

Thứ năm, 08/06/2017 15:15
0
0
Danh sách điểm danh khá nhiều món ăn quen thuộc với người Việt, như bánh mì, nem rán hay thậm chí nước mắm.


Một cách tuyệt vời để khám phá nền ẩm thực của khu vực Đông Nam Á là bắt đầu từ những điều cơ bản nhất - những món ăn phổ biến nhất từ mỗi nền văn hóa. Dưới đây là một số món ăn nổi bật, kèm theo hướng dẫn ngắn gọn nếu bạn muốn thử thực hiện tại nhà do trang Foodnetwork giới thiệu. Ảnh: Lew Robertson/Getty Images.


Bánh mì: Như sandwich kiểu Pháp, món ăn có thể thay bữa trưa khoái khẩu này của Việt Nam sử dụng một ổ bánh mì nhỏ, rạch dọc thân bánh, nhồi cà rốt, củ cải muối, rau sống, rau mùi, tương ớt, giò, pate và/hoặc kèm một miếng thịt lợn quay thơm mùi sả. Ảnh: Bhofack2/Getty Images.


Sốt marinade: Sốt marinade là công thức chính tông, ngon tuyệt hảo, pha chế bằng đường thốt nốt, nước mắm, tỏi băm, và sả. Nước sốt dùng kết hợp được với tất cả các loại thịt. Ví dụ, sườn lợn hoặc đùi gà giầm sốt marinade khoảng 20 phút, rồi nướng và ăn kèm chanh. Ảnh: Philip Wilkins/Getty Images.


Salad bắp cải: Thường được gọi là “bắp cải kiểu Á”, salad có thành phần chính là bắp cải thái mỏng, trộn với nước mắm, đường, nước cốt chanh tươi, và trang trí bằng đậu phộng nghiền và rau mùi, lá bạc hà hoặc húng quế. Nếu gà rán, thịt lợn rán, hoặc tôm hấp còn thừa, bạn có thể thái miếng mỏng và trộn chung để đĩa salad phong phú hơn. Ảnh: KitchenM/Getty Images.


Chè bắp cốt dừa: Đây là món chè ngọt của Việt Nam, làm từ hạt trân châu bột năng, hạt bắp ngô, nước cốt dừa, thêm chút hương lá dứa. Sắc trắng trong của viên trân châu làm từ bột năng hòa quyện đẹp mắt với màu vàng ruộm của hạt bắp. Nước cốt dừa đem lại cho món chè độ mềm mịn, và cũng tạo ra điểm nhấn khác biệt với trân châu trong suốt. Chè bắp thường được múc vào bát sứ trắng, kèm thìa ăn bằng sứ kiểu Á, và trang trí bằng vài lát lá dứa. Ảnh: MielPhotos2008/Getty Images.


Cà ri: Cà ri chiếm một vị trí quan trọng trong nền ẩm thực Đông Nam Á. Từ vị cay nhẹ đến cực cay nồng, đầu bếp thường bắt đầu từ bước đun chảy dầu dừa, và đảo nóng một loại sốt cay - chế từ sả, lá chanh Thái, tỏi, nghệ và củ riềng, với các gia vị khô bao gồm hạt rau mùi, hạt cỏ cà ri - kết hợp cùng thịt hoặc rau. Sau đó, cho nước cốt dừa và đôi lúc cả thịt vào nấu tiếp. Hạ nhỏ lửa cho đến khi hỗn hợp sánh nhẹ. Cà ri ăn kèm với cơm gạo trắng hạt dài, gạo hạt ngắn, hoặc bánh mì Pháp. Ảnh: Darren Rowley/Getty Images.


Nộm đu đủ xanh (hoặc nộm xoài xanh): Đu đủ hoặc xoài chưa chín thường được dùng như rau củ, bào hoặc xắt thành sợi dài mảnh, bóp nước sốt mắm pha chanh ngọt. Ảnh: Naito8/Gettty Images.


Nước chấm: Kết hợp giữa nước mắm, chanh ngọt, ớt, và tỏi băm, nước chấm là gia vị trong bữa ăn rất được ưa chuộng và phổ biến khắp Việt Nam, Campuchia và Lào. Bạn có thể dùng để chấm nem rán, thịt nướng cuộn với rau xà lách, và hải sản. Ảnh: Supersmario/Getty Images.


Sốt đậu phộng: Món này là một trong những kiểu sốt chấm nổi tiếng ở Đông Nam Á, chế biến từ đậu phộng (lạc) rang nguyên vị, nước tương, nước mắm và nước cốt dừa. Tùy từng vùng, món sẽ có những biến thể sáng tạo riêng, ví dụ như tăng vị đậm đà bằng cách dùng tỏi, hành tím, ớt và bột cà ri đỏ. Ảnh: Szeifei/Getty Images.


Gỏi bò sống: Trên thực tế, thịt bò không hẳn để tươi sống nguyên, mà được xử lý bằng muối và gia vị. Là một món ăn rất đặc biệt, gỏi dậy mùi thơm của nước mắm, hoặc mắm bò hóc (mắm của người Khmer), pha với đường thốt nốt và me. Tiếp theo, bạn trộn rau húng quế tươi, giá đỗ, và rắc thêm một ít đậu phộng rang giã nhỏ. Thịt bò thái miếng mỏng cho vào, trộn đều. Ảnh: Zstockphotos/Getty Images.


Phở: Món phở làm từ mì gạo truyền thống của các quán ăn ven dường rất phổ biến ở châu Á. Nước dùng đun sôi, ninh từ thịt lợn, gà hoặc bò, chan vào bánh phở hoặc để trong một bát riêng. Bánh phở đặt vào trong bát, bên trên là thịt bò thái mỏng, tôm, mực, hoặc thịt lợn, thật nhiều giá đỗ, thêm chút hành phi, hoặc dấm tỏi, rau thơm thái nhỏ như húng quế hoặc rau mùi, vắt miếng chanh. Ảnh: Rezart/Getty Images.


Thịt nướng xiên que: Những miếng thịt được xỏ qua một chiếc que mảnh dài, và nướng lên khá giống thịt xiên shish-kebobs. Người ta thường ướp bằng một loại bột gia vị và rau thơm, nước mắm, đường thốt nốt, sả, tỏi và một số gia vị khô, gồm nghệ, riềng, hạt rau mùi. Thịt hoặc hải sản được băm hoặc thái miếng vuông vức, nướng lên, chấm với nước sốt cay, nước chấm, hoặc nước sốt đậu phộng. Ảnh: Szefei/Getty Images.


Canh chua: Nguyên liệu tạo vị chua thường là chanh, quất, khế xanh, hoặc xoài xanh. Nước canh khá trong, có thể tăng hương vị bằng húng quế, lá chanh Thái, riềng và củ sả. Ảnh: Artpritsadee/Getty Images.


Nem rán: Nem được cuốn bằng bánh đa nem, hoặc vỏ bánh crepe mỏng. Ruột nem được nhồi đủ loại rau củ và thịt tùy thích. Món này ăn cùng nước chấm (mắm pha), hoặc xì dầu, hoặc thậm chí dấm gạo tùy vùng. Ảnh: MmeEmil/Getty Images.


Rau xào: Rau muống hoặc cải bẹ xanh được xào bằng mỡ lợn hoặc dầu ăn, nêm thêm tỏi, nước mắm, và một chút đường tùy khẩu vị. Ảnh: Antpkr/Getty Images.


Nem cuốn: Còn được gọi là salad cuốn, hoặc nem cuốn sống, những nguyên liệu tươi ngon gồm tôm, xà lách, cà rốt, dưa chuột và lá bạc hà được cuộn gọn trong chiếc bánh đa nem mềm. Bạn có thể thay tôm bằng thịt gà, thịt lợn thái sợi, hoặc đậu phụ. Nem cuốn chấm với nước mắm pha rắc đậu phộng giã nhỏ, hoặc nước sốt đậu phộng. Ảnh: Etorres69/Getty Images.


Rau trộn: Rau trộn được chế biến để ăn kèm với thịt nướng hoặc hải sản nướng. Công thức gồm sợi mì hoặc sợi miến được nấu chín, trộn cùng mỡ hành, cà rốt thái sợi, dưa chuột thái lát mỏng, lá bạc hà, và rau xà lách. Khi ăn, dùng lá xà lách cuộn tất cả kèm thịt hoặc hải sản, nhúng vào nước chấm. Ảnh: Alleko/Getty Images.

Phúc Chi

(Theo Food Network)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG