Á hậu Hoàng My: Sự hấp dẫn 'chết người' nhất thường ở trong bếp

Thứ bảy, 15/10/2016 16:30
0
0
Với dáng vẻ của một cô gái cá tính, xinh đẹp, thông minh, Hoàng My còn có một vũ khí chinh phục ít ai biết - khả năng làm ra các món ăn độc lạ khi vào bếp.

Khó lòng khước từ vị trí ghế nóng “Giải Oscar của nền ẩm thực Việt” – cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016, nàng Á hậu tạm gác chuyến ngao du của mình nơi Đất Hứa, trở về Việt Nam phiêu du cùng các đầu bếp trong hành trình tìm kiếm và sáng tạo hương vị Việt Nam.


Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 Vũ Hoàng My

Chia sẻ con đường đến với công việc bếp núc, Hoàng My bật mí:

Với một thực đơn khác người - tất cả được quy đổi thành calories, tôi đã phải luôn trong tình trạng kiềm chế cảm xúc trước ẩm thực. Nhưng bạn biết rồi đấy, cái gì càng cấm thì ta càng có xu hướng lao đầu vào; cộng với một sự thật trớ trêu là tôi sinh ra trong một gia đình mà từ mẹ, anh trai đến cô, dì, bác ai cũng là những cao thủ nấu ăn. Rồi những năm sống một mình ở Mỹ, ở Israel, vì không biết ở hàng quán họ bỏ những gì vào thức ăn của mình cùng với tính tò mò thích nghịch với các nguyên liệu, tôi đã bắt đầu tự thân vào bếp.

Món nào là món sở trường của bạn?

Tôi tự tin món gỏi bưởi, gà rôti và lẩu hải sản chua cay.

Được biết bạn từng có chuyến xuyên Việt cùng đầu bếp Yan Can Cook, khám phá món ăn Việt Nam, cảm nhận của bạn thế nào từ trải nghiệm đó và đâu là món bạn ấn tượng?

Tôi thích những món ăn miền núi, đó là các món nướng dùng gia vị địa phương rất lạ như hạt dổi, mắc khén hay các loại lá người ta giã nhuyễn làm nước chấm… Còn ở đồng bằng thì đó là những món ở Bến Tre. Đặc biệt, ở Bến Tre món ăn hay gắn với dừa: nước cốt dừa, cơm dừa, nước dừa đều mang lại cho món ăn khẩu vị độc đáo.

Trong khi đó, tôi để ý thấy ông Yan hay những đầu bếp trong hành trình khám phá món ăn, họ đều đánh giá cao gia vị Việt Nam. Điều này dễ hiểu, vì những nước tôi từng đi thấy họ sử dụng gia vị cũng nhiều, cũng có những gia vị như Việt Nam, nhưng có vẻ như đầu bếp ở ta sử dụng rất hiệu quả những loại gia vị này do tận dụng được đặc tính tươi ngon trong khi nước ngoài sử dụng gia vị khô, làm mất bớt mùi vị. Hay như nước mắm có thể coi là một “tuyệt chiêu”, nêm nếm phù hợp vào các món đều ngon. Nấu cho bạn bè các nước ăn, họ rất thích vì món Việt Nam đậm đà, lại sử dụng các loại gia vị và nhiều loại nước chấm.

Á hậu cùng Yan Can Cook trong Taste of Vietnam 2012

Hiện đang làm dự án phim ở Israel, trải nghiệm ẩm thực Trung Đông cho bạn nhận xét gì về món ăn của họ?

Được mệnh danh là xứ sở của sữa và mật, (sữa từ lúa mì và mật từ quả chà), ẩm thực Israel rất giàu có, đa dạng và gắn liền với nền ẩm thực Địa Trung Hải. Dạo một vòng quanh các chợ ta sẽ thấy đầy những trái cây, rau củ, ô liu và đặc biệt là các loại hạt chứa nhiều omega 3 (tôi đang tự hỏi phải chăng đây là một phần của sự thông minh nổi tiếng?).

Họ thường sử dụng các loại hạt để nấu với món ăn đặc trưng phổ biến là hummus làm từ hạt chickpea ăn kèm cùng bánh pita làm từ lúa mạch. Shawama cũng là món ăn đặc trưng gồm có gà tây bỏ trong bánh bita cùng hummus và đồ chua. Gia vị họ sử dụng cũng rất phong phú, có những loại gia vị rất lạ nên thời gian đầu mới qua, tôi phải nếm ngửi từng loại và sử dụng từng chút một, phối kết cho các món ăn mình tự nấu. Một điều ấn tượng là thực phẩm bên Israel rất sạch do sử dụng công nghệ cao. Người dân Israel cũng sống rất thọ.

Để giữ gìn vóc dáng, vẻ đẹp cần nhiều yếu tố, chăm sóc, tập luyện và cả chế độ dinh dưỡng. Với bạn, thực đơn ăn uống có gì đặc biệt?

Bí quyết của tôi trước đây là ăn kiêng, còn bây giờ thì không ăn kiêng. Nghe thì mâu thuẫn nhưng nó có tác dụng với bản thân và đặc biệt giải phóng về mặt tâm lý. Khi càng ép thì cái muốn càng cao, khi càng nghĩ mình phải kiêng thì trong đầu mình lúc nào cũng nghĩ đến thức ăn. Phương pháp ăn kiêng có hiệu quả cho một mục đích ngắn hạn, nhưng thứ bạn muốn là một chế đệ ăn đảm bảo sức khoẻ, vóc dáng đẹp mà mình có thể theo suốt đời. Ăn mà suốt ngày đếm calories thì rất khổ.

Khi qua Israel làm phim, tôi quyết định cho phép mình phá bỏ nguyên tắc đó vì nghĩ không thể sống như vậy suốt đời được. tôi bắt đầu lắng cơ thể cần gì, muốn gì thì nạp vào món đó, ăn chậm và không ăn quá no, tránh những thức ăn tiềm ẩn độc hại như thức ăn quá cháy, quá nhiều dầu mỡ, quá nhiều ngọt... Chế độ ăn như vậy cùng với chế độ làm việc, thể thao và nghỉ ngơi thì mọi thứ sẽ cân bằng.

Hiểu biết ẩm thực mang lại ích lợi gì cho bạn?

Thưởng thức món ăn ngon là một nhu cầu và mang lại niềm hung phấn cho con người. Theo các tài liệu tôi đọc được và một bác sĩ người Ấn Độ nói với tôi rằng, khi bạn thưởng thức một món ăn và bạn cảm thấy hạnh phúc khi ăn nó, thì nó sẽ có lợi cho sức khoẻ của bạn. Ẩm thực cũng mang con người xích lại gần nhau hơn. Những người tôi yêu thương gắn bó nhất cũng là những người vào bếp nấu cho mình ăn. Chẳng phải sự hấp dẫn chết người nhất thường diễn ra trong phòng ngủ và trong nhà bếp sao?

Yêu thích ẩm thực, Hoàng My bày tỏ sự thích thú với việc quảng bá món ngon Việt Nam ra thế giới


Khi nhận làm giám khảo cuộc thi, bạn có gặp sức ép nào không?

Cũng có đấy, vì ẩm thực không phải là chuyên môn chính và tôi cũng không có bằng cấp tay nghề về nấu ăn. Tuy nhiên có lẽ vì vậy mà chương trình cần, vì người thưởng thức không phải ai cũng là chuyên gia ẩm thực. Tôi là một người đại diện cho số đông, có điều kiện thưởng thức các món ăn nhiều vùng miền, nhiều quốc gia nên hoàn toàn có thể đưa ra những quan điểm riêng.

Chủ đề cuộc thi là hành trình gia vị, nếu lựa chọn bạn thích gia vị Việt nào nhất?

Gia vị Việt đa dạng từ lá, hoa, trái, thân, củ, rễ... Tuy nhiên sả là gia vị tôi thích nhất. So với các nước khác, có lẽ sả xuất hiện nhiều trong các món ăn châu Á mà đặc biết là Thái Lan và Việt Nam. Sả nấu được nhiều món như kho, xào, luộc, hấp, lẩu… lại có hương vị rất thơm và hấp dẫn.


 Á hậu trong một chuyến đồng hành cùng Hành trình gia vị Việt 2016

Sắp tới làm giám khảo khách mời tại vòng chung kết, tiêu chí chấm món ăn của bạn là gì?

Phần chuyên môn sẽ có những giám khảo chuyên môn là đầu bếp hàng đầu thế giới như ông Eckart Witzigmann, các nghệ nhân ẩm thực, chuyên gia ẩm thực, siêu đầu bếp… Còn tôi thì thích món độc, lạ, mùi vị đậm đà, tốt cho cơ thể.

Ngoài tham gia làm giám khảo, với tư cách là một nghệ sĩ, bạn sẽ có những hoạt động gì để quảng bá những món ăn độc đáo của Chiếc Thìa Vàng?

Mạng xã hội là kênh quảng bá nhanh và mạnh nhất hiện nay, tôi sẽ chia sẻ những hình ảnh và thông tin về các món ăn mới bằng tiếng Anh và Việt. Bên cạnh đó, lần này, tôi sẽ đồng hành với các đầu bếp đoạt giải Chiếc Thìa Vàng, cùng vào bếp tự tay nấu ăn, thực hiện các clip giới thiệu về món ăn và quy trình nấu món ăn đó. Điều tôi ấp ủ và tâm huyết nhất qua chương trình là mang món Việt ra thế giới. Vì vậy khi ông Eckart Witzigmann sang Việt Nam, tôi sẽ đồng hành cùng vị “đầu bếp thế kỷ” này để quảng bá món Việt ra thế giới tốt hơn. Và tôi cũng cần sự giúp sức của các bạn bè và fan hâm mộ trên facebook của mình nữa.


Cùng Chiếc Thìa Vàng 2016, Á hậu mong muốn quảng bá món Việt ra thế giới tốt hơn

Làm trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí, chắc hẳn bạn sẽ để ý đến thẩm mỹ của món ăn? Để món ăn Việt hấp dẫn hơn, phần trình bày cần chú ý điều gì?

Thực ra cần đánh giá thẩm mỹ món ăn trong ngữ cảnh xuất hiện của nó. Chẳng hạn, những món dân dã làng quê, việc chặt to kho mặn, hay tính tự nhiên của món ăn đã là ngon lành và kích thích vị giác rồi.

Tuy nhiên, khi ngành ẩm thực hướng đến sự chuyên nghiệp, phục vụ ở một phân khúc cao hơn thì món ăn cần có phong cách trang trí hiện đại, đẹp mắt, tăng tính tiện lợi cho người sử dụng. Chẳng hạn, người Pháp họ rất cầu kỳ trong thưởng thưởng, tất cả phải theo một quy trình, tận hưởng món ăn bằng ngũ quan. Tôi thấy thú vị khi xem các hình ảnh, clip về cuộc thi, cũng như chia sẻ của các đầu bếp mùa thi trước vì món ăn gắn với những câu chuyện hay, món ăn được trình bày đẹp mắt, lồng ghép, tạo hình những di sản độc đáo của Việt Nam trong món ăn. Món ăn vốn đã ngon lại thêm đẹp và mang ý nghĩa văn hóa như thế thì sẽ dễ dàng chinh phục thực khách, không chỉ trong nước mà là thực khách quốc tế.

CTV  thực hiện

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG